Chủ tịch Quốc hội Việt Nam hội đàm với Chủ tịch Nghị viện châu Âu

M.Loan 09/09/2021 12:08

Chiều 8/9 giờ địa phương (tối cùng ngày giờ Việt Nam), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội đàm với Chủ tịch Nghị viện châu Âu David Sasoli.

Chủ tịch Nghị viện Châu Âu David Sassoli bày tỏ đánh giá cao vai trò của Việt Nam ở khu vực, nhấn mạnh, Nghị viện châu Âu (EP) và Việt Nam chia sẻ lợi ích trong nhiều lĩnh vực và mong muốn cùng Việt Nam tăng cường hợp tác mọi mặt như thương mại và đầu tư, phòng chống dịch bệnh Covid-19, ứng phó với biến đối khí hậu trong đó có thách thức đối với tài nguyên nước, tình trạng xâm nhập mặn, khô hạn đang diễn ra trên sông Mê kông ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của người dân trong khu vực.

Đoàn Quốc hội Việt Nam làm việc với Nghị viện châu Âu.

Tại hội đàm, hai bên đã trao đổi hàng loạt vấn đề nhằm tăng cường và làm sâu sắc hơn quan hệ giữa hai nghị viện, góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam - EU phát triển mạnh mẽ vì lơi ích của cả hai bên.

Để thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại một cách toàn diện, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ mong muốn EP có tiếng nói để nghị viện các nước chưa phê chuẩn EVIPA sớm phê chuẩn hiệp định quan trọng này nhằm thúc đẩy hợp tác đầu tư, đáp ứng nhu cầu và lợi ích của doanh nghiệp đồng thời tiếp tục tạo điều kiện để thực thi Hiệp định EVFTA một cách hiệu quả nhất.

Về hợp tác chống Covid-19, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam cảm ơn EP, đại diện các cơ quan hữu quan của EU và các nhóm Nghị sỹ tại EP đã đồng hành, ủng hộ và giúp đỡ Việt Nam phòng chống dịch; chia sẻ quan điểm của Nghị viện Châu Âu rằng “chỉ có đoàn kết, sẻ chia và niềm tin quyết thắng” sẽ giúp nhân dân sớm khắc phục hậu quả dịch bệnh và trở lại cuộc sống bình thường mới.

Đặc biệt do Covid-19 ngày càng phức tạp, đòi hòi tăng cường hợp tác liên khu vực (ASEAN - EU) và toàn cầu để tiếp tục bảo vệ các thành quả phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng bày tỏ mong muốn EP tích cực hỗ trợ nguồn cung vaccine từ châu Âu, qua cơ chế COVAX, chia sẻ vaccine “dôi dư”, hỗ trợ cung cấp vật tư, trang thiết bị y tế thiết yếu, thuốc điều trị Covid-19, hợp tác sản xuất vaccine. Việt Nam sẵn sàng chuẩn bị mọi mặt để có thể trở thành trung tâm sản xuất vaccine ở khu vực.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch EP David Sassoli.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị EP ủng hộ gỡ thẻ vàng IUU đối với khai thác thủy sản của Việt Nam, giúp bảo đảm sinh kế của ngư dân Việt Nam; khẳng định Việt Nam đã rất nỗ lực triển khai nhiều biện pháp đồng bộ để khắc phục và đã đạt những kết quả rất tích cực.

Chủ tịch Nghị viện Châu Âu ghi nhận các đề xuất của phía Việt Nam và khẳng định EVFTA là mô hình hợp tác mẫu mực và cho biết EP đã thông qua Hiệp định bảo hộ đầu tư EVIPA và đang thúc đẩy Nghị viện các quốc gia thành viên còn lại phê chuẩn. Nghị viện châu Âu chia sẻ những khó khăn của Việt Nam hiện nay và sẽ nỗ lực vận động vaccine cùng các trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống Covid 19 của Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Nhân chuyến thăm và làm việc với Nghị viện Châu Âu và Vương quốc Bỉ, (tối 8/9 theo giờ Việt Nam), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp đại diện một số tập đoàn kinh tế của Bỉ đến chào.

Tại cuộc tiếp, đại diện tập đoàn Exonmobil - ông Perer Lavoy, Giám đốc cấp cao khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao nỗ lực của tập đoàn trong việc triển khai và hoàn tất việc ký kết thỏa thuận nguyên tắc về bảo lãnh và cam kết của Chính phủ.

Tiếp ông Fabien De Jonge, thành viên Hội đồng quản trị của Công ty Infra Asia Investment (IAI) - Công ty đã đầu tư các khu công nghiệp tại Hải Phòng và Quảng Ninh với số vốn 1,2 tỷ USD và hiện đang có định hướng mở rộng hoạt động đầu tư trong một số lĩnh vực năng lượng tái tạo, điện gió, điện mặt trời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Quốc hội Việt Nam hội đàm với Chủ tịch Nghị viện châu Âu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO