Chủ tịch nước: Sâm Ngọc Linh là cơ hội khẳng định niềm tự hào dân tộc

Tấn Thành - Chí Đại 06/08/2022 19:15

Chiều 6/8, tại TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với UBND tỉnh Kon Tum tổ chức Hội thảo “Nâng tầm sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia”. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến tham dự và chỉ đạo Hội thảo.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo Hội thảo.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho hay, tỉnh Kon Tum và Quảng Nam đã làm được nhiều việc để giữ gìn, phát triển sâm Ngọc Linh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng chia sẻ, trước đây sâm Ngọc Linh ít, bây giờ đã có những phiên chợ sâm Ngọc Linh với sản lượng lớn. Muốn làm quốc kế dân sinh thì phải có sản lượng lớn, việc này đang được Quảng Nam, Kon Tum quan tâm.

Tuy nhiên so với các nước, quy mô về sản lượng sâm của chúng ta còn khiêm tốn, chất lượng cần cải thiện hơn, thị trường giá cả còn nhiều vấn đề cần tiếp tục quan tâm giải quyết.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Hội thảo.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Hội thảo không chỉ nói về cơ chế chính sách tạo động lực phát triển sâm Ngọc Linh mà còn nhắc nhở tìm tòi những biện pháp tốt nhất, phù hợp nhất để phát triển cây quốc kế dân sinh này, đem lại hy vọng mới cho Việt Nam trong ngành dược liệu, thực phẩm chức năng, cạnh tranh quyết liệt giữa những quốc gia tiên tiến như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và cả Trung Quốc.

Các nước trên cũng có một sản lượng sâm rất lớn và họ đã chế biến sản xuất ra hàng trăm sản phẩm từ sâm.

Theo Chủ tịch nước, những vấn đề lớn đặt ra hiện nay của sâm Ngọc Linh là thay đổi thời tiết, khí hậu làm cây sâm chết, khoa học công nghệ vẫn còn hạn chế, nhất là bảo tồn nguồn giống.

Việc bảo tồn, phát triển sâm của chính quyền, người dân, doanh nghiệp thời gian qua mới chỉ là bước đầu, chưa phải một thương hiệu quốc gia hùng mạnh, mang ích nước lợi dân.

Sâm Ngọc Linh ngoài những giá trị về sức khỏe còn ẩn chứa những tiềm năng kinh tế to lớn, đồng thời là cơ hội khẳng định niềm tự hào dân tộc.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu một số việc như: Bảo tồn, phát triển sâm Ngọc Linh, ưu tiên chất lượng; các nhà sản xuất và cơ quan nghiên cứu cần học hỏi cách làm của Hàn Quốc, đại chúng hóa sản phẩm, đưa phân khúc từ thấp tới cao, hướng ra toàn cầu.

Ngoài ra, cần bảo vệ nguồn gene thuần chủng không lai tạp, nhầm lẫn với các loại sâm khác; làm tốt chỉ dẫn địa lý; sâm Ngọc Linh ở núi Ngọc Linh di thực sang các vùng khác có được không, điều kiện nào làm được sâm Ngọc Linh; bảo hộ hiệu quả giá trị thương hiệu và phát triển thương hiệu sâm Ngọc Linh là thương hiệu quốc gia, không đơn thuần là nhãn hiệu thuần túy của một doanh nghiệp.

Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: “Việc tổ chức Hội thảo lần này hết sức ý nghĩa, góp phần khuyến khích, động viên các doanh nghiệp, người dân tiếp tục đầu tư cho bảo tồn và phát triển sâm Ngọc Linh, đồng thời cũng sẽ là nguồn thông tin hỗ trợ cho Quốc hội, Chính phủ ban hành những cơ chế, chính sách vĩ mô; lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Kon Tum có những quyết sách đúng đắn; các doanh nghiệp, người dân đầu tư trồng sâm có những thông tin hữu ích, giúp lựa chọn chiến lược kinh doanh hiệu quả”.

Trình bày tham luận tại Hội thảo, ông Trần Út, Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Quảng Nam cho biết, huyện Nam Trà My nằm ở phía Tây Nam của tỉnh, là nơi có điều kiện tự nhiên, sinh thái phù hợp để bảo tồn và phát triển cây sâm Ngọc Linh với các đặc điểm chính như: Độ cao trung bình so với mực nước biển từ 1.600 m - 1.800 m; cao nhất là đỉnh Ngọc Linh, 2.598 m.

Vùng quy hoạch bảo tồn, phát triển sâm Ngọc Linh có độ cao từ 1.200 m trở lên; chủ yếu là rừng tự nhiên, quanh năm mưa ẩm và rét lạnh vào mùa đông.

Một góc trồng sâm Ngọc Linh ở huyện Nam Trà My.

“Từ khi sâm Ngọc Linh được đầu tư phát triển sản xuất, thu nhập của người dân trong vùng được nâng lên một cách đáng kể, nhiều gia đình đã xây dựng được nhà cửa kiên cố, khang trang, sắm xe ô tô… nhiều nhà có tài sản lên đến hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng; góp phần xóa đói, giảm nghèo ở địa phương một cách tích cực”, ông Trần Út nói.

Ngoài ra, tại Hội thảo, đại diện các cơ quan quản lý đã đưa ra thông tin chi tiết về Đề án phát triển sâm Ngọc Linh đến năm 2030 và định hướng đến 2045; Thực trạng và định hướng phát triển Sâm tại tỉnh Quảng Nam cũng như tiềm năng và khát vọng phát triển cây sâm Ngọc Linh tại tỉnh Kon Tum.

Đồng thời, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực sâm đã chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận, đưa ra giải pháp bảo vệ, nuôi trồng sâm Ngọc Linh hiệu quả; đa dạng hóa công nghiệp chế biến sâm Ngọc Linh; các bí quyết để xây dựng, quảng bá thương hiệu, phát triển du lịch nhờ sâm Ngọc Linh.

Quang cảnh Hội thảo.

Các doanh nghiệp về sâm cũng trao đổi kinh nghiệm về quy trình trồng, sản xuất sâm đảm bảo chất lượng sản phẩm ổn định, bao bì đóng gói, nhãn mác, thương hiệu uy tín, quản lý theo quy chuẩn trong nước và quốc tế.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lễ ký biên bản ghi nhớ hợp tác vận động thành lập Hiệp hội sâm Ngọc Linh giữa tỉnh Quảng Nam và tỉnh Kon Tum

Dịp này, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam và UBND tỉnh Kon Tum đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác vận động thành lập Hiệp hội sâm Ngọc Linh (sâm Việt Nam).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch nước: Sâm Ngọc Linh là cơ hội khẳng định niềm tự hào dân tộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO