Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Lâm Đồng

Tuấn Anh 19/07/2015 20:20

Ngày 19-7, trong chuyến công tác tại Tây Nguyên, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng về tình hình phát triển các Hợp tác xã nông nghiệp tại địa phương.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Lâm Đồng

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Lâm Dồng

Hiện toàn tỉnh Lâm Đồng có 02 Liên hiệp HTX, 179 HTX và 3.751 tổ hợp tác với tổng số khoảng 100.000 thành viên hoạt động trên các lĩnh vực: Nông nghiệp (02 Liên hiệp HTX, 103 HTX, 240 THT); Quỹ tín dụng nhân dân (21 quỹ tín dụng và 09 phòng giao dịch); Công Thương (30 HTX), Giao thông Vận tải (22 HTX); Du lịch Dịch vụ (03 HTX) và khoảng 3.500 THT vay vốn ngân hàng Chính sách Xã hội. Năm 2015, tổng số lao động thường xuyên tham gia trực tiếp hoạt động khoảng 13.000 người, thu nhập bình quân của lao động làm việc thường xuyên trong HTX đạt khoảng 20,5 triệu đồng/năm, tổng số cán bộ quản lý có 543 người, trong đó số cán bộ quản lý HTX đã qua đào tạo đạt trình độ sơ cấp, trung cấp 162 người, số cán bộ quản lý HTX đạt trình độ cao đẳng, đại học 137 người. Doanh thu bình quân của HTX ước đạt 6.431 triệu đồng/năm, doanh thu của HTX đối với thành viên khoảng 3.859 triệu đồng/năm, lãi bình quân của một HTX khoảng 105 triệu đồng/năm.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Lâm Đồng - 1

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân thăm vườn Lan của Tổ hợp tác Hương Sắc, Đà Lạt

Đặc biệt sau khi Luật Hợp tác xã năm 2012 có hiệu lực, UBND tỉnh Lâm Đồng đã phê duyệt kế hoạch phát triển kinh tế tập thể đến năm 2020, trong đó tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo và Tổ công tác giúp việc về phát triển kinh tế tập thể. Cụ thể, tỉnh Lâm Đồng đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ kinh tế tập thể, như: chính sách hỗ trợ, khuyến khích thành lập mới (hỗ trợ thành lập mới 41HTX với kinh phí 409 triệu đồng); bồi dưỡng, đào tạo cán bộ HTX, THT (3.300 lượt học viên với kinh phí khoảng 3.500 triệu đồng); chính sách đất đai (có 10 HTX được nhà nước giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng... với tổng diện tích khoảng 88.000m2); chính sách miễm giảm thuế áp dụng với HTX trong thời gian mới thành lập, mới chuyển đổi; hỗ trợ tín dụng cho 21 HTX vay vốn với tổng số tiền 6.690 triệu đồng; hỗ trợ xúc tiến thương mại; hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật thông qua 49 mô hình. Quỹ hỗ trợ phát triển HTX đã hỗ trợ 17 HTX với số tiền 5.910 triệu đồng, tổng quỹ hiện có 6.460 triệu đồng (trong đó vốn đầu tư từ ngân sách là 6.000 tỷ đồng). Trong lĩnh vực nông nghiệp, toàn tỉnh có 240 tổ hợp tác (tăng 39 THT so với năm 2011) với 5.816 tổ viên, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi, các THT hoạt động theo phương thức cùng nhau tham gia sản xuất một chủng loại sản phẩm, cùng tìm doanh nghiệp để tiêu thụ nông sản; hỗ trợ giúp nhau vay vốn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Lâm Đồng - 2

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân thăm quan các sản phẩm rau sạch
của Trang trại sản xuất nông nghiệp công nghệ cao Phong Thúy

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn nhiều khó khăn mà mô hình HTX trên địa bàn còn gặp khó như: -Công tác quản lý nhà nước về kinh tế tập thể ở một số ngành, địa phương còn lúng túng, bị động, chưa xây dựng chương trình hành động, kế hoạch để phát triển kinh tế tập thể. Việc bố trí, sắp xếp cán bộ theo dõi kinh tế tập thể chưa thống nhất, ổn định, chủ yếu là kiêm nhiệm, chưa sâu sát và nắm bắt kịp thời tình hình hoạt động của các HTX; Các HTX nông nghiệp chủ yếu làm dịch vụ nông nghiệp tổng hợp, chưa có nhiều HTX chuyên ngành, quy mô của các HTX, THT còn nhỏ, số lượng xã viên thấp, tỷ lệ HTX hoạt động trung bình và yếu kém chiếm tỷ lệ khá cao (59,1%); Việc bố trí các chương trình, dự án cho khu vực kinh tế tập thể tham gia còn hạn chế. Vốn và đất làm trụ sở đối với các HTX mới thành lập còn gặp nhiều khó khăn; Mặc dù đã có nhiều HTX thành lập mới và chuyển đổi nhưng nhiều nguyên tắc cơ bản trong Luật HTX năm 2012 chưa được tuân thủ như: xây dựng phương án sản xuất kinh doanh; xác định tư cách xã viên trong việc sử dụng dịch vụ của HTX; trách nhiệm góp vốn, trích các quỹ bắt buộc; ưu tiên chia lãi theo mức độ sử dụng dịch vụ; Sự phối hợp các sở, ngành và địa phương, Liên minh HTX tỉnh chưa chặt chẽ, nên chưa phản ánh chính xác, kịp thời về tình hình phát triển kinh tế hợp tác, cũng như giải quyết những khó khăn, vướng mắc khó khăn trong khu vực kinh tế tập thể...

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Lâm Đồng - 3

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân thăm mô hình sản xuất giống
của Tổ hợp tác Hương Sắc

Qua buổi làm việc UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị UBTW MTTQ Việt Nam kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương một số nội dung, như: Chính phủ sớm ban hành Nghị định về phát triển kinh tế tập thể cho lĩnh vực nông nghiệp (các địa phương đã có ý kiến 02 lần đối với dự thảo Nghị định); Bố trí ngân sách để thực hiện đầu tư kết cấu hạ tầng vùng sản xuất (giao thông, thủy lợi) tạo điều kiện thuận lợi và giảm chi phí sản xuất cho các HTX, THT; tăng mức hỗ trợ trực tiếp cho các HTX trong giai đoạn thành lập (hiện nay chỉ hỗ trợ 10 triệu đồng/HTX là thấp); Bố trí ngân sách Trung ương năm 2015 hỗ trợ địa phương phát triển kinh tế tập thể để thực hiện hỗ trợ thành lập mới các HTX, THT và đào tạo cán bộ quản lý (năm 2013 được bố trí 1.650 triệu đồng, năm 2014 được bố trí 500 triệu đồng, năm 2015 không được bố trí); đồng thời tiếp tục quan tâm hỗ trợ kinh phí để phát triển các HTX trong những năm tới; Có cơ chế, chính sách mạnh mẽ hơn trong việc hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể như chính sách đào tạo cán bộ quản lý nhà nước về kinh tế tập thể, xây dựng và nhân rộng mô hình HTX điểm.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Lâm Đồng - 4

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân hỏi thăm đời sống của người lao động
tại Tổ hợp tác Hương Sắc

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận đánh giá cao những kết quả đạt được trong việc phát triển các HTX nông nghiệp của địa phương, đồng thời sẽ ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của tỉnh để báo cáo lại Chính phủ, các bộ ngành xem xét, nghiên cứu và tìm phương án hiệu quả để hỗ trợ HTX. Đặc biệt là việc tiếp cận vốn vay ưu đãi của các HTX vẫn còn nhiều vướng mắc vì vậy đề nghị tỉnh, các sở ngành phải xem xét lại các thủ tục hành chính để tạo điều kiện cho các HTX vay vốn sản xuất, kinh doanh. Đối với trụ sở làm việc của các HTX chưa có đất xây dựng đề nghị tỉnh, huyện xem xét bố trí quỹ đất giúp đỡ. Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Liên minh Hợp tác xã, Ban Kinh tế Trung ương rà soát lại các cơ chế, chính sách trong việc hỗ trợ địa phương, các HTX phát huy hiệu quả của mình...

Trước đó, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân và đoàn công tác Trung ương đã có cuộc khảo sát Tổ hợp tác Hương Sắc Đà Lạt tại Tổ 3 (thôn Quảng Hiệp, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng) một trong những Tổ hợp tác thuộc Công ty TNHH Hoa Mặt Trời (địa chỉ thôn Phú Tân, xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) và làm việc với Công ty TNHH Hoa Mặt Trời. Đây là công ty kinh doanh đầu tư sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được thành lập năm 2004. Với mong muốn có được một lượng hàng hóa hoa lan Vũ Nữ lớn, chất lượng cao cạnh tranh trên thị trường thế giới và xuất khẩu bằng đường biển giá rẻ, năm 2011 công ty đã chuyển giao kỹ thuật, tổ chức liên kết với hơn 40 hộ nông dân và một tổ Hợp tác trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng chuyên sản xuất hoa lan Vũ Nữ cát cành xuất khẩu với tổng diện tích 21,4 ha. Phía công ty cung cấp dịch vụ giống cây trồng bảo đảm tiêu chuẩn và một số dịch vụ đầu vào thiết yếu, hướng dẫn chuyển giao kỹ thuật cho tổ Hợp tác và các hộ nông dân và đóng vai trò là đầu mối tập trung sản phẩm, đóng gói, bảo quản, vận chuyển và thực hiện xuất khẩu. Phía tổ Hợp tác và các hộ nông dân đầu tư cơ sở hạn tầng (nhà lưới, hệ thống tưới, đất đai), trồng và chăm sóc hoa, sản phẩm hoa sau khi thu hoạch được tập trung vận chuyển về xưởng đóng gói.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Lâm Đồng - 5

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân thăm cơ sở đóng gói hoa Lan xuất khẩu
của công ty TNHH Hoa Mặt Trời

Hiện công ty TNHH Hoa Mặt Trời giải quyết việc làm cho 70 lao động với tiền lương hàng tháng từ 4 đến 4,5 triệu đồng/người/tháng… Cùng ngày, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân và đoàn công tác đã đến khỏa sát mô hình hoạt dộng của HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Đào (địa chỉ tại số 32C, Nguyễn Công Trứ, phường 2, TP. Đà Lạt), đây là HTX sản xuất và kinh doanh rau an toàn các loại cung ứng cho các hệ thống siêu thị, các khu công nghiệp, nhà hàng, các cửa hàng bán lẻ trong và ngoài nước; thăm Trang trại sản xuất nông nghiệp công nghệ cao Phong Thúy (thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Lâm Đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO