Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Tăng chi cho y tế để chăm lo sức khỏe nhân dân

Nam Khánh 11/05/2021 22:29

Trong các ngày từ 9 đến 11/5, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các ứng cử viên Đơn vị bầu cử số 3, TP Hải Phòng (bao gồm các quận, huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, An Lão, Kiến An, Dương Kinh) đã có các buổi vận động, tiếp xúc cử tri cho kỳ bầu cử ĐBQH khóa XV.

Tại các đơn vị bầu cử, cử tri Hải Phòng đều nhất trí cao với Chương trình hành động các ứng cử viên ĐBQH khóa XV.

Cử tri các quận Kiến An, huyện An Lão bày tỏ với các ứng cử viên ĐBQH, với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ xem xét, cho phép Hải Phòng được thực hiện cơ chế đặc thù về tài chính, ngân sách, đất đai… để Hải Phòng thu hút đầu tư, đáp ứng yêu cầu phát triển bứt phá của thành phố trong những năm tới.

Do Hải Phòng đặc thù là vùng tiền tiêu phía Bắc, Quốc hội cần đầu tư từ ngân sách xây dựng các công trình quốc phòng trong khu vực phòng thủ cấp thành phố, cấp quận, huyện; có các chính sách đối với lực lượng dân quân tự vệ biển.

Cử tri cũng trăn trở, trước tình hình dịch bệnh, việc hoàn thiện quy định pháp luật về lĩnh vực y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe nhân dân cũng cần được đặc biệt coi trọng.

Cử tri quận Dương Kinh lại nêu vấn đề với Chủ tịch Quốc hội, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Quốc hội, Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, xem xét chính sách hỗ trợ với người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, hạn chế tác động từ đại dịch Covid-19, nhất là những doanh nghiệp đang sử dụng nhiều lao động.

Cử tri các quận Dương Kinh, Kiến An cũng mong mỏi Quốc hội, Chính phủ quan tâm, xem xét xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù với Hải Phòng.

Bên cạnh xây dựng đô thị, Hải Phòng đang đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, chuyển từ huyện lên quận, thành phố đối với các huyện An Dương, Thủy Nguyên; các quận mới được thành lập như Dương Kinh sẽ cần những cơ chế tài chính, đất đai để xử lý các vấn đề môi trường …

Trước những trăn trở đến từ cử tri TP Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định nếu trúng cử, với vai trò ĐBQH TP Hải Phòng, Chủ tịch sẽ cùng Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân Hải Phòng nghiên cứu thực tiễn, đúc kết, kế thừa các Nghị quyết đặc thù được Quốc hội ban hành cho Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng để kiến nghị, đề xuất với Quốc hội, Chính phủ những nội dung thuộc thẩm quyền.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri quận Dương Kinh (TP Hải Phòng), ngày 11/5.

Chủ tịch Quốc hội cũng làm rõ với cử tri về việc chăm sóc sức khỏe cho người dân. Thực tế, bảo hiểm y tế đã bao phủ được 90% dân số. Phần lớn bảo hiểm này là đối tượng chính sách và các hộ gia đình khó khăn về kinh tế.

Trong khi đó, mệnh giá bảo hiểm y tế còn rất thấp, danh mục chi cho bảo hiểm y tế lại rất lớn, nên mức độ chi trả còn hạn chế.

Nếu tăng mức giá dịch vụ lên cho phù hợp với kinh tế thị trường thì phải tính lộ trình từng bước, đồng thời với việc tăng giá dịch vụ thì phải tăng được mức bảo hiểm. Cho nên khi nâng mệnh giá bảo hiểm y tế thì ngân sách cũng phải chi ra và người bệnh cũng phải chi nên cần phải theo lộ trình.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, dự kiến 5 năm tới đây, trong đầu tư chi tiêu ngân sách phải bố trí tăng bảo hiểm y tế để đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là trong yêu cầu về công tác phòng, chống dịch.

Chủ tịch Quốc hội cũng trăn trở, lĩnh vực y tế đưa vào tự chủ, nhưng phải khắc phục các tình trạng lạm dụng công nghệ cao, tuyến dưới chuyển lên tuyến trên khi thực hiện khám, chữa bệnh dẫn đến hổng tuyến y tế cơ sở; đưa giá dịch vụ y tế lên quá cao so với chi trả của nhân dân.

Thời gian tới, Quốc hội sẽ cùng Chính phủ bàn bạc để khắc phục tình trạng này.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tin tưởng, với kinh nghiệm và sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nước ta sẽ đẩy lùi dịch bệnh, tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân để phát triển kinh tế xã hội, thực hiện thành công mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Tăng chi cho y tế để chăm lo sức khỏe nhân dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO