Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Hội Cựu chiến binh VN

Anh Vũ Ảnh: Thành Trung 09/03/2017 17:47

Ngày 9/3 tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã làm việc với Hội Cựu chiến binh Việt Nam. Cuộc làm việc nhằm nắm bắt tình hình công tác của Hội Cựu chiến binh Việt Nam và triển khai Đại hội các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ VI Hội Cựu chiến binh Việt Nam vào cuối năm 2017.

Dự buổi làm việc có Thượng tướng Nguyễn Văn Được, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam; Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc.

Báo cáo tại buổi làm việc, Thượng tướng Nguyễn Văn Được cho biết, sau gần 30 năm xây dựng, trưởng thành, tổ chức Hội đã phát triển cả về số lượng, chất lượng; nội dung, phương thức hoạt động của các cấp Hội có nhiều đổi mới, ngày càng hiệu quả, thiết thực hơn. Hiện có 110 Hội Cựu chiến binh trực thuộc Trung ương Hội gồm 63 tỉnh, thành, 47 tổ chức Hội ở các bộ, ban, ngành Trung ương với 2,9 triệu hội viên.

Những năm qua, Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đúng định hướng của Đảng. Hội thường xuyên chăm lo giáo dục, bồi dưỡng cho cán bộ, hội viên kiên định chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Hội tổ chức, động viên các cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực tự cường, đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên thoát khỏi đói nghèo, nâng cao đời sống; chủ động đề xuất, phối hợp với các ban ngành để thực hiện chính sách đối với cựu chiến binh, gia đình thương binh - liệt sỹ, người có công với cách mạng.

Hoạt động đối ngoại nhân dân của Hội tiếp tục phát triển, quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác với Hiệp hội cựu chiến binh quốc gia Lào và Hội cựu chiến binh Campuchia ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả.

Với trách nhiệm, tình cảm của thế hệ đi trước, Hội tích cực, chủ động cùng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh làm tốt việc giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng, luôn thể hiện vai trò gương mẫu của cựu chiến binh đối với tuổi trẻ. Công tác xây dựng Hội đạt kết quả tốt...

Về việc triển khai Đại hội Hội Cựu chiến binh các cấp tiến tới Đại hội Cựu chiến binh Việt Nam lần thứ VI (nhiệm kỳ 2017-2020) Thượng tướng Nguyễn Văn Được thông tin, sau khi có Chỉ thị của Ban Bí thư và Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Trung ương Hội đã có kế hoạch, hướng dẫn, tập huấn tổ chức thực hiện. Đến nay đã có hơn 44% tổ chức cơ sở Hội đã tổ chức đại hội đảm bảo đúng nguyên tắc, thủ tục, đạt kết quả tốt.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các đại biểu.

Theo kế hoạch đến tháng 4/2017 hoàn thành đại hội cấp cơ sở. Tháng 6/2017 hoàn thành đại hội cấp quận, huyện; giữa tháng 10 hoàn thành đại hội cấp tỉnh, thành, bộ, ngành. Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh toàn quốc lần thứ VI tổ chức vào tháng 12/2017.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trân trọng đối với những kết quả Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua. Qua những hoạt động của mình, Hội đã và đang có những đóng góp quan trọng vào ổn định chính trị xã hôi, khơi dậy lòng yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội.

Hội Cựu chiến binh qua các hoạt động chuyên đề của mình, những ngày kỷ niệm, gặp gỡ lớp trẻ đã góp phần bồi dưỡng lòng yêu nước, củng cố niềm tin với chế độ, phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ, các cựu chiến binh dù đã rời quân ngũ nhưng vẫn làm việc, hiện có 7.240 doanh nghiệp, hơn 1.000 HTX do cựu chiến binh làm lãnh đạo vừa tiếp tục chăm lo cho mình, đồng thời góp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và địa phương. Ngoài ra, lực lượng cựu chiến binh cũng tích cực tham gia đảm bảo trật tự trị an trên địa bàn dân cư, tham gia bảo vệ môi trường.

Trong công tác giám sát phản biện, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, MTTQ Việt Nam và Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã có sự phối hợp rất tốt mà điển hình là việc giám sát việc thực hiện chính sách đối với người có công qua đó góp phần đảm bảo tính chính xác và công bằng trong việc thực hiện chính sách.

Hội Cựu chiến binh Việt Nam cũng tích cực tham gia cùng MTTQ Việt Nam, Bộ Nội vụ đánh giá sự hài lòng của người dân tại 30 tỉnh thành phố và sắp tới sẽ triển khai trong cả nước.

Những hoạt động giám sát có sự tham gia của cựu chiến binh đều được thực hiện công bằng, khách quan. Trong hoạt động đối ngoại nhân dân, Hội Cựu chiến binh Việt Nam là kênh quan trọng trong việc giữ gìn mối quan hệ, sợi dây tình cảm giữa nhân dân ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu.

Về những kiến nghị của Hội Cựu chiến binh Việt Nam trong triển khai cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, suy thoái theo Nghị quyết TW4 khóa XII, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân mong Hội Cựu chiến binh Việt Nam là một đầu mối tiếp nhận thông tin phản ánh tiêu cực cả nhân dân để MTTQ Việt Nam tập hợp kiến nghị xử lý.

Người đứng đầu MTTQ Việt Nam cũng khẳng định, MTTQ Việt Nam và Hội Cựu chiến binh Việt Nam cũng sẽ phối hợp để bảo vệ những người tố giác tiêu cực, tham nhũng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4.

Đối với việc giám sát về an toàn vệ sinh thực phẩm, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết, MTTQ Việt Nam sẽ tổ chức tập huấn, đồng thời đề nghị Hội phối hợp với các tổ chức thành viên khác của MTTQ Việt Nam như Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam để triển khai giám sát tại hai của khẩu Lạng Sơn, Lào Cai.

Về việc giám sát phản ánh ý kiến, kiến nghị của nhân dân, cử tri cả nước Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân mong muốn Hội Cựu chiến binh Việt Nam hàng quý cung cấp báo cáo về tình hình và kiến nghị của nhân dân, để MTTQ Việt Nam có thể tổng hợp, phản ánh đến Quốc hội, Chính phủ. Trong năm 2017 nếu làm tốt, thì bản tổng hợp ý kiến, kiến nghị của nhân dân, cử tri sẽ có giá trị để Quốc hội thực hiện giám sát, đưa vào chương trình chất vấn.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị Hội Cựu chiến binh Việt Nam tiếp tục chủ động tham gia giải quyết những vấn đề liên quan đến chính sách đối với cựu chiến binh không còn giấy tờ, phối hợp cùng MTTQ Việt Nam trong việc hỗ trợ, chăm lo cho đồng bào bị thiên tai, phối hợp giám sát trong tuyên truyền, bảo vệ môi trường.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân mong muốn trong thời gian tới, Hội Cựu chiến binh Việt Nam tiếp tục có những đóng góp vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và phát triển kinh tế, có những sáng kiến để chuẩn bị tốt nhất cho Đại hội lần thứ VI Hội Cựu chiến binh Việt Nam vào cuối năm 2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Hội Cựu chiến binh VN

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO