Chủ tịch QH dự lễ kỷ niệm 990 năm Danh xưng Nghệ An

Điền Bắc 01/12/2020 06:27

Tối ngày 30/11, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 990 năm Danh xưng Nghệ An (1030 - 2020) và đón Bằng công nhận Di tích Quốc gia đặc biệt đình Hoành Sơn. Tham dự lễ kỷ niệm có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Danh xưng Nghệ An xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1030 dưới triều Vua Lý Thái Tông khi nhà vua cho đổi tên gọi Hoan Châu thành châu Nghệ An.

Từ đó, danh xưng Nghệ An trở thành tên gọi gần gũi, thân thương gắn liền vào lịch sử hào hùng của dân tộc và tồn tại sâu thẳm trong tâm thức các thế hệ người dân Nghệ An cho tới ngày nay.

Tham dự lễ kỷ niệm còn có các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo nhiều bộ, ban ngành Trung ương và địa phương.

Trong tiến trình phát triển của dân tộc, Nghệ An là vùng đất không thể tách rời của một dải non sông Việt Nam thống nhất. Mảnh đất địa linh này thời nào cũng có những anh hùng, hào kiệt, danh tướng, danh nhân đóng góp công trạng vẻ vang cho đất nước và quê hương.

Đồng thời, có sự gắn kết hữu cơ trong tiến trình mở mang bờ cõi, xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Trong hầu hết các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược của dân tộc ta, luôn có sự hiện hữu nổi trội, quan trọng, tích cực của người dân xứ Nghệ, tự hào là một vùng đất học.

Ông Thái Thanh Qúy, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Nhấn mạnh tại buổi lễ, ông Thái Thanh Qúy, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An khẳng định, Lễ kỷ niệm 990 năm Danh xưng Nghệ An là một dấu mốc quan trọng, một chặng đường lịch sử vẻ vang mà biết bao thế hệ đã đổ công sức, xương máu đấu tranh với thiên nhiên khắc nghiệt và kẻ thù xâm lược để xây dựng, bảo vệ vùng đất Nghệ An tươi đẹp hôm nay.

Là dịp để chúng ta ôn lại, hiểu hơn, trân quý hơn truyền thống lịch sử của quê hương; vững tin, quyết tâm chung sức, chung lòng hơn để xây dựng tỉnh Nghệ An ngày càng giàu đẹp, văn minh, viết tiếp trang sử hào hùng của vùng đất "địa linh nhân kiệt", của quê hương Bác Hồ kính yêu!.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng những thành tựu to lớn mà Nghệ An đạt được trong nhiều năm qua.

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng những thành tựu to lớn mà Nghệ An đã đạt được trong những năm qua. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để tỉnh có bước phát triển nhanh và vững chắc hơn trong thời gian tới.

Cũng tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội đã chúc mừng nhân dân tỉnh Nghệ An, nhân dịp đình Hoành Sơn (xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn) - nơi chứng kiến biết bao đổi thay của vùng quê xứ Nghệ được trao Bằng Di tích Quốc gia đặc biệt.

Đình Hoành Sơn, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn được xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt.

Được biết, Đình Hoành Sơn, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn được biết đến với hệ thống điêu khắc kiến trúc tinh xảo giàu tính nghệ thuật. Đình thờ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang - người có nhiều đóng góp lớn lao trong công cuộc xây dựng và bảo vệ mảnh đất xứ Nghệ và quốc gia Đại Việt. Đình còn thờ Phật Thích ca Mâu Ni và Tứ vị Thánh nương. Đình được xếp hạng Di tích cấp Quốc gia năm 1980.

Ngày 25/12/2017, Di tích kiến trúc nghệ thuật đình Hoành Sơn, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An là một trong 10 di tích được Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ký Quyết định số 2082/QĐ-TTg xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch QH dự lễ kỷ niệm 990 năm Danh xưng Nghệ An

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO