Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khảo sát mô hình Hợp tác xã tại Đắk Lắk

Tuấn Anh 18/07/2015 15:06

Sáng 18-7, tại Đắk Lắk, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng Đoàn công tác Trung ương đã có chuyến khảo sát mô hình hợp tác xã nông nghiệp tại Hợp tác xã nông nghiệp dịch vụ công bằng Ea Kiết (thuộc xã Ea Kiết, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk). Tham gia cùng đoàn khảo sát có ông Niê Thuật-Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk, ông Phạm Ngọc Nghị-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khảo sát mô hình Hợp tác xã tại Đắk Lắk

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân
phát biểu tại buổi làm việc với các hội viên HTX công bằng Ea Kiết

Tại HTX nông nghiệp dịch vụ công bằng Ea Kiết, ông Nguyễn Văn Phúc-Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc cho biết, HTX được thành lập ngày 29-3-2011, với mục đích nhằm gia tăng giá trị của sản phẩm cà phê và nâng cao kiến thức thương mại cho người trồng cà phê, lúc đầu chỉ có 48 hộ sản xuất cà phê bền vững tham gia với tổng diện tích là 91,1 ha; sản lượng đạt 360,5 tấn. Sau khi tham gia HTX nhờ tuân thủ các tiêu chuẩn canh tác cà phê tiên tiến của thế giới như: bón phân, phun thuốc BVTV, tỉa cành tạo tán đúng kỹ thuật; thu hái quả chín phải đạt tỉ lệ trên 90%... mà sản phẩm của HTX đã được Tổ chức quốc tế về thương mại công bằng (FLO) cấp chứng nhận cà phê bền vững Faitrade nhờ đó giá sản phẩm của thành viên HTX luôn cao hơn giá của thị trường từ 2.500 đến 3.0000đ/1 kg. Sau một thời gian đi vào hoạt động hiệu quả, nhiều hộ gia đình khác đã xin gia nhập HTX, đến nay đã có 97 thành viên, với tổng diện tích là 183.3 ha, tổng sản lượng là 722,2 tấn tham gia HTX. Trong đó người đồng bào dân tộc thiểu số là 4 hộ thành viên. Vốn điều lệ từ khi thành lập 551 triệu đồng nay đã tăng lên 1,401 tỷ đồng.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khảo sát mô hình Hợp tác xã tại Đắk Lắk - 1

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tham quan máy móc, cơ sở
chế biến cà phê tại HTX công bằng Ea Kiết

Cũng theo ông Phúc bên cạnh những thuận lợi được nêu trên thì HTX cũng gặp một số khó khăn sau: Nhận thức về hợp tác xã kiểu mới và Luật hợp tác xã đối với cán bộ hợp tác xã và nông dân chưa thấu đáo. Việc chuyển đổi và thành lập mới HTX còn mang nặng tính hình thức và thiếu những mô hình hoạt động có hiệu quả; các chính sách ưu đãi của Nhà nước dành cho HTX nông nghiệp, vốn đầu tư phát triển sản xuất, cấp hoặc thuê đất để xây dựng trụ sở làm việc, kho bãi vẫn còn gặp nhiều vướng mắc. Qua đây, ông Phúc kiến nghị tỉnh và Trung ương thành lập ban nghiên cứu đánh giá về thị trường cà phê và có định hướng chung cho nghành cà phê trong tương lai, phát triển thương hiệu cho các doanh nghiệp trong nước đầu tư chế biến sâu; Đề nghị các nhà khoa học, viện nghiên cứu có quy trình kỹ thuật hướng dẫn cho bà con nông dân tái canh cà phê có hiệu quả; Sớm triển khai và áp dụng các chính sách ưu đãi đã được ban hành như vay các nguồn vốn ưu đãi bằng tín chấp, được cấp hoặc thuê đất để xây dựng văn phòng làm việc, gian hàng giới thiệu sản phẩm tại trung tâm xã; Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo việc cấp quyền sử dụng đất cho HTX tại khu vực nhà máy của HTX…

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khảo sát mô hình Hợp tác xã tại Đắk Lắk - 2

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân và đoàn công tác
khảo sát tại HTX nông nghiệp dịch vụ công bằng Ea Kiết

Phát biểu tại buổi khảo sát, Chủ tịch Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, ghi nhận và đánh giá cao sự nhanh nhạy của các hội viên trong HTX đã xác định mô hình HTX nông nghiệp kiểu mới để hình thành chuỗi giá trị nông nghiệp, góp phần vào sự chuyển biến của sản xuất nông nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay. Để các mô hình HTX phát triển, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị chính quyền địa phương cần tiếp tục quan tâm hỗ trợ các HTX trong việc tháo gỡ khó trong nguồn vốn vay, đồng thời cho biết sẽ bàn với Ngân hàng Nhà nước và một số ngân hàng thương mại có chính sách vay vốn ưu đãi đối với HTX kiểu mới để các HTX phát huy hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh. Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị tỉnh rà soát lập danh sách các HTX trên địa bàn hoạt động theo mô hình kiểu mới gặp khó khăn về vốn để chuyển Ngân hàng Nhà nước có chính sách hỗ trợ các HTX.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khảo sát mô hình Hợp tác xã tại Đắk Lắk

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO