Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Nhanh chóng gỡ vướng cho nền kinh tế đầu tàu cả nước

Thanh Giang 13/10/2022 16:26

Thông tin trên được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại Hội nghị đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM làm việc với UBND TP HCM về tình hình kinh tế - xã hội và thực hiện Nghị quyết 54, chiều ngày 13/10.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, thành phố sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vượt qua khó khăn hiện nay đưa thành phố tiến bước nhanh hơn nữa vì cơ chế chính sách dành cho thành phố quá chật hẹp.

Hạ tầng TP HCM phát triển chưa đồng bộ.
Hạ tầng TP HCM phát triển chưa đồng bộ.

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, sau đại dịch kinh tế xã hội của thành phố đã có những kết quả đáng ghi nhận. Điều này thể hiện tinh thần quyết tâm đổi mới, đồng thời là sự động viên lớn cho thành phố.

“Mặc dù, kinh tế tăng trưởng trở lại tốt hơn nhưng thành phố cũng không quá say sưa với thành quả ban đầu vì hiện nay nguy cơ lạm phát tăng cao đang ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân, rồi những khó khăn về quy hoạch, tín dụng,...”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, thành phố có thể tỏa sáng dựa trên khoa học công nghệ và sức trẻ nhằm nâng chất lượng tăng trưởng. Thế nhưng, những chính sách về đất đai, ngân sách trước đây có thể chưa phù hợp để phát triển khoa học công nghệ hiện nay nên cần phải làm mới hơn.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, thành phố và các bộ ngành tham dự hội nghị thảo luận trực tiếp những khó khăn của thành phố để tháo gỡ. Đặc biệt mạnh dạn góp ý giải pháp tháo gỡ sớm cho thành phố với cơ chế, thể chế, chính sách để thành phố có điều kiện phát triển thuận lợi hơn.

Chủ tịch nước khẳng định: “Quan điểm của Trung ương là thống nhất cho thành phố cơ chế đặc biệt để năng động hơn. TP HCM đi trước, thí điểm trước những chủ trương của Trung ương từ đó có những tham vấn vì các chính sách cho thành phố quá chật hẹp”.

Sau dịch bệnh kinh tế - xã hội thành phố tăng cao nhưng chưa đạt kế hoạch đề ra.
Sau dịch bệnh kinh tế - xã hội thành phố tăng cao nhưng chưa đạt kế hoạch đề ra.

Theo UBND TP HCM, kết quả điều hành, phát triển kinh tế - xã hội trong 9 tháng đầu năm 2022 đi đúng hướng theo kế hoạch; Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 9 tháng đầu năm ước tăng 9,97% so với cùng kỳ. Trong đó GRDP quý 3 ước tăng 30,02%; các chính sách điều hành của Trung ương và thành phố đã phát huy hiệu quả tích cực, phù hợp tình hình thực tế trong từng giai đoạn. Bên cạnh đó, tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 350 ngàn tỷ đồng, đạt 90,5% dự toán năm và tăng 27,7% so với cùng kỳ; tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp thành phố ước đạt 35,96 tỷ USD, tăng 10,4% so với cùng kỳ; tổng kim ngạch nhập khẩu ước đạt 47,8 tỷ USD, tăng 7,9% so với cùng kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Nhanh chóng gỡ vướng cho nền kinh tế đầu tàu cả nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO