Chủ tịch tỉnh Tuyên Quang chỉ đạo làm rõ vụ ‘Không được xếp diện hộ nghèo vì nhà có cái tivi?!’

Xuân Trường - Tây Bắc 19/11/2020 10:00

Làm nghề quét rác với lương chưa đến 4 triệu đồng/tháng, chị Nguyễn Thị Nhung (46 tuổi, xã Thắng Quân, Yên Sơn, Tuyên Quang) còn vất vả nuôi 3 con nhỏ trong nghèo túng, bệnh tật nhưng gia đình không được xếp diện hộ nghèo vì... trong nhà đang sử dụng cái tivi mà chị nhặt được ngoài bãi rác.

Chị Nhung nuôi 3 con nhỏ, trong đó cháu lớn bị tật nguyền, và còn chăm sóc bố mẹ già 80-90 tuổi.

Ngay sau khi Đại Đoàn Kết có bài phản ánh hoàn cảnh éo le và cuộc sống nghèo khổ của gia đình chị, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang, cho biết đã lập tức chỉ đạo huyện Yên Sơn và cơ quan chức năng về địa phương xác minh, làm rõ trường hợp này.

Xác minh thực tế của phóng viên, gia đình chị Nhung ở trong căn nhà cấp bốn cũ chừng 20 m2, không có tài sản gì đáng giá. Chiếc tivi (loại cũ) hiện gia đình chị đang sử dụng là đồ thải do chị nhặt được ngoài bãi rác khi đi làm lao công, nó tậm tịt "lúc có hình, lúc toàn muỗi".

Một số đồ dùng như cái quạt, cái tủ cũ cũng là đồ mà dân vứt ra bãi thải được chị khiêng về tận dụng. Vợ chồng chị lấy nhau năm 2005. Khi đó chồng chị xuất ngũ mới về, không có công việc ổn định. Cách đây ba năm chồng chị mất vì đột quỵ.

Từ đó nhà mất đi trụ cột gia đình, một mình chị Nhung gánh vác chăm nuôi các con, và chăm sóc ông bà nội già yếu đã 80, 90 tuổi.

Gia đình bên ngoại cũng khó khăn, mẹ chị già yếu bệnh tật, anh trai thì bị tai nạn ở nhà máy xi măng và cũng mất chỉ mấy tháng sau khi chồng chị ra đi. Và thực tế căn nhà cấp bốn hiện nay chị đang ở cũng là bếp của ông bà nội cho ở nhờ.

Ông Hoàng Trung Thông, Chủ tịch UBND xã Thắng Quân, nói với phóng viên rằng "việc xét hộ nghèo ở các thôn xóm đã làm rất kỹ" và sẽ xác minh lại trường hợp chị Nhung nhưng sau đó không có phản hồi gì.

Phóng viên tìm đến nhà ông Lê Văn Anh, Bí thư chi bộ thôn, thì được cho biết xóm đã họp bàn, cân nhắc nhiều lần nhưng căn cứ các tiêu chí trong phiếu đánh giá hộ nghèo thì "gia đình chị Nhưng không thể xếp diện nghèo được vì nhà chị có tivi".

Ông Lê Văn Anh cũng đã biết "cái tivi và các vật dụng khác đều là đồ bãi rác nhặt về", và nói rằng chính quyền đã "cứng nhắc" khi áp các tiêu chí xếp diện hộ nghèo, nhưng.. nguyên tắc thì không thể làm sai được.

Ông Lê Văn Anh còn khẳng định: "Trong thôn có 120 hộ, 470 nhân khẩu, năm ngoái có 5 hộ nghèo, 5 hộ cận nghèo, còn năm nay xóa được 5 hộ nghèo, 4 hộ cận nghèo. Thế là hết nghèo rồi!"...

Được biết trong sáng ngày 18/11, ông Phạm Ninh Thái, Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch UBND huyện Yên Sơn và một số cán bộ huyện, xã đã trực tiếp về nhà chị Nhung thăm hỏi và xác minh làm rõ trường hợp này, tuy nhiên do đột xuất và không báo trước nên chị Nhung không có mặt ở nhà, và cửa khóa nên đoàn công tác cũng không thể vào nhà kiểm tra, đánh giá.

Ông Thái cho biết sẽ cử cán bộ liên quan trở lại nhà chị Nhung và sớm có báo cáo rõ thực tế để có hướng xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch tỉnh Tuyên Quang chỉ đạo làm rõ vụ ‘Không được xếp diện hộ nghèo vì nhà có cái tivi?!’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO