Chủ tịch Quốc hội tiếp Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam

M.Loan 12/08/2021 20:09

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng ông Kamal Malhotra đã có một nhiệm kỳ thành công, góp phần thúc đẩy hoạt động của Việt Nam trong Liên Hợp Huốc cũng như đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Việt Nam luôn là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, đóng góp ngày càng thực chất đối với hoạt động của Liên Hợp Quốc. Trong đó, Việt Nam đã có hai nhiệm kỳ đảm nhận vai trò Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (2008-2009 và 2020-2021).

Cùng với đó, Việt Nam cũng được Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế đánh giá là điển hình thành công trong việc thực hiện các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ và là quốc gia có trách nhiệm trong việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững và Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Liên Hợp Quốc đã tích cực hỗ trợ Việt Nam trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19, nhất là hỗ trợ tiếp cận vaccine thông qua cơ chế COVAX. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, việc chia sẻ vaccinetrên toàn thế giới là nhân văn và phù hợp, nhất là trong điều kiện hiện nay, bởi không một ai có thể an toàn khi tất cả mọi người trên thế giới đều chưa an toàn.

Việt Nam đã và đang rất tích cực nghiên cứu để sản xuất vaccine trong nước, đồng thời mong muốn nhận chuyển giao công nghệ nhằm đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tiêm chủng, phấn đấu nhanh nhất đạt miễn dịch cộng đồng. Gần đây nhất, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ Nhất, trao thêm quyền cho Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ trong việc quyết định áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 nhằm mục tiêu cao nhất là kiểm soát dịch bệnh, bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Liên Hợp Quốc đã có nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả, thiết thực hỗ trợ Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội Việt Nam. Trong đó có các dự án hỗ trợ tăng cường năng lực lập pháp, tăng cường năng lực của cơ quan dân cử; tăng cường năng lực đại biểu dân cử trong việc giám sát thực hiện quyền trẻ em tại Việt Nam; hỗ trợ thẩm tra và giám sát chính sách pháp luật liên quan đến dân số, sức khoẻ sinh sản và bình đẳng giới.

Hai bên hợp tác trong lĩnh vực thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam và một số hoạt động nhằm thúc đẩy xóa đói giảm nghèo tại địa phương ở Việt Nam năm 2019…

Hiện nay Quốc hội Việt Nam đang xây dựng các đề án nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và dự kiến sẽ khởi động lại Diễn đàn Kinh tế thường niên để cung cấp thêm nguồn thông tin cho Quốc hội xem xét, quyết định các chính sách kinh tế, tài chính, ngân sách thuộc thẩm quyền.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Liên Hợp Quốc tiếp tục hỗ trợ về kỹ thuật, kết nối nguồn lực để hỗ trợ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội thực hiện các đề án về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động cũng như tổ chức Diễn đàn kinh tế thường niên.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Điều phối viên thường trú Kamal Malhotra.

Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam Kamal Malhotra bày tỏ tự hào và may mắn được tham gia hỗ trợ Việt Nam ở nhiều vai trò khác nhau trong suốt 32 năm qua. Nhấn mạnh, vị thế của Việt Nam ở khu vực và trên toàn cầu ngày càng được nâng lên, ông Kamal Malhotra cũng đánh giá mối quan hệ giữa Liên Hợp Quốc và Việt Nam rất đặc biệt và đã đạt được những thành tựu hết sức quan trọng.

Nhất trí với nhận định của Chủ tịch Quốc hội về hợp tác giữa Liên Hợp Quốc và Quốc hội Việt Nam, ông Kamal Malhotra bày tỏ đánh giá cao việc Quốc hội Việt Nam xem xét khởi động lại Diễn đàn kinh tế thường niên và cho biết, trong định hướng hợp tác thời gian tới, Liên Hợp Quốc sẽ tăng cường các cơ chế, dự án hỗ trợ Việt Nam và Quốc hội Việt Nam. Hiện nay, Liên Hợp Quốc đã xây dựng xong khung khổ hợp tác với Việt Nam trong giai đoạn 2022 - 2026. Hy vọng, khung khổ này sẽ sớm được hai bên thống nhất để triển khai thực hiện.

Điều phối viên thường trú Kamal Malhotra cũng cho biết, vừa qua, Liên Hợp Quốc đã tích cực hỗ trợ Việt Nam trong công cuộc phòng, chống đại dịch Covid-19, trong đó ưu tiên hàng đầu là hỗ trợ vaccine phòng Covid-19 thông qua cơ chế COVAX.

Mới đây, Pháp đã quyết định hỗ trợ Việt Nam đưa tổng số liều vaccine hỗ trợ Việt Nam lên hơn 10 triệu liều vaccine thông qua cơ chế này.

“Không có biện pháp đơn lẻ nào giúp chống lại đại dịch Covid-19 hữu hiệu bằng việc triển khai tiêm chủng vaccine trên diện rộng. Với số lượng liều vaccine hiện nay, Việt Nam có thể tăng tốc tiêm chủng, trong đó, cần ưu tiên tiêm mũi một để càng nhiều người được tiêm càng tốt”, ông Kamal Malhotra nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội Việt Nam đã luôn hỗ trợ ông trong thời gian công tác tại Việt Nam. Ông tin tưởng mối quan hệ giữa Liên Hợp Quốc và Việt Nam sẽ ngày càng phát triển tốt đẹp trong tương lai và khẳng định, sẽ luôn ủng hộ và thúc đẩy các hoạt động hợp tác với Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Quốc hội tiếp Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO