Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp tục chuyến công tác tại tỉnh Trà Vinh

Quốc Định 30/04/2016 17:24

Ngày 30/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tiếp tục có buổi khảo sát thực địa tình hình khô hạn, xâm nhập mặn tại một số địa phương trên địa bàn của tỉnh Trà Vinh, thăm một số hộ gia đình do nắng hạn, xâm nhập mặn gây thiệt hại nặng nề về sản xuất và đời sống. 

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp tục chuyến công tác tại tỉnh Trà Vinh

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cùng Đoàn công tác
khảo sát tình hình xâm nhập mặn tại huyện Trà Cú (Trà Vinh).

Nhân dịp này, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng thăm một số gia đình cách mạng tiêu biểu nhân kỷ niệm 41 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2016).

Tập trung hỗ trợ bà con bị thiên tai

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã trực tiếp thị sát tình hình khô hạn, xâm nhập mặn tại huyện Trà Cú. Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trà Vinh báo cáo về tình hình xâm nhập mặn và nắng hạn trong tỉnh. Theo đó, tình hình nắng hạn và xâm nhập mặn đã tác động rất lớn đến sản xuất và đời sống của bà con nông dân. Trong khi đó, vụ lúa đông xuân đang giai đoạn đẻ nhánh và trổ đòng, khoảng gần gần 40 ngàn nên khả năng thiệt hại.

Trên địa bàn tỉnh không còn cống nào có khả năng lấy nước ngọt. Đến nay toàn tỉnh Trà Vinh đã có 12.346 ha lúa của 18.332 hộ bị thiệt hại do ảnh hưởng của hạn hán và xâm nhập mặn; tập trung ở các huyện Trà Cú, Cầu Ngang, Tiểu Cần, Châu Thành, Duyên Hải và TP Trà Vinh. Diện tích bị thiệt hại từ 10% đến dưới 30% là 7.291 ha; từ 30% - 70% là 2.116ha và trên 70% là 2.939 ha. Dự kiến diện tích lúa bị thiệt hại sẽ tăng lên 23.690ha do khô hạn, thiếu nước.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp tục chuyến công tác tại tỉnh Trà Vinh - 1

Đoàn công tác khảo sát tình hình xâm nhập mặn tại huyện Châu Thành (Trà Vinh).

Trong lĩnh vực thủy sản, có 228 ha/598 hộ nuôi tôm bị đốm trắng, gan tụy; 366,8 ha/424 hộ nuôi tôm sú tập trung ở các huyện Duyên Hải, Trà Cú, Châu Thành và thị xã Duyên Hải bị ảnh hưởng. Độ mặn tăng đột ngột đã khiến các hộ nuôi cá ở huyện Trà Cú không kịp trở tay, thiệt 985.000 con giống.

Hiện tỉnh Trà Vinh còn 9.268 hộ, tương đương 37.073 nhân khẩu chưa được cung cấp nước máy, phải sử dụng nước sông trong sinh hoạt. Trong thời gian mặn xâm nhập, các cống đầu mối phải đóng khiến nguồn nước bên trong phần nào bị ô nhiễm gây tình trạng thiếu nước sinh hoạt, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân.

Trao đổi với lãnh đạo tỉnh Trà Vinh, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhìn nhận những thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn đã ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập và đời sống của người dân.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị lãnh đạo địa phương tập trung mọi nguồn lực hỗ trợ, ổn định đời sống cho bà con nông dân, đồng thời có phương án khắc phục để sớm ổn định cuộc sống cho bà con. Đặc biệt, trước những diễn biến bất thường của tình trạng biến đổi khí hậu, tỉnh cần phải có phương án mang tính căn cơ lâu dài.

Chúng ta luôn biết ơn những người đã ngã xuống

Nhân dịp kỷ niệm 41 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn công tác đã tới thăm và tặng quà gia đình anh Kiên Chane Tha và gia đình ông Kim Răng Xây (Sóc Chà B, xã Thanh Sơn, huyện Trà Cú).

Đặc biệt gia đình ông Kim Răng Xây là hộ thuộc diện nghèo nhưng đã để lại nhiều ấn tượng với Đoàn công tác khi chỉ với thu nhập trung bình khoảng 6 triệu đồng/tháng nhưng gia đình ông là một tấm gương điển hình vượt khó của địa phương.

Vợ chồng ông Kim Răng Xây vẫn chăm chỉ làm lụng nuôi các con, các con ông đều học giỏi, hiện hai người con- một người đang theo học Đại học Y dược TP HCM và một người đang học Đại học Cần Thơ.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân động viên vợ chồng ông phấn đấu, cần cố gắng tạo điều kiện cho các con học hành thành tài. Đồng thời, đề nghị địa phương có chính sách hỗ trợ đối với gia đình ông Kim Răng Xây.

Tại huyện Châu Thành, Đoàn công tác đã thăm gia đình ông Nguyễn Văn Danh (xã Đa Lộc, huyện Châu Thành). Ông Danh bị thương trong trận chiến tại Trung tâm y tế tỉnh Trà Vinh ngay trong đêm 29/4/1975.

Sau giải phóng miền Nam, dù vết thương ở chân vẫn chưa lành nhưng ông luôn vươn lên, là tấm tương sản xuất giỏi, luôn sống gần gũi, giúp đỡ mọi người.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những đóng góp của ông trong chiến tranh vì nền độc lập thống nhất đất nước, mong ông Danh luôn phát huy tấm gương người chiến sĩ cách mạng thời bình, cùng gia đình quê hương xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cùng ngày, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã thăm bà Phạm Nguyệt Hồng (ở khóm 2, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành) có con là liệt sĩ.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi sức khỏe bà Phạm Nguyệt Hồng, cùng động viên con, cháu trong gia đình học tập cống hiến cho quê hương. Cảm động trước sự quan tâm của lãnh đạo UBTƯ MTTQ Việt Nam, bà Hồng cảm ơn Chủ tịch tịch Nguyễn Thiện Nhân và các thành viên trong đoàn công tác. Bà hứa sẽ cùng với, con, cháu mình sống đúng với truyền thống cách mạng của gia đình và của quê hương.

Tại trụ huyện ủy Trà Cú, huyện Châu Thành, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng đã gặp gỡ và trao quà cho các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng.

Trò chuyện với các gia đình chính sách, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ tình cảm chân tình: “Vào ngày này cách đây 41 năm là ngày vui của đất nước, nhưng cũng có không ít gia đình đã mất đi người thân của mình bởi những trận đánh cuối cùng để Tổ quốc ta quy về một một, chúng ta mới có được như ngày hôm nay. Chúng ta nghiêng mình tưởng nhớ tới những người đã ngã xuống. Hôm nay là ngày giỗ của nhiều người, tôi không thể đến hết từng gia đình, xin các gia đình thắp giùm tôi nén nhang tưởng nhớ đến các anh. Đảng, Nhà nước, Mặt trận và nhân dân luôn biết ơn đến các anh. Mong các gia đình luôn phát huy truyền thống cách mạng của gia đình, xây dựng quê hương, đất nước thịnh vượng”.

Dưới đây là một số hình ảnh Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khảo sát tình hình xâm nhập mặn tại huyện Trà Cú và thăm hỏi, trao quà tới các gia đình chính sách tại huyện Trà Cú, và Châu Thành:

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp tục chuyến công tác tại tỉnh Trà Vinh - 2

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp tục chuyến công tác tại tỉnh Trà Vinh - 3

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp tục chuyến công tác tại tỉnh Trà Vinh - 4

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp tục chuyến công tác tại tỉnh Trà Vinh - 5

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp tục chuyến công tác tại tỉnh Trà Vinh - 6

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp tục chuyến công tác tại tỉnh Trà Vinh - 7

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp tục chuyến công tác tại tỉnh Trà Vinh - 8

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp tục chuyến công tác tại tỉnh Trà Vinh - 9

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp tục chuyến công tác tại tỉnh Trà Vinh - 10

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp tục chuyến công tác tại tỉnh Trà Vinh - 11

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp tục chuyến công tác tại tỉnh Trà Vinh - 12

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp tục chuyến công tác tại tỉnh Trà Vinh - 13

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp tục chuyến công tác tại tỉnh Trà Vinh - 14

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp tục chuyến công tác tại tỉnh Trà Vinh - 15

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp tục chuyến công tác tại tỉnh Trà Vinh - 16

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp tục chuyến công tác tại tỉnh Trà Vinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO