Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Tự hào thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam

THÀNH LUÂN 13/10/2021 06:20

Ngày 12/10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự 3 sự kiện quan trọng tại TP HCM, gồm chủ trì giám sát thực hiện Nghị quyết 30/2021/QH15 của Quốc hội; gặp gỡ, lắng nghe đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân trẻ Việt Nam và thăm, động viên người dân đang điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Nhi đồng TP HCM.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, TP HCM đang nỗ lực để khôi phục kinh tế - xã hội trong điều kiện còn dịch Covid-19; đồng thời chia sẻ với những thiệt hại rất lớn của doanh nghiệp (DN), doanh nhân Việt Nam do đại dịch gây ra.

Chiến lược “bình thường mới”

Chiều 12/10, chủ trì buổi giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM tại UBND TP HCM về thực hiện Nghị quyết 30/2021/QH15 của Quốc hội và các văn bản của Chính phủ về thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch nước đã lắng nghe, ghi nhận nhiều kiến nghị, đề xuất của chính quyền thành phố về giai đoạn mở cửa, khôi phục kinh tế - xã hội.

Báo cáo với Chủ tịch nước và Đoàn ĐBQH TP HCM, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, TP HCM là địa phương chịu nhiều ảnh hưởng rất nặng nề của đợt bùng phát dịch lần thứ 4, khởi phát từ quận Gò Vấp và một phường của quận 12. Để kiểm soát dịch, TP HCM đã đề ra nhiều giải pháp triển khai thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời ban hành các chỉ thị riêng như Chỉ thị 10, Chỉ thị 18… Có thời điểm, thành phố thực hiện triệt để giãn cách xã hội theo phương châm “ai ở đâu, ở yên đó”.

Từ sau 30/9, TP HCM tiếp tục kiểm soát dịch bệnh, đồng thời từng bước khôi phục kinh tế - xã hội và đưa cuộc sống của người dân trở về trạng thái bình thường mới. Qua gần hai tuần thực hiện, xã hội đã dần dần thích ứng, thành phố đã nới lỏng giãn cách, mở lại nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh; bước đầu ổn định hoạt động ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao…

Cũng về vấn đề này, ông Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Bí thư Thành ủy TP HCM kiến nghị giải pháp trước mắt ngoài việc giữ chân người lao động thì TP HCM và các địa phương phía Nam cần phối hợp với Hội DN để hỗ trợ DN giai đoạn mở cửa trở lại. Hiện nay, các DN rất khó khăn về tái sản xuất, thiếu lao động trầm trọng, cùng các gánh nặng về thuế, nợ ngân hàng, trả lương cho người lao động, chi phí phục vụ cho phục hồi kinh doanh, sản xuất… Ông Nhân cũng cho rằng việc hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng đăng ký vào đầu năm nay của TP HCM là rất khó đạt được do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Vì vậy, để khôi phục kinh tế - xã hội trong điều kiện còn dịch bệnh Covid-19 cần phải tính toán cho một giai đoạn dài hơi hơn.

Kích cầu “tế bào” của nền kinh tế

Cùng ngày 12/10, tiếp xúc, gặp gỡ đội ngũ doanh nhân, DN trẻ TP HCM nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã lắng nghe, ghi nhận nhiều tâm tư, đề xuất bức thiết để khôi phục hoạt động đầu tư kinh tế, thương mại, dịch vụ trong 3 tháng còn lại của năm 2021.

Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam kiến nghị, các vùng dịch cần phải thống nhất chung về lưu thông đi lại của người dân cần được ưu tiên hàng đầu. Theo ông Đặng Hồng Anh, dù Chính phủ và Bộ GTVT đã có nhiều văn bản hướng dẫn các địa phương để tránh tình trạng “mạnh ai nấy làm”, thế nhưng nhiều địa phương có những vận dụng và áp dụng chưa phù hợp. Cùng đó, Trung ương và từng địa phương cần sớm triển khai gói hỗ trợ vốn cho DN, trong đó có việc sử dụng nguồn vốn đầu tư công trong 5 năm (Quốc hội đã phê duyệt) để hỗ trợ DN.

Đề xuất với Chủ tịch nước, ông Phạm Phú Trường, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP HCM cho rằng, trong bối cảnh mở cửa, khôi phục kinh tế trong điều kiện xã hội còn dịch Covid-19, mỗi địa phương cần chủ động hỗ trợ DN, tránh tâm lý và tư duy xin - cho. Bởi vì, DN là tế bào của nền kinh tế nhưng lại chưa được hỗ trợ và phát huy tương xứng.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao vai trò của DN, nhất là trong đợt bùng phát dịch thứ tư đã tích cực vận động kinh phí mua kit xét nghiệm nhanh Covid-19, ủng hộ tiền mặt và các trang thiết bị y tế, máy thở, khẩu trang, đồ bảo hộ y tế, xe cấp cứu… tạo sức lan tỏa lớn trong cộng đồng, chung tay với Trung ương và từng địa phương để ứng phó với dịch bệnh.

“Chúng ta tự hào khi có một thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam hào khí như hiện nay. Hào khí, năng lực của lớp trẻ và bậc doanh nhân đàn anh đi trước sẽ là những nền tảng quan trọng đưa đất nước ta phát triển thời gian tới, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào” - Chủ tịch nước khẳng định, đồng thời cho biết, Trung ương và TP HCM sẽ cùng tìm các giải pháp để tập trung tháo gỡ, giúp DN vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay để khôi phục và phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Tự hào thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO