Chủ tịch Quốc hội làm việc với Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN

D.K. (TTXVN) 01/10/2021 01:50

Sáng 30/9, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc làm việc trực tuyến với Đoàn doanh nghiệp cấp cao của Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN từ nhiều điểm cầu trên thế giới. Cuộc làm việc được tổ chức trên cơ sở đề nghị của Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN.

Tại cuộc làm việc, các doanh nghiệp (DN) Hoa Kỳ đánh giá cao nỗ lực và các biện pháp mà Chính phủ Việt Nam đang thực hiện để bảo vệ người dân trước dịch Covid-19.

Các DN đề nghị, trong bối cảnh gần như tất cả các DN đều bị ảnh hưởng bởi đại dịch, Việt Nam cần xem xét mở rộng hơn các đối tượng được hưởng các chính sách hỗ trợ, đặc biệt là các chính sách miễn, giảm thuế, phí và các chi phí hoạt động của DN. Các DN cũng bày tỏ vui mừng khi thấy một số nhà máy ở phía Nam đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên, các DN cũng mong muốn thủ tục hành chính cần được đơn giản hóa để tạo thuận lợi cho việc đi lại của người lao động.

Các DN cũng chia sẻ về những tác động của đại dịch Covid-19, như sự đứt gãy của chuỗi cung ứng và giá nguyên vật liệu tăng cao, đã có những DN đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chuyển đơn hàng sang các thị trường khác. Do đó, đại diện nhiều DN mong Việt Nam có chính sách hỗ trợ DN trong giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí cũng như cân nhắc không xem xét tăng thuế… để hỗ trợ DN.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, một trong những động lực tăng trưởng tới đây của Việt Nam là dựa vào khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, nhấn mạnh yếu tố con người. Xây dựng và kiến tạo hệ sinh thái cho đổi mới sáng tạo Việt Nam là vấn đề mà Quốc hội và Chính phủ Việt Nam rất quan tâm. Việt Nam mong các DN cũng như Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Việt Nam trong việc thúc đẩy, xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, nhất là vấn đề chuyển đổi số.

Về những khó khăn của DN tại Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, về vấn đề miễn, giảm thuế phí và lệ phí, hiện nay Quốc hội và Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách. Vừa qua, Quốc hội đã có buổi tọa đàm với các chuyên gia quốc tế và trong nước, theo đó cũng đã thống nhất là tiếp tục cần phải có những gói hỗ trợ từ cả chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ. Trong đó, chính sách trong thời gian tới không chỉ là vấn đề giãn, hoãn thuế mà còn hỗ trợ cho cả các DN đang bị thua lỗ hoặc đang gặp khó khăn về dòng tiền, hoặc có thể hỗ trợ bằng tiền mặt cho cả người lao động và người sử dụng lao động…

Tại cuộc làm việc, chia sẻ với những khó khăn của DN Hoa Kỳ và các đối tác sản xuất tại Việt Nam trước những diễn biến rất phức tạp của đại dịch Covid-19 lần thứ 4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ tin tưởng rằng, đây chỉ là những khó khăn trước mắt và tạm thời vì Việt Nam có nền tảng rất tốt để các bên tiếp tục hợp tác cho tăng trưởng bền vững vì sự thịnh vượng chung của hai nước cũng như DN và nhân dân hai nước.

Khẳng định sự ủng hộ những nỗ lực của Việt Nam từ trước đến nay đã thực hiện, ông Michael Michalak- Phó Chủ tịch Cấp cao kiêm Giám đốc Điều hành khu vực, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN cho rằng cuộc đối thoại lần này đã mở ra chân trời mới trong phát triển quan hệ hợp tác giữa Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN với các cơ quan của Quốc hội Việt Nam.

Ông Michael Michalak cũng khẳng định, cơ quan này sẵn sàng trao đổi, thảo luận, cử ra bộ phận thường trực trong hợp tác với Quốc hội Việt Nam cũng như sẽ làm việc với các cơ quan của Quốc hội Hoa Kỳ để thúc đẩy hợp tác giữa các bên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Quốc hội làm việc với Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO