Chủ tịch tỉnh Thanh Hoá: Người dân cứ yên tâm về quê đón Tết

Anh Tuấn 10/01/2022 15:43

Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá khẳng định: Chủ trương của tỉnh là làm theo đúng tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Bà con cứ yên tâm về quê đón Tết và chấp hành đúng quy định chống dịch.

Trong dịp nghỉ lễ Tết dương lịch vừa qua, nhiều người dân về quê ở xã Nga Hải (huyện Nga Sơn) phản ánh việc dù về từ tỉnh nào, vùng nào (xanh, vàng, đỏ), cứ đến xã Nga Hải thì buộc phải đến Trạm y tế xã khai báo và test nhanh Covid-19, nhiều trường hợp khác phải cách ly y tế tại nhà 14 ngày.

Hay tại xã Nga Phú (huyện Nga Sơn), dù người dân đã tiêm hai mũi vaccine phòng Covid-19, song khi từ Hà Nội về quê ở huyện Nga Sơn vẫn bị cách ly tại nhà 14 ngày. Trong thời gian cách ly, nhiều người phải lấy mẫu xét nghiệm PCR ba lần vào các ngày thứ nhất, thứ 7, thứ 14 và phải tự trả chi phí.

Tại một số địa phương của Thanh Hoá vẫn có những quy định ngặt nghèo đối với người trở về từ vùng dịch.

Nhiều người cho hay, hiện nay là thích ứng, an toàn trong tình hình mới và người dân về quê chỉ vài ngày trong đợt nghỉ lễ. Tuy nhiên, khi về địa phương thì bị test và cách ly, như vậy khiến họ khó có thể quay trở lại nơi làm việc được. Ngoài ra, chính quyền đến dán biển cách ly ngay trước cổng nhà, khiến cuộc sống của gia đình bị ảnh hưởng rất nhiều.

Theo ông Hoàng Văn Hoành, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) cho hay, tất cả trường hợp về địa phương đều phải khai báo y tế và test nhanh Covid-19. Ở huyện Nga Sơn, những người nào về từ vùng dịch đều phải test nhanh, so với các địa phương khác có phần chặt hơn, tuy nhiên, đây là việc làm cần thiết để phòng, chống dịch. Vì hiện tại, tất cả các tỉnh thành đều có dịch rồi, không nơi nào giờ an toàn. Cấp độ 1, vùng xanh là trong trạng thái bình thường mới, chứ không phải vùng xanh là không có dịch. Vậy nên phải test, để đảm bảo an toàn phòng dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đỗ Minh Tuấn khẳng định, dịp Tết Nguyên đán, tỉnh không ban hành quy định riêng biệt nào về các biện pháp cách ly, phòng dịch Covid-19 đối với người dân trở về từ các tỉnh, thành khác. Các biện pháp tỉnh áp dụng đều căn cứ vào Nghị quyết 128 của Chính phủ và các văn bản liên quan của ngành Y tế.

Nhiều người cho rằng việc khai báo Y tế và test nhanh tại chốt kiểm dịch Dốc Xây trên gây lãng phí thời gian.

Trước đó, để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch (nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022), vừa qua, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có kế hoạch số 289/KH-UBND về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và nêu rõ đối với từng trường hợp khi trở về địa phương này.

Cụ thể, người từ vùng dịch cấp độ 1, 2 (vùng xanh, vùng vàng) trở về địa phương không phải cách ly y tế; chỉ phải khai báo y tế, tuân thủ 5K và tự theo dõi sức khỏe 7 ngày.

Những người đến từ địa bàn cấp độ 3 (vùng cam) hoặc tiếp xúc gần với F1 phải tự cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày; đến từ địa bàn cấp độ 4 (vùng đỏ) thì cách ly tại nhà 7 ngày, tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo.

Trường hợp chưa tiêm vaccine hoặc F1 thì cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà (nếu đủ điều kiện) 14 ngày, theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo.

Ở một diễn biến khác, theo phản ánh của người dân, trong dịp nghỉ lễ Tết Dương lịch 2022, rất nhiều người từ các tỉnh phía Bắc, đi bằng phương tiện cá nhân về các tỉnh như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình…, khi đến địa phận tỉnh Thanh Hóa (chốt kiểm soát dịch Dốc Xây, ở TX Bỉm Sơn) thì bất ngờ bị dừng xe để vào khai báo y tế. Tuy nhiên, sau một thời gian xếp hàng chờ đợi, lại được thông báo miễn khai báo y tế.

Theo những người đi qua chốt, việc khai báo Y tế và test nhanh trên gây lãng phí thời gian, ngoài ra còn dồn ứ người tập trung vào một chỗ, không đảm bảo giãn cách phòng, chống dịch.

TP Thanh Hoá và huyện Nông Cống đưa ra 2 bức thư ngỏ vận động người dân không về quê khi không thực sự cần thiết.

Liên quan đến vấn đề người dân về quê đón Tết, mới đây, tại tỉnh Thanh Hóa đã có 2 địa phương là TP Thanh Hóa và huyện Nông Cống có thư ngỏ kêu gọi, khuyên người dân đang học tập, làm việc xa quê không nên về quê trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, để cùng chung tay với chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Lê Anh Xuân, Bí thư Thành ủy Thanh Hóa và ông Nguyễn Lợi Đức, Chủ tịch UBND huyện Nông Cống đều khẳng định: Đây chỉ là thư ngỏ để khuyến cáo, vận động người dân. Nếu bà con vẫn có nhu cầu về quê ăn Tết chính quyền mong bà con chấp hành các quy định phòng, chống dịch của địa phương cũng như khuyến cáo của các cơ quan chức năng.

Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá khẳng định: Việc về quê đón Tết hay không là quyền của người dân.

Trả lời báo chí, ông Đỗ Minh Tuấn chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết: Tỉnh không có chủ trương hạn chế hay cấm người dân về quê đón Tết, tỉnh luôn giang tay chào đón người dân về nhà, và đã chuẩn bị sẵn sàng mọi phương án để người dân trở về được an toàn, đón Tết vui vẻ.

Theo ông Tuấn, các thư ngỏ là quan điểm của một số địa phương, không phải là chỉ đạo của tỉnh. Đây cũng chỉ là hình thức vận động, khuyến cáo chứ không phải là biện pháp hành chính. Quan điểm của TP Thanh Hóa và các huyện là không cấm người dân về quê đón Tết. Còn việc về hay không là quyền quyết định của người dân, tuy nhiên khi về phải tuân thủ đúng quy định về phòng chống dịch của tỉnh, của ngành Y tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định: "Chủ trương của tỉnh là làm theo đúng tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Bà con cứ yên tâm về quê đón Tết và chấp hành đúng quy định chống dịch".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch tỉnh Thanh Hoá: Người dân cứ yên tâm về quê đón Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO