Chủ tịch Hạ viện Anh từ chức để phản đối Thủ tướng về Brexit

Theo VNE 23/05/2019 08:42

Bà Andrea Leadsom thông báo từ chức vì không còn tin kế hoạch của chính phủ có thể dẫn tới Brexit thành công.

Chủ tịch Hạ viện Anh từ chức để phản đối Thủ tướng về Brexit

Chủ tịch Hạ viện Anh Andrea Leadsom. Ảnh: Reuters.

Trong đơn từ chức được đăng lên mạng xã hội Twitter ngày 22/5, Chủ tịch Hạ viện Anh Andrea Leadsom cho biết bà từng chấp nhận "một số thỏa hiệp không dễ chịu" về Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu). Tuy nhiên cuối cùng, bà vẫn đi đến quyết định rút lui vì không còn tin tưởng rằng quá trình Brexit sẽ diễn ra thành công với phương pháp tiếp cận hiện nay của chính quyền Thủ tướng Theresa May.

Leadsom cho rằng những ý tưởng về Brexit "đã không được xem xét kỹ lưỡng hoặc không được thành viên nội các thông qua". Theo bà, đang có sự chia rẽ giữa các bộ trưởng Anh về Brexit và điều này dẫn tới tình trạng không thể duy trì "trách nhiệm tập thể". Bà phản đối việc tổ chức trưng cầu dân ý về Brexit lần hai vì cho rằng nó có thể làm sâu sắc thêm sự "chia rẽ nguy hiểm", tiềm ẩn nguy cơ phá vỡ liên minh.

Chủ tịch Hạ viện Anh ca ngợi sự "chính trực, quyết đoán và quyết tâm" của Thủ tướng May nhưng cũng thúc giục bà "hãy đưa ra những quyết định vì lợi ích cho đất nước, chính phủ và đảng Bảo thủ".

Hôm 21/5, Thủ tướng May bất ngờ đưa ra đề xuất bỏ phiếu một dự luật tổng thể, bao gồm cả thỏa thuận đưa nước Anh rời EU mà chính phủ của bà đã đạt được với EU hồi cuối tháng 11 năm ngoái và khả năng tổ chức cuộc trưng cầu dân ý lần hai về Brexit. Đề xuất trên đang gây tranh cãi trong nội bộ đảng Bảo thủ và Chủ tịch Hạ viện Leadsom là người phản đối quyết liệt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Hạ viện Anh từ chức để phản đối Thủ tướng về Brexit

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO