Chủ tịch HĐQT lĩnh án vì giả mạo chữ ký, con dấu PCT tỉnh, Bộ GD&ĐT

18/09/2015 18:54

Nhằm qua mắt cơ quan chức năng ông Nguyễn Đức Tâm (nguyên Chủ tịch HĐQT trường Văn Hiến) đã giả mạo chữ ký, con dấu của hiệu trưởng, PCT tỉnh và Bộ GD&ĐT để được trường ĐH Y Hải Phòng đào tạo 30 bác sỹ đa khoa cho trường TC Y – Dược Văn Hiến, sau đó đã bị phát hiện. Vào sáng nay ngày 18/9, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Tâm 9 tháng tù giam.

Chủ tịch HĐQT lĩnh án vì giả mạo chữ ký, con dấu PCT tỉnh, Bộ GD&ĐT

Bị cáo Nguyễn Đức Tâm tại phiên xét xử và
đã bị TAND tỉnh Thanh Hóa tuyên phạt 9 tháng tù giam

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Thanh Hóa cho biết: Trường TC Nghề Văn Hiến được thành lập từ ngày 14/12/2007 QĐ số 3911/QĐ-UBND tỉnh Thanh Hóa do ông Nguyễn Đức Tâm làm chủ tịch HĐQT. Trường Văn Hiến có chức năng, nhiệm vụ tiến hành các hoạt động đào tạo và liên kết đào tạo cho nhu cầu của địa phương và quy định của Bộ GD&ĐT.

Theo đó được biết: Ngày 20/5/2010, ông Nguyễn Văn Lơn, Hiệu trưởng trường Trung cấp Văn Hiến (nay là trường Trung cấp Y Dược Văn Hiến) đã có công văn số 82, gửi trường Đại học Y Hải Phòng, đề nghị đào tạo cho trường Trung cấp Văn Hiến 30 bác sĩ đa khoa.

Một tuần sau, trường Đại học Y Hải Phòng có công văn gửi Bộ GD&ĐT xin chỉ tiêu đào tạo cho trường Trung cấp Văn Hiến theo nội dung công văn số 82. Sau đó, Bộ GD&ĐT đã có công văn phúc đáp, đồng ý cho trường Đại học Y Hải Phòng đào tạo 30 bác sĩ từ trường Trung cấp Văn Hiến nhưng phải đúng quy định, quy chế tuyển sinh.

Đến ngày 24/11/2010, UBND tỉnh Thanh Hóa có công văn số 6476, đồng ý cho trường Trung cấp Văn Hiến tuyển sinh, hình thức đào tạo theo địa chỉ. Sau khi có các văn bản trên, ông Nguyễn Đức Tâm, nguyên Chủ tịch HĐQT, Hiệu Phó trường Trung cấp Văn Hiến đã giao cho Lê Xuân Thảo, giáo viên hợp đồng của trường, cùng với ông Tâm đứng ra chiêu sinh.

Sau một thời gian chiêu sinh, ông Tâm giao cho văn thư lập danh sách do ông Tâm ký, gửi trường Đại học Y Hải Phòng xét duyệt. Sau khi xem xét, trường Đại học Y Hải Phòng chỉ chấp nhận 4 thí sinh đủ yêu cầu, số còn lại trả lại hồ sơ vì không đúng quy định của Bộ GD&ĐT.

Khi biết, trường Đại học Y Hải Phòng chỉ chấp nhận 4 thí sinh, còn hơn 21 thí sinh khác bị loại, ông Tâm tìm gặp lãnh đạo trường Đại học Y Hải Phòng để xin chủ trương tuyển sinh nhưng không được. Phía trường Đại học Y Hải Phòng cho biết: Muốn trường ĐH Y Hải Phòng đào tạo số thí sinh này thì phải xin UBND tỉnh Thanh Hóa và Bộ GD&ĐT. Biết việc làm của mình là sai trái nhưng Tâm không báo cáo vụ việc tuyển sinh với Ban giám hiệu nhà trường mà lại trao đổi với Trần Thành Nhật (giáo viên trường THCS Nam Hà, quận Kiến An, TP.Hải Phòng có Cty riêng đào tạo nguồn nhân lực Nhật Thúy tại Hải Phòng) để cùng tuyển sinh.

Theo đó, Trần Thành Nhật đã hứa và thống nhất nếu Tâm xin được UBND tỉnh Thanh Hóa thì giao cho Nhật, Nhật sẽ có trách nhiệm lo xác nhận trên Bộ GDĐT (trong đó Nhật gửi Tâm kèm 9 thí sinh của mình).

Đến ngày 12/11/2010, Nguyễn Đức Tâm đã lập danh sách của 30 thí sinh, bên cạnh đó ông ta còn tự mình lập công văn số 203, nhưng không ký tên mình mà lại giả mạo chữ ký của Hiệu trưởng nhà trường là của ông Hiệu trưởng Nguyễn Văn Lơn (cắt dán phô tô chữ ký của ông Lơn) để gửi UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị xin xác nhận vào bản danh sách 30 thí sinh.

Công văn này được Chánh văn phòng tỉnh Thanh Hóa ký, sau đó Tâm giao cho ông Lê Xuân Thảo gửi cho Nhật. Nhưng Nhật không chấp nhận danh sách đó vì chữ ký của Chánh văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa thì không được, mà yêu cầu phải là chữ ký của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Tiếp đó, một lần nữa Nguyễn Đức Tâm giả mạo chữ ký của ông Nguyễn Văn Lơn gửi cho UBND tỉnh Thanh Hóa xin chữ ký của ông Vương Văn Việt, Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa ký và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Sau khi xin được chữ ký của PCT tỉnh Thanh Hóa, ông ta đã đưa đi công chứng tại thị trấn Quảng Xương, sau đó trực tiếp đưa cho Trần Thành Nhật để xin xác nhận của Bộ GD&ĐT. Đến lúc này, ông Tâm đã có trong tay danh sách đã được ký và đóng dấu đỏ xác nhận của Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh Thanh Hóa. Có trong tay đủ những giấy tờ cần thiết, Tâm đến gặp Hiệu trưởng trường Đại học Y Hải Phòng. Nhìn thấy có dấu đỏ và chữ ký của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, Hiệu trưởng trường Đại học Y Hải Phòng phê vào văn bản chấp thuận nhận đào tạo.

Tuy nhiên sau khi tiếp nhận số sinh viên trên, trường Đại học Y Hải Phòng phát hiện có nhiều dấu hiệu sai phạm, nên đã làm công văn yêu cầu trường Văn Hiến cung cấp các giấy tờ gốc để đối chiếu, nhưng không thấy trường Văn Hiến trả lời nên đã báo cáo đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ.

Quá trình điều tra làm rõ, Bộ GD&ĐT có công văn số 915/TTr-ĐH ngày 3/10/2012, đều trả lời với cơ quan điều tra là UBND tỉnh Thanh Hóa và Bộ GD&ĐT không ký xác nhận vào danh sách 28 thí sinh trên, do vậy các chữ ký và con dấu trên đêu là in sao, giả mạo.

Sáng nay ngày 18/9, TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên phạt Nguyễn Đức Tâm 9 tháng tù giam đồng thời truy thu 280 triệu đồng vào ngân quỹ nhà nước; Trần Thành Nhật 7 tháng tù giam (hình phạt đã xong). Cả hai đều phạm tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức nhà nước”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch HĐQT lĩnh án vì giả mạo chữ ký, con dấu PCT tỉnh, Bộ GD&ĐT

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO