Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Nhà hát Kịch Việt Nam

Hoàng Minh 15/12/2022 09:01

Tối ngày 14/12, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Nhà hát Kịch Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Đến dự buổi lễ có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; lãnh đạo một số bộ, ngành, tổ chức, đoàn thể trung ương và địa phương, các đơn vị nghệ thuật và đồng đảo nghệ sĩ nhiều thế hệ của Nhà hát Kịch Việt Nam.

Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho NSƯT Nguyễn Xuân Bắc - Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam. (ảnh: Nam Nguyễn).

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng bày tỏ, hôm nay, chúng ta có quyền vinh dự và tự hào nhìn lại 70 năm về trước, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Bác Hồ kính yêu về công tác phát triển văn hóa, các đội văn công tuyên truyền, trong đó có đội kịch thoại- tiền thân của Nhà hát Kịch Việt Nam hôm nay.

Cũng theo Bộ trưởng, trải qua 70 năm hình thành và phát triển, dù trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào, các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Kịch Việt Nam vẫn luôn đoàn kết, lao động hăng say trên cánh đồng nghệ thuật, thông qua hoạt động biểu diễn đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao. Dàn dựng và biểu diễn nhiều vở kịch lịch sử, các tác phẩm văn học truyền thống văn hóa của dân tộc, sống mãi trong lòng công chúng, đã thiết lập và thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác, trao đổi nghệ thuật kịch nói với gần 20 nước trên thế giới, góp phần xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và quảng bá vẻ đẹp của đất nước, con người, văn hóa Việt Nam ra với bạn bè quốc tế.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi lễ. (ảnh: Nam Nguyễn).

“Từ cánh đồng nghệ thuật, từ môi trường Nhà hát đã góp phần đào luyện ra nhiều thế hệ nghệ sĩ thành danh, được công chúng mến mộ, và trở thành những hạt nhân cho nhiều nền nghệ thuật khác của nước nhà. Những đóng góp của Nhà hát Kịch Việt Nam trong công cuộc kháng chiến của dân tộc cũng như trong quá trình đổi mới, xây dựng đất nước ngày nay đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận, trao phần thưởng cao quý, xứng đáng với vai trò là cánh chim đầu đàn của sân khấu cách mạng Việt Nam, anh cả đỏ của sân khấu kịch nói Việt Nam” Bộ trưởng nói.

Cũng nhân dịp này, Bộ trưởng cũng mong muốn, các cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát Kịch Việt Nam kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục lao động sáng tạo, dàn dựng nhiều vở diễn đa dạng về mặt hình thức, đặc sắc về mặt nội dung để phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân. Phấn đấu xây dựng Nhà hát trở thành một đơn vị nghệ thuật mẫu mực để cùng với các đơn vị nghệ thuật trong cả nước thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh hạnh phúc, phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh của con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao chân dung Bác Hồ tặng Nhà hát Kịch Việt Nam. (ảnh: Nam Nguyễn).

Nhà hát Kịch Việt Nam được thành lập vào tháng 12/1952 tại chiến khu Việt Bắc, tiền thân là Đội Kịch thoại thuộc Đoàn Văn công Nhân dân Trung ương, sau đó là Nhà hát Kịch Trung ương, nay là Nhà hát Kịch Việt Nam. Lịch sử ra đời và phát triển của Nhà hát Kịch Việt Nam gắn liền với sự phát triển của nghệ thuật sân khấu Cách mạng Việt Nam và trưởng thành cùng lịch sử phát triển của đất nước.

Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, NSƯT Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cho biết, trải qua 70 năm xây dựng, trưởng thành, Nhà hát đã dàn dựng hàng trăm vở diễn, trong đó có nhiều vở giành Huy chương Vàng, Huy chương Bạc tại các kỳ Liên hoan, hội diễn sân khấu trong nước và quốc tế.

Trong 70 năm qua, Nhà hát có biết bao thế hệ tài năng không chỉ của sân khấu mà còn là những ngôi sao trên nhiều lĩnh vực sáng tạo, biểu diễn. Nhà hát có nhiều thế hệ nghệ sĩ với những vai diễn mẫu mực, đã trở thành biểu tượng cho các thế hệ học tập và noi theo, tên tuổi của họ đã đi vào lịch sử của ngành sân khấu Việt Nam như các NSND: Thế Lữ, Song Kim, Đào Mộng Long, Trúc Quỳnh, Đình Nghi, Đình Quang, Trọng Khôi, Thế Anh, Đoàn Dũng, Doãn Hoàng Giang…. Đến nay, Nhà hát đã có 20 thế hệ nối tiếp nhau, với 28 NSND, 61 NSƯT…

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu tặng hoa và chúc mừng các nghệ sĩ sau đêm diễn. (ảnh: Nam Nguyễn).

Cũng theo NSƯT Xuân Bắc, trong dịp kỷ niệm 70 thành lập Nhà hát Kịch Việt Nam, các thế hệ nghệ sĩ hôm nay cùng nhìn lại quá khứ hào hùng và đáng tự hào về Nhà hát. “Những thế hệ đi trước đã làm nên một Nhà hát Kịch Việt Nam – “cánh chim đầu đàn” của nền nghệ thuật sân khấu. Chúng tôi – thế hệ sau, ngày hôm nay vô cùng vinh dự vì được thừa hưởng những thành quả và giá trị tốt đẹp đó. Chúng tôi xin hứa sẽ luôn phấn đấu, đóng góp công sức và tài năng để Nhà hát Kịch Việt Nam sẽ mãi là “Anh cả đỏ”, là “cánh chim đầu đàn”, là đại diện của nền kịch nói Việt Nam”, NSƯT Xuân Bắc bày tỏ.

Với những nỗ lực, cống hiến của các nghệ sĩ và Nhà hát Kịch Việt Nam, tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã long trọng trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Nhà hát Kịch Việt Nam và Huân chương Lao động hạng Ba cho NSƯT Xuân Bắc – Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam.

Cùng với lễ kỷ niệm, dịp này, các đại biểu và khán giả đã có dịp thưởng thức vở kịch ngắn “Bác Hồ và mùa xuân năm ấy” của Nhà hát Kịch Việt Nam. 8 vở diễn đặc sắc nhất của Nhà hát trong thời gian gần đây cũng đã được biểu diễn phục vụ khán giả Thủ đô từ ngày 8 đến 17/12.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Nhà hát Kịch Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO