Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Một bộ phận người dân còn chủ quan khi tiêm đủ liều vaccine

Việt Thắng 09/12/2021 20:42

Ngày 9/12, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho rằng, một bộ phận người dân vẫn còn tâm lý chủ quan, lơ là khi đã tiêm đủ liều vaccine.

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết: Ở giai đoạn 3, TP triển khai thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ và Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế, với nguyên tắc “5K + vaccine, thuốc + Công nghệ thông tin + ý thức của người dân” để phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên một bộ phận người dân vẫn còn tâm lý chủ quan, lơ là khi đã tiêm đủ liều vaccine. Tốc độ lây nhiễm tăng nhanh cùng các hoạt động kinh tế xã hội của cả nước và hoạt động đi lại của người dân tăng cao những tháng cuối năm khiến số ca nhiễm trong thời gian gần đây có dấu hiệu gia tăng nhanh.

Đến ngày 8/12/2021, TP đã đã ghi nhận 10.948 ca mắc, tương đương 2,15% tổng số ca mắc trong giai đoạn này của cả nước, trung bình 192 ca/ngày. Số ca mắc tăng nhanh nhưng hiện nay TP chỉ có 69/1.057 điểm phong tỏa với quy mô nhỏ nhất có thể, theo nguyên tắc linh hoạt, an toàn và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Theo ông Chu Ngọc Anh, trước những diễn biến nhanh và phức tạp của dịch bệnh, TP đã chỉ đạo mở rộng phương án quản lý, cách ly F1 tại nhà và tại các cơ sở cách ly tập trung của TP, cơ sở lưu trú phục vụ cách ly tự nguyện đối với các trường hợp F1 không đủ điều kiện cách ly tại nhà ngành.

Chỉ đạo ngành Y tế, chính quyền các địa phương chuẩn bị các phương án cao trong cách ly, thu dung, điều trị người nhiễm SARS-CoV-2 với khả năng đáp ứng đến 100.000 ca nhiễm. Để ngăn chặn, kiểm soát kịp thời, hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch TP Hà Nội cho biết, TP đã xác định 11 nhiệm vụ, giải pháp phòng chống dịch Covid-19. Trong đó nhấn mạnh chuyển đổi tư duy, phương pháp, biện pháp, tổ chức thực hiện từ quản lý “không Covid-19” sang quản lý rủi ro, giảm thiểu tử vong.

Chủ động theo dõi sát tình hình dịch bệnh Covid-19, nhất là biến thể do chủng mới Omicron gây ra, sẵn sàng các phương án, kịch bản theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Điều chỉnh thời gian thực hiện cách ly tập trung các trường hợp tiếp xúc gần (F1) xuống còn 14 ngày. Thực hiện tốt công tác quản lý cách ly các trường hợp F1, F0 tại nhà đối với các trường hợp đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, tiếp tục phát huy vai trò trung tâm, chủ thể của người dân, doanh nghiệp trong chủ động tổ chức phòng, chống dịch và sản xuất kinh doanh, bảo đảm giao thông vận tải, lưu thông hàng hóa, không để xảy ra ách tắc cục bộ. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính. Tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong mọi tình huống. Kiên quyết kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của TP.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Một bộ phận người dân còn chủ quan khi tiêm đủ liều vaccine

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO