Chủ tịch nước: 'Vướng mắc trong quyền thống lĩnh lực lượng vũ trang'

Theo Vnexpress.net 22/03/2016 15:22

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng, một số nhiệm vụ của Chủ tịch nước được quy định trong hiến pháp nhưng thiếu cơ chế thực thi, trong đó có việc thực hiện nhiệm vụ quyền hạn thống lĩnh lực lượng vũ trang nhân dân.

Trong Báo cáo nhiệm kỳ công tác trước Quốc hội sáng 22/3, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho hay, với vai trò là Chủ tịch Hội đồng quốc phòng và an ninh, thống lĩnh các lực lượng vũ trang nhân dân, trước tình hình thế giới và biển Đông phức tạp, Chủ tịch nước đã tham dự và có nhiều ý kiến đóng góp quan trọng tại các cuộc họp của Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương, Đảng ủy Công an Trung ương.


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Ảnh: Hoàng Long/ Đại Đoàn Kết.

Trong nhiệm kỳ của mình, Chủ tịch nước, luôn quan tâm chăm lo củng cố tiềm lực và tăng cường tiềm lực quốc phòng an ninh quốc gia, khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước đã chỉ đạo sát sao và có ý kiến thuyết phục với Thường vụ Quốc hội về việc sửa đổi Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân và Luật Công an nhân dân, nhất là quyết định về phong, thăng hàm cấp tướng.

Trong nhiệm kỳ, Chủ tịch nước đã phong hàm cấp tướng cho 194 sĩ quan quân đội nhân dân và 119 sĩ quan công an nhân dân, góp phần kiện toàn đội ngũ lãnh đạo chỉ huy của lực lượng vũ trang nhân dân.

Tuy nhiên Chủ tịch nước cho rằng, "hoạt động của Hội đồng quốc phòng và an ninh và việc thực hiện nhiệm vụ quyền hạn thống lĩnh lực lượng vũ trang nhân dân có nhiều vướng mắc". Cụ thể là chưa có quy định về tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc phòng an ninh và bộ phận giúp việc cho hội đồng. Nhiệm vụ và quyền hạn thống lĩnh lực lượng vũ trang nhân dân được quy định trong hiến pháp nhưng chưa được cụ thể hóa trong các luật chuyên ngành.

Từ thực tế trên, ông Trương Tấn Sang cho rằng cần tiếp tục nghiên cứu và đề xuất với Bộ Chính trị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về cơ chế hoạt động của Hội đồng quốc phòng an ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch nước: 'Vướng mắc trong quyền thống lĩnh lực lượng vũ trang'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO