Chủ tịch tỉnh Phú Thọ chỉ đạo kiểm tra, xử lý bãi cát không phép

Ngô Hùng 12/12/2022 07:05

Sau khi Báo Đại Đoàn Kết có bài phản ánh về việc nhiều năm nay, 2 bãi tập kết cát hoạt động không phép, gây ô nhiễm môi trường, ngân sách nhà nước có nguy cơ bị thất thu ở phường Tiên Cát (TP Việt Trì), Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo kiểm tra, xử lý nội dung trên.

Cơ quan chức năng đang vào cuộc chỉ đạo kiểm tra, xử lý 2 bãi cát không phép.

Cụ thể, ngày 9/12, thừa lệnh của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, ông Tạ Ngọc Yến - Chánh văn phòng UBND tỉnh đã có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND TP Việt Trì về việc Báo Đại Đoàn Kết có bài viết phản ánh 2 bãi cát không phép ngang nhiên hoạt động trên địa bàn phường Tiên Cát, TP Việt Trì.

“Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND TP Việt Trì kiểm tra nội dung Báo Đại Đoàn Kết phản ánh, yêu cầu dừng hoạt động (nếu có vi phạm), đề xuất xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/12/2022”- văn bản của UBND tỉnh nêu.

Trước đó, ngày 2/12, Báo Đại Đoàn Kết có bài “Bãi tập kết cát hoạt động không phép”, phản ánh về việc 2 bến bãi tập kết cát nằm trên quỹ đất 2 có quy mô hơn 5ha ở phường Tiên Cát, hoạt động không phép từ lâu. Điều lạ là, cho đến nay không rõ đơn vị nào quản lý số đất này khiến ngân sách nhà nước có nguy cơ bị thất thu.

Theo phản ánh của người dân, hai bến bãi này hoạt động được khoảng 5 - 7 năm nay, xe cộ thường xuyên ra, vào, đất cát vương vãi ra đường, bụi bẩn, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Chủ của 2 bến bãi này có tên L. và T., đây là những người có “máu mặt” ở địa phương và có quan hệ rất rộng. Giá cát múc lên xe bán tại bến chưa có VAT là 100.000 đồng/m3, còn nếu muốn có VAT sẽ phải trả thêm 17% nữa.

Ông Nguyễn Anh Thái - Chủ tịch UBND phường Tiên Cát cho biết, 2 bến bãi trên nằm trên đất quỹ 2, có diện tích 5,59ha. Những bến bãi này hoạt động không phép, đất do Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Tiên Cát quản lý. Theo quy định mới thì HTX không được cho thuê vì vượt thẩm quyền. Sắp tới, phường sẽ lập đoàn kiểm tra về việc cho thuê đất cũng như hoạt động của những bến bãi này.

Còn theo ông Đinh Văn Quý - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX nông nghiệp Tiên Cát, nguồn gốc bến bãi này trước đây là đất làm lò gạch do HTX quản lý. Tuy nhiên, năm 2016 - 2017, khi lò gạch không hoạt động nữa, HTX đã bàn giao khu đất này cho phường Tiên Cát.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch tỉnh Phú Thọ chỉ đạo kiểm tra, xử lý bãi cát không phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO