Chủ tịch nước: TP Hồ Chí Minh cần lấy lại vị thế 'đầu tàu kinh tế'

Quế Anh 16/11/2021 15:12

Sáng 16/11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Tổ Đại biểu Quốc hội TP HCM - Đơn vị số 10 đã có buổi tiếp xúc với cử tri của hai huyện Hóc Môn, Củ Chi tại điểm cầu trực tuyến trung tâm huyện Củ Chi, TP HCM.

Bên cạnh điểm cầu Trung tâm huyện Củ Chi, buổi tiếp xúc cử tri của Chủ tịch nước cũng được kết nối truyền hình trực tuyến qua nhiều điểm cầu tại các xã, thị trấn trên địa bàn của huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn.

Cùng tham dự tiếp xúc còn có các đại biểu Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP HCM và Thiếu tướng Phan Văn Xựng, Thành ủy viên, Chính ủy Bộ Tư lệnh TP HCM.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tiếp thu ý kiến của cử tri hai huyện Hóc Môn, Củ Chi ngày 16/11. (Ảnh: M.H)
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tiếp thu ý kiến của cử tri hai huyện Hóc Môn, Củ Chi ngày 16/11.

Tại hội nghị, cử tri Trần Thị Cúc (xã Phước Thạnh, huyện Củ Chi) mong muốn Chủ tịch nước và các ĐBQH sớm kiến nghị Chính phủ và các Bộ ngành trung ương quan tâm đến vấn đề sản xuất vaccine phòng Covid-19 "made in Vietnam".

Bởi vì, cử tri Cúc nhận thấy vấn đề nghiên cứu và thử nghiệm vaccine trong nước sản xuất đã diễn ra nhiều lần nhưng không hiểu sao chậm được cấp phép sản xuất đại trà.

Một số cử tri huyện Hóc Môn cũng đồng quan điểm trên, kiến nghị đến Đoàn ĐBQH về nguyện vọng của người dân, cử tri đối với vấn đề vaccine để sớm miễn dịch cộng đồng trên phạm vi cả nước, cũng như giúp từng địa phương chủ động trong phòng chống dịch Covid-19.

Kiến nghị về công tác hành chính và quản lý nhà nước trong giai đoạn dịch bệnh vừa qua, nhiều cử tri nêu bất cập về tồn đọng hồ sơ và chậm giải quyết giấy tờ hành chính cho người dân.

Cử tri Hồ Viết Dũng (huyện Hóc Môn) nêu thực tế tại địa phương mỗi cán bộ phải kiêm nhiệm 2-3 chức danh/đầu việc, dẫn đến quá tải và chịu nhiều sức ép. Các cử tri đề nghị tăng số lượng cán bộ cơ sở và kèm theo chế độ chính sách/phụ cấp phù hợp để họ yên tâm công tác.

Cử tri này cũng nêu thực tế khi áp dụng Nghị định 34 về sửa đổi, bổ sung quy định về cán bộ, công chức cấp xã thì số biên chế đã bị giảm đi, dẫn đến quá tải. Điều này thể hiện rất rõ trong giai đoạn giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh Covid-19 vừa qua.

Một số ý kiến cử tri đề nghị Giám đốc Sở Y tế TP HCM cần quan tâm giải quyết ngay các bất cập khi lực lượng cán bộ y tế ở cơ sở hiện rất mỏng. Nhiều F0 vừa qua khó tiếp cận được gói thuốc C, cũng như việc được hỗ trợ, tư vấn về phòng dịch tại nhà kịp thời.

Lắng nghe chia sẻ, phản ánh của cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Tổ ĐBQH cho rằng những gánh nặng và mất mát do dịch Covid-19 của người dân TP HCM vừa qua là rất nặng nề, kèm theo nhiều hậu quả lớn về kinh tế - xã hội chưa thể phục hồi.

Chủ tịch nước chia sẻ với người dân, doanh nghiệp trong giai đoạn bình thường mới, vẫn đang phải khó khăn để tái sản xuất và phục hồi các hoạt động và sinh hoạt thường nhật.

Dù vậy, Chủ tịch nước cho rằng, dù đã "bình thường mới" nhưng dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Do đó, người dân phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch, tuân thủ 5k,...

Ngoài ra, cả xã hội cũng cần chuẩn bị tâm thế tốt hơn, chủ động hơn trong công tác phòng chống dịch bệnh. Bởi vì, đợt bùng phát dịch kế tiếp có thể sẽ trở lại trong thời gia tới.

Trước nhiều vấn đề đặt ra trong bối cảnh khôi phục kinh tế - xã hội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, TP HCM cần phải xây dựng được lộ trình để khẳng định vị trí đầu tàu kinh tế - xã hội của mình.

Trong đó, giải quyết không chỉ các vấn đề về sản xuất, kinh doanh của những tháng cuối năm mà còn tính được quá trình khôi phục trong điều kiện có dịch của những năm tiếp theo.

Đặc biệt, Chủ tịch nước cho biết, đã trao đổi với các lãnh đạo TP HCM về tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, trong đó chia thành nhiều mục tiêu nhỏ, từng giai đoạn ở cấp ủy, chính quyền để thực thi hiệu quả trong thời gian tới đây.

Tinh thần chung là TP HCM cần tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 theo hướng hạn chế ca nặng và tử vong; song song với quá trình phục hồi kinh tế bền vững. Quá trình này cần đổi mới mô hình theo hướng kinh tế sáng tạo, chú ý đến cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách chính sách.

Nhất là, TP HCM cần tiếp tục phát huy mọi nguồn lực trong xã hội, như hợp tác công tư, tái cấu trúc kinh tế để chuyển động nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Chủ tịch nước kêu gọi doanh nghiệp, người dân cùng đồng hành, chung tay với TP HCM để vượt qua khó khăn, khôi phục các huyết mạch kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Trước mắt, thành phố cũng cần chuẩn bị tốt mọi điều kiện để học sinh quay lại trường học.

Như đã thông tin, trong chương trình hoạt động tại TP HCM, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đã đến thăm một số nhà giáo tiêu biểu nhân dịp hướng tới kỷ niệm 39 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 từ tối qua 16/11.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch nước: TP Hồ Chí Minh cần lấy lại vị thế 'đầu tàu kinh tế'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO