Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương: Sẽ cho kiểm tra vụ nhốt người về từ ‘vùng đỏ’

Duy Hưng 16/01/2022 19:49

Chiều 16/1, sau khi nhận được phản ánh từ các phóng viên, ông Nguyễn Văn Dực, Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương (Thái Bình) cho biết sẽ chỉ đạo kiểm tra ngay thông tin cán bộ một thôn ở huyện khóa cửa, “nhốt” hai ông bà già và hai cháu nhỏ trong nhà suốt 7 ngày sau khi hai cháu về từ “vùng đỏ”.

Ông Nguyễn Văn Dực bày tỏ sự bất ngờ khi tiếp nhận thông tin và cho hay: "Huyện không nhận được báo cáo từ địa phương”.

Từ ngày 9/1 đến ngày 16/1, gia đình gồm 4 người ở thôn Cao Bạt Lụ bị trưởng thôn khóa trái cửa.

Trước đó, trong cùng ngày 16/1, thông tin với báo chí, anh Nguyễn Xuân B. (38 tuổi, trú tại thôn Vĩnh Khê, xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng) cho biết: Chiều 9/1, TP Hải Phòng công bố cấp độ dịch thuộc vùng đỏ, 2 con anh phải chuyển sang học trực tuyến nên anh đưa 2 con (10 tuổi và 7 tuổi) về gửi nhà ông bà nội ở thôn Cao Bạt Lụ (xã Nam Cao, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) bằng xe riêng.

Bà Phạm Thị S. (mẹ anh B., 67 tuổi, ở thôn Cao Bạt Lụ, xã Nam Cao) cho biết sau khi đón 2 cháu nội về, bà đã đưa các cháu đến Trạm y tế xã Nam Cao khai báo y tế theo quy định; được làm test nhanh, kết quả 2 cháu đều âm tính. Tuy nhiên, theo người thân của 2 cháu, cán bộ trạm y tế xã vẫn yêu cầu các con tôi phải cách ly y tế tại trạm.

“Tôi trình bày các cháu còn nhỏ, nhà tôi rộng rãi với 5 phòng riêng nên xin cho các cháu về cách ly tại nhà thì cô Thủy (Trưởng trạm - PV) bảo cách ly tại nhà thì phải khóa trái cửa ở trong nhà 7 ngày, chìa khóa thôn trưởng cầm", bà S. phản ánh.

Cũng theo người thân của 2 cháu, khi các cháu về nhà ông bà nội thì trưởng thôn Cao Bạt Lụ tới, khóa trái cửa, nhốt 4 người gồm vợ chồng bà S. và 2 cháu nội trong nhà (từ hôm 9/1 đến hôm nay) và cầm chìa khóa.

Nhà bà S. sau đó được treo biển: "Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã Nam Cao. Thông báo: Gia đình có người cách ly, theo dõi y tế tại nhà từ ngày 9/1 đến ngày 16/1/2022".

“Sau khi khóa trái cửa, cầm chìa khóa thì không hề thấy thôn, xã cử người tới thăm hỏi, hỗ trợ. Gia đình phải nhờ hàng xóm mua giúp thực phẩm rồi dùng dây kéo lên. Nếu không có hàng xóm thì gia đình không biết xoay xở thế nào trong mấy ngày qua. Đến sáng 16/1, ông Thao trưởng thôn mới đến mở cửa, đưa chìa khóa và giao hẹn đến chiều mới được mở cửa”, và S. phản ánh.

Thông báo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch xã Nam Cao được dán trước nhà.

Liên quan tới sự việc, thông tin tới báo chí, ông Nguyễn Thành Khoa, Chủ tịch UBND xã Nam Cao cho biết trước đó chính quyền xã họp với cán bộ các thôn về công tác phòng chống dịch.

“Tại cuộc họp, các trưởng thôn nêu ý kiến nhiều người về từ vùng dịch không chấp hành cách ly tại nhà theo quy định, vẫn đi lung tung”, ông Khoa thông tin và cho biết "Xã không chỉ đạo hay quy định (việc nhốt người trong nhà - PV), tùy trường hợp các trưởng thôn sẽ linh hoạt xử lý để tránh lây lan dịch bệnh”.

Theo ông Khoa, gia đình bà S. là gia đình đầu tiên bị trưởng thôn áp dụng biện pháp “khóa trái cửa để cách ly y tế”. Ông cũng cho rằng, việc này nhằm “vì cộng đồng”, “tránh lây lan dịch bệnh” và thắc mắc “không hiểu sao gia đình này lại bức xúc thế?".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương: Sẽ cho kiểm tra vụ nhốt người về từ ‘vùng đỏ’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO