Chủ tịch nước đề nghị Hà Giang 'thay đổi căn bản trong chất lượng giáo dục'

Tiến Đạt 08/12/2021 19:09

Ngày 8/12, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Giang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 30 năm tái lập tỉnh và 60 năm Bác Hồ lên thăm Hà Giang.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và các đại biểu dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Minh Đức/TTXVN.

Dự buổi lễ có ông Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch nước; ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; bà Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương.

Các Ủy viên Trung ương Đảng: Ông Lê Khánh Hải, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; ông Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân dân; ông Đặng Quốc Khánh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Giang; ông Chẩu Văn Lâm, Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang; ông Hoàng Duy Chinh, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Hà Giang và các tỉnh bạn.

Tại lễ kỷ niệm, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh, chặng đường 130 năm thành lập tỉnh và 30 năm tái lập tỉnh đến nay, Hà Giang đạt được nhiều thành tựu toàn diện trên các lĩnh vực. Hình ảnh mảnh đất, con người Hà Giang luôn ấn tượng sâu sắc trong lòng nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.

An sinh xã hội bảo đảm, huy động nguồn lực xã hội hóa hỗ trợ xây dựng 5.131 nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo các xã biên giới có khó khăn về nhà ở. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng cải thiện.

Chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia được giữ vững; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Quan hệ đối ngoại và hợp tác quốc tế được mở rộng, phát triển có chiều sâu.

Hệ thống chính trị, khối Đại đoàn kết các dân tộc tiếp tục được xây dựng, củng cố vững mạnh. Lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, điều hành của chính quyền được nâng lên.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hà Giang được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm.

Giáo dục là mũi tiến công chủ lực để thay đổi Hà Giang

Phát biểu tại buổi Lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi lời thăm hỏi ân cần, lời chúc sức khoẻ đến các đồng chí lão thành, toàn thể đồng bào, chiến sĩ các lực lượng vũ trang và cán bộ, đảng viên trong toàn tỉnh. Chúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang giành nhiều thắng lợi trong công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

Vui mừng chứng kiến sự phát triển và đổi thay của Hà Giang, nhất là kể từ khi tái lập tỉnh 30 năm trước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, cùng với cả nước, nhân dân các dân tộc Hà Giang đã kiên cường đấu tranh giải phóng dân tộc, thoát khỏi ách đô hộ của thực dân, chống lại các thế lực ngoại xâm.

Không chỉ có nhân tai, đồng bào các dân tộc Hà Giang còn phải chiến đấu với sự khắc nghiệt của thiên tai, song như Bác Hồ đã từng dạy, "khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng".

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và các đại biểu tham quan không gian trưng bày tranh ảnh, hiện vật tỉnh Hà Giang. Ảnh: Minh Đức/TTXVN.

Chia sẻ với những khó khăn, vất vả, bất lợi trong phát triển kinh tế của Hà Giang, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhắc tới tình trạng chia cắt về địa hình phức tạp, điều kiện đi lại và giao thương khó khăn, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội nghèo nàn, nhiều dân tộc thiểu số sinh sống với trình độ dân trí khác nhau mới chỉ là một phần khó khăn, nhưng với tinh thần "khó khăn gấp đôi phải cố gắng gấp ba", Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hà Giang đã phát huy truyền thống đoàn kết, chủ động, sáng tạo, vượt khó đi lên và đã giành được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế và xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại.

Cùng với kinh tế, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân đạt được nhiều tiến bộ; nhiều hủ tục được bài trừ; giáo dục, y tế và chính sách phúc lợi cho nhân dân được tăng cường, góp phần vào công tác giảm nghèo bền vững. Đó không chỉ là giảm nghèo về thu nhập mà còn là giảm nghèo về tri thức, văn hóa tinh thần.

Đặc biệt, trong bối cảnh tác động của Covid-19 vừa qua, đảng bộ chính quyền đã thực hiện tốt quan điểm "không để ai bị bỏ lại phía sau của sự phát triển", củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Bên cạnh đó, chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia được giữ vững; hệ thống chính trị, khối Đại đoàn kết các dân tộc tiếp tục được xây dựng và củng cố vững mạnh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm gian hàng trưng bày các sản phẩm đặc trưng của tỉnh. Ảnh: Minh Đức/TTXVN.

Thời gian tới có nhiều khó khăn và thách thức nhưng thời cơ cũng rất nhiều, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, tỉnh Hà Giang tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết trong Đảng, trong nhân dân và trong các dân tộc anh em; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy tinh thần làm chủ của nhân dân; nâng cao năng lực quản lý nhà nước của các cơ quan ngang tầm nhiệm vụ; nâng cấp trình độ chuyên môn và tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ; tích cực phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Muốn có được một nền kinh tế phát triển thì trước hết năng lực của đội ngũ cán bộ công chức phải nâng lên.

Bên cạnh đó, đối với một tỉnh có điều kiện đặc thù như Hà Giang thì chính sách xã hội đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Theo đó, tỉnh cần phải có những chính sách an sinh, thực hiện chính sách giảm nghèo, tăng cường đầu tư cho giáo dục, chăm sóc y tế, cung cấp phúc lợi cho người dân thật tốt.

Các nguyên tắc cung cấp phúc lợi của Hà Giang không giống như các tỉnh, thành phát triển như TP HCM, Hà Nội, Vĩnh Phúc hay Đồng Nai. Thay vào đó, cần thiết kế những chính sách đặc thù, vừa mang tính trợ cấp, vừa hỗ trợ, vừa nâng đỡ, thúc đẩy tinh thần nỗ lực, tự lực vươn lên của người dân, nhưng Nhà nước sẽ không bỏ rơi người yếu thế.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham quan bảng trưng bày lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi lên thăm Hà Giang trong khuôn viên Tỉnh ủy Hà Giang. Ảnh: Minh Đức/TTXVN.

Trong các trụ cột của chính sách xã hội, cần tập trung vào chính sách giáo dục, xem đây là chìa khóa giải quyết nhiều điểm nghẽn phát triển khác. Chính quyền và ngành giáo dục phải ra sức làm thay đổi căn bản trong chất lượng giáo dục, chú trọng việc xây dựng đội ngũ nhà giáo có tri thức và có tấm lòng. Giáo dục sẽ là đầu tàu kéo kinh tế và xã hội tăng tốc ổn định.

“Giáo dục là mũi tiến công chủ lực để thay đổi Hà Giang, giúp người dân tiếp cận tri thức, kỹ năng, kinh nghiệm, nâng cao năng lực tự học hỏi, phát huy hiệu quả nhất tinh thần tự lực, tự cường”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng, với truyền thống cách mạng, lịch sử 130 năm thành lập, tinh thần đoàn kết, yêu nước và cần cù, vượt khó đi lên, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang sẽ giành được nhiều thắng lợi to lớn trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, góp phần xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa phồn vinh, hạnh phúc và hùng cường.

* Trong chuyến công tác dự Lễ kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh Hà Giang (20/8/1891 - 20/8/2021), sáng 8/12/2021, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên. Ảnh: Minh Đức/TTXVN.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thắp hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ. Ảnh: Minh Đức/TTXVN.
Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thắp hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ. Ảnh: Minh Đức/TTXVN.

* Trong chuyến công tác tại Hà Giang, chiều ngày 8/12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã đi thăm, tặng quà cho hộ gia đình nghèo thuộc diện hỗ trợ nhà ở theo quyết định 1953-QĐ/TU của tỉnh Hà Giang và trao 85 suất quà cho các hộ nghèo, cựu chiến binh, Đoàn viên và học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tặng quà cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Minh Đức/TTXVN.
Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm hỏi gia đình ông Tráng Vần May, thôn Tân Bình, xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang. Ảnh: Minh Đức/TTXVN.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm hỏi các cựu chiến binh. Ảnh: Minh Đức/TTXVN.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch nước đề nghị Hà Giang 'thay đổi căn bản trong chất lượng giáo dục'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO