Chủ tịch xã thua kiện, phải trả lại tượng đá cho dân

22/09/2020 10:41

Chưa đến thời hạn nhưng Chủ tịch UBND xã Trường Xuân đã chỉ đạo cưỡng chế tháo dỡ công trình nhà dân. Trong quá trình thực hiện tháo dỡ, một bức tượng bằng đá đã bị thất lạc.

Ngày 21/9, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Đắk Nông đã xét xử phúc thẩm vụ cưỡng chế và yêu cầu bồi thường thiệt hại trong lĩnh vực đất đai. Chủ tịch UBND xã Trường Xuân (huyện Đắk Song) bị tuyên phải trả lại bức tượng cho một người dân do cưỡng chế sai.

Theo nội dung vụ việc, tháng 2/2019, bà Tạ N.N. (xã Trường Xuân) khởi công xây dựng một căn nhà và một bức tượng trên phần đất do bà chuyển nhượng của một hộ dân trên địa bàn. Đến tháng 3/2019, công trình được thi công xong.

Ngày 19/4/2019, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân là ông Đinh Cao Cường đã cử cán bộ địa chính xã xuống lập biên bản vi phạm hành chính đối với bà N..

Nhưng trong biên bản này, cán bộ địa chính chưa xác định được tình tiết vi phạm của bà N.. Do đó, UBND xã Trường Xuân đã không thể xử phạt vi phạm hành chính đối với bà N. theo quy định.

Ba tháng sau, ngày 1/7/2019, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân ra quyết định yêu cầu trong vòng 15 ngày, bà N. phải tự tháo dỡ công trình vi phạm.

Đến ngày 4/7/2019, cán bộ địa chính xã Trường Xuân giao quyết định này cho bà N. Nhận được quyết định, bà N. đã chấp nhận điều kiện tự tháo dỡ công trình trong vòng 15 ngày theo yêu cầu của Chủ tịch UBND xã Trường Xuân.

Tuy nhiên, ngày 12/7/2019 (tức 8 ngày sau), Chủ tịch UBND xã Trường Xuân đã chỉ đạo lực lượng chức năng của xã tiến hành cưỡng chế tháo dỡ các công trình của bà N.. Quá trình cưỡng chế lực lượng đã di dời bức tượng bằng đá trước đó được dựng trên đất của bà này.

Ngày 18/7/2019, bà N. đã khởi kiện Chủ tịch UBND xã Trường Xuân Đinh Cao Cường ra TAND huyện Đắk Song vì hành vi cưỡng chế sai quy định pháp luật; yêu cầu ông Cường bồi thường thiệt hại các tài sản bị cưỡng chế do thất lạc.

Ngày 3/7/2020, TAND huyện Đắk Song mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án cưỡng chế và yêu cầu bồi thường thiệt hại trong lĩnh vực đất đai giữa bà N. và Chủ tịch UBND xã Trường Xuân Đinh Cao Cường.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định, ngày 19/4/2019, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân đã căn cứ vào biên bản vi phạm hành chính do cán bộ địa chính lập vào ngày 19/4/2019 để ra quyết định cưỡng chế vi phạm đối với và N. Tuy nhiên, biên bản vi phạm hành chính này chưa xác định được tình tiết vi phạm.

TAND tỉnh Đắk Nông khẳng định, việc
TAND tỉnh Đắk Nông khẳng định, việc "cưỡng chế sớm" là vi phạm pháp luật.

Mặt khác, căn cứ theo quy định hiện hành, cán bộ địa chính xã không đủ thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính trong trường hợp này, thay vào đó phải là Chủ tịch UBND xã Trường Xuân.

Ngoài ra, trong quyết định cưỡng chế, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân ra điều kiện trong vòng 15 ngày bà N. phải tự tháo dỡ công trình vi phạm. Thế nhưng, mới sau 8 ngày từ ngày bà N. nhận được quyết định, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân đã chỉ đạo lực lượng chức năng cưỡng chế tháo dỡ công trình của bà N.

Từ những nhận định trên, Hội đồng xét xử tuyên: Hành vi của Chủ tịch UBND xã Trường Xuân trong việc cưỡng chế tháo dỡ công trình của bà N. là trái pháp luật; hủy các quyết định cưỡng chế tháo dỡ công trình của bà N. do Chủ tịch UBND xã Trường Xuân đã ban hành trước đó.

Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm yêu cầu Chủ tịch UBND xã Trường Xuân trả lại tượng đá cho bà N..

Ngày 21/9/2020, TAND tỉnh Đắk Nông cho rằng, bức tượng hiện đang được gửi tại một cơ sở trên địa bàn. Tòa tỉnh Đắk Nông yêu cầu Chủ tịch xã Trường Xuân trả lại tượng cho người dân nhưng đề nghị bà N. tự liên hệ với nơi lưu giữ để lấy về.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch xã thua kiện, phải trả lại tượng đá cho dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO