Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng nhà Đại Đoàn kết tại Nghệ An

Điền Bắc 03/12/2022 13:27

Nhân dịp về dự lễ kỷ niệm 250 năm ngày sinh và 200 năm ngày mất nữ thi sĩ Hồ Xuân Hương. Sáng ngày 3/12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự lễ dâng hương tưởng niệm nữ sĩ thi tại xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu.

Theo đó, tại xã Quỳnh Đôi, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã dâng hoa, dâng hương tại Nhà thờ dòng họ Hồ Phi, tưởng niệm và tri ân các bậc tiên linh họ Hồ và nữ thi sĩ Hồ Xuân Hương, dâng hương tại Bia tưởng niệm nữ thi sĩ Hồ Xuân Hương.

Nữ thi sĩ Hồ Xuân Hương (1772 - 1822), là con của ông Hồ Phi Diễn, thuộc dòng dõi họ Hồ Phi, xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu - dòng họ có truyền thống khoa bảng, nhiều người đỗ đạt cao, là những bậc trí thức đương thời.

Chủ tịch nước dâng hương tại Bia tưởng niệm nữ thi sĩ Hồ Xuân Hương. Ảnh BNA

Hồ Xuân Hương là nhà thơ nữ kiệt xuất của Việt Nam cuối thế kỷ XVIII, đầu thế kỷ XIX. Bà được tôn vinh “Bà chúa thơ Nôm” với nhiều tác phẩm đạt đỉnh cao của thơ Nôm, là một hiện tượng hiếm có trong văn học thế giới.

Thơ Hồ Xuân Hương thể hiện tư tưởng nhân văn, nhân bản sâu sắc với hạt nhân là đấu tranh đòi quyền sống cho con người, mà trước hết là bình đẳng giới và giải phóng phụ nữ ở Việt Nam.

Tại kỳ họp Đại hội đồng lần thứ 41 vào tháng 11/2021, UNESCO đã thông qua Nghị quyết vinh danh, cùng tham gia kỷ niệm 250 năm năm sinh (1772 - 2022), 200 năm năm mất (1822 - 2022) của nữ thi sĩ Hồ Xuân Hương.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý tặng quà các gia đình chính sách tại xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu. Ảnh BNA.

Đó là sự khẳng định, đánh giá cao của quốc tế đối với những giá trị về văn hóa, nghệ thuật, sự sáng tạo trong văn học cũng như tư tưởng vượt thời đại về bình đẳng giới và giải phóng phụ nữ ở nữ thi sĩ Hồ Xuân Hương.

Tiếp đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu đã thành kính dâng hương tưởng niệm, tri ân liệt sĩ Hồ Tùng Mậu.

Cũng tại làng Quỳnh, Chủ tịch nước cùng đoàn đại biểu thành kính dâng hoa, dâng hương tại Bia tưởng niệm Anh hùng lực lượng vũ trang Cù Chính Lan (1930 – 1952), bày tỏ tấm lòng tri ân sâu sắc trước sự hy sinh anh dũng của đồng chí trong kháng chiến chống thực dân Pháp.

Cũng tại xã Quỳnh Đôi, phát biểu trước lãnh đạo và Nhân dân địa phương, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi lời thăm hỏi ân cần đến bà con, cô bác, các đồng chí lão thành, các thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình khó khăn.

Phát biểu trước người dân, cán bộ chính quyền xã Quỳnh Đôi, Chủ tịch nước nhấn mạnh, tỉnh Nghệ An nói chung, đặc biệt Quỳnh Đôi nói riêng là nơi sinh ra nhiều bậc danh nhân nổi tiếng, nhiều người con ưu tú đóng góp cho quê hương, đất nước, trong đó có nữ thi sĩ Hồ Xuân Hương. Chủ tịch nước cũng bày tỏ tấm lòng tri ân sâu sắc trước những đóng góp của người dân xã Quỳnh Đôi đối với sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch nước trao tặng 30 nhà tình nghĩa trị giá 1,5 tỷ đồng cho người dân huyện Quỳnh Lưu.

Chủ tịch nước chúc nhân dân xã Quỳnh Đôi tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm xây dựng xã nói riêng, huyện Quỳnh Lưu và tỉnh Nghệ An nói chung ngày càng phát triển toàn diện, góp phần giúp đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao quà cho 30 gia đình chính sách, người có công; tặng 30 ngôi nhà tình nghĩa cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của huyện Quỳnh Lưu với tổng trị giá 1,5 tỷ đồng; tặng quà lưu niệm cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Quỳnh Lưu và xã Quỳnh Đôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng nhà Đại Đoàn kết tại Nghệ An

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO