Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân dự Kỷ niệm 15 năm thành lập Công viên Phần mềm Quang Trung

Quốc Định 16/03/2016 17:51

Ngày 16/3, Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC) đã tổ chức Kỷ niệm 15 năm thành lập và phát triển. Tới dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và đại diện lãnh đạo nhiều Bộ, ngành trung ương, lãnh đạo TP HCM.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Kỷ niệm 15 năm thành lập Công viên Phần mềm Quang Trung.

Tại buổi lễ, ông Lâm Nguyễn Hải Long - Giám đốc QTSC cho biết, sau 15 năm hoạt động, QTSC đã trở thành Công viên Phần mềm đầu tiên và thành công nhất của cả nước. Đặc biệt ngày 3/3/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 333/QĐ-TTg về việc thí điểm thành lập Chuỗi QTSC trong cả nước. Đây là một dấu ấn quan trọng, một bước ngoặt lịch sử mới của QTSC và của các thành viên trong Chuỗi QTSC.

Nhìn lại chặng đường 15 năm hoạt động, QTSC ban đầu chỉ có 21 doanh nghiệp (DN) phần mềm nhỏ và siêu nhỏ với 250 người làm việc. Nhưng đến hôm nay, QTSC đã thu hút 120 doanh nghiệp công nghệ thông tin (CNTT), 33 nhà đầu tư với 18.260 người làm việc và học tập.

Trong đó có 69 doanh nghiệp trong nước, 51 DN nước ngoài, 4 DN hàng đầu thế giới, 10 công ty nằm trong danh sách của 50 công ty hàng đầu Việt Nam, 6 DN có chứng chỉ chất lượng CMMI và có 4 DN có số nhân viên từ 1.000 kỹ sư, chuyên viên trở lên.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho lãnh đạo Công viên Phần mềm Quang Trung.

Trong giai đoạn 2001 - 2015, tổng đầu tư ngân sách nhà nước cho QTSC là 250 tỷ đồng. Sau 15 năm, QTSC đã thu hút đầu tư được 8.160 tỷ đồng, như vậy với 1 đồng nhà nước bỏ ra thì QTSC đã thu hút được 33 đồng từ các nhà đầu tư. Doanh số của các DN ở QTSC năm 2015 gần 5.000 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.

Để ghi nhận những thành tích đóng góp của QTSC, trong dịp kỷ niệm 15 năm thành lập, QTSC vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất và nhiều phần thưởng cao quý khác của Nhà nước cho các cá nhân, tập thể.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân vui mừng đánh giá cao những thành tích mà QTSC đạt được trong 15 năm qua, những thành tích trên càng có ý nghĩa khi QTSC ra đời trên một nền tảng thấp, gặp rất nhiều khó khăn, bởi cơ sở hạ tầng, đặc biệt là lĩnh vực phần mềm của cả nước nói chung và TP HCM lúc ấy còn rất thấp, nhiều người không tin vào sự thành công.

Điều này được thể hiện khi năm đầu thu ngân sách chỉ đạt 1,4 tỷ đồng; 5 năm sau thu ngân sách nộp gần 9 tỷ; 9 năm sau mới thu thuế cho nhà nước được 250 tỷ đồng, tức là lúc ấy mới thu được lại vốn cho Nhà nước.

Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2001 đến nay, tốc độ phát triển của QTSC rất nhanh, cho đến năm 2015, thu ngân sách đạt 470 tỷ đồng, gấp hàng trăm lần so với năm 2001, đó là một thành quả rất lớn và QTSC đã khẳng định được vai trò quan trọng đối với CNTT cả nước, cũng như khu vực.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân chứng kiến lễ ký và hợp tác giữa QTSC và UBND quận 12.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân: “Bài học thành công ở đây là TP HCM đã có những người dám làm, dám chịu trách nhiệm, có sự hoạch định chiến lược dài hạn, hợp lý. Tôi mong lãnh đạo của thành phố quan tâm, chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để QTSC tiếp tục vươn cao, vươn xa”.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân lưu ý: “QTSC cần có những tầm nhìn vươn xa, thời buổi kinh tế số thì không chỉ nâng cao giá trị mà cần sáng tạo giá trị, biến QTSC thành cái nôi của việc sáng tạo ra giá trị; phục vụ toàn cầu, đồng thời đào tạo lực lượng nhân lực chất lượng cao. Mới đây, QTSC vinh dự được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định về việc thí điểm thành lập Chuỗi QTSC trong cả nước, đây được xem là một lợi thế đối với QTSC nên QTSC cần phải tận dụng những lợi thế, cơ hội này để thúc đẩy nhanh sự phát triển của mình”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân dự Kỷ niệm 15 năm thành lập Công viên Phần mềm Quang Trung

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO