Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kiểm tra dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Mạnh Thìn 02/10/2022 16:37

Ngày 2/10, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cùng đoàn công tác Trung ương đã kiểm tra thực địa dự án sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nghe chủ đầu tư báo cáo về tiến độ thực hiện dự án.

Đi khảo sát thực tế tại các địa điểm tái định cư, khu vực xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành và làm việc với lãnh đạo Bộ Giao thông – Vận tải, cùng tỉnh Đồng Nai và các chủ đầu tư về việc triển khai thực hiện dự án, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh tầm quan trọng của Cảng hàng không quốc tế Long Thành đối với sự phát triển của đất nước.

“Với quy mô lớn, ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng không chỉ của Đồng Nai, các tỉnh vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, mà còn của cả nước, nên dự án này nhận được sự quan tâm đặc biệt của đại biểu Quốc hội, đồng bào, cử tri cả nước. Do đó, phải cẩn trọng trong công tác lựa chọn nhà thầu, bảo đảm minh bạch, thiết diện vô tư, tiếp cận được trình độ quốc tế, thậm chí phải vượt trước cả tiến độ đã đề ra”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói.

Chủ đầu tư dự án giới thiệu về cảng hàng không quốc tế Long Thành trên sa bàn.

Bên cạnh việc khẳng định tầm quan trọng của dự án, Chủ tịch Quốc hội cho hay, dự án này đã trải qua 3 nhiệm kỳ Quốc hội, việc triển khai còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự điều hành, chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ, sự nỗ lực của các Bộ, ngành, tỉnh Đồng Nai và chủ đầu tư, nên thời gian qua, tiến độ thực hiện dự án đã được đẩy nhanh hơn, có sự chuyển biến tích cực, đồng bộ. Qua khảo sát đã cho thấy hình hài của một “đại công trường" ”.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kiểm tra thực địa dự án.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, thời gian từ nay đến năm 2025 không còn nhiều, đòi hỏi phải nỗ lực, cố gắng với tinh thần trách nhiệm cao hơn nữa. “Tất cả các cơ quan, từ Quốc hội đến Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, nhà thầu phải tập trung vào đây với tâm huyết và trách nhiệm cao nhất để có một công trình xứng tầm với một đất nước 100 triệu dân, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân”, Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Hai gói thầu của giai đoạn 1 dự án đang được khẩn trương triển khai.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đã đi thăm các hộ dân đã di dời về sinh sống tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (huyện Long Thành).

Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, được Quốc hội Khoá XIII thông qua chủ trương đầu tư xây dựng tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành.

Đầu năm 2021, giai đoạn 1 của dự án chính thức được khởi công với 2 gói thầu chính, gồm gói thầu san nền thoát nước và gói thầu cọc móng nhà ga hành khách.

Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các gói thầu san nền thoát nước và cọc móng nhà ga hành khách thi công đảm bảo và vượt tiến độ.

Dự kiến, tháng 11/2022 sẽ triển khai thi công xây dựng phần thân nhà ga hành khách sân bay Long Thành. Nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 có công suất 25 triệu lượt hành khách/năm.

Theo chủ đầu tư dự án, để xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành, có hơn 5.000 hộ thuộc diện phải tái định cư và được tỉnh Đồng Nai bố trí tái định cư tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Hiện đã có hơn 4.200 hộ dân bốc thăm nhận đất tái định cư, tuy nhiên mới có hơn 1.000 hộ dân đã xây dựng nhà cửa trong khu tái định cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kiểm tra dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO