Chú trọng tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ có bệnh nền

Đức Trân 03/11/2021 07:53

Chiến dịch tiêm vaccine phòng cho trẻ em từ 12-17 tuổi sẽ chính thức được triển khai trong tháng 11/2021, tuy nhiên hiện không ít phụ huynh bày tỏ lo lắng trước độ an toàn khi tiêm vaccine cho trẻ em.

Trước những băn khoăn nói trên, PGS.TS Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương cho biết, vaccine sử dụng tiêm phòng cho trẻ là vaccine Pfizer và Moderna đã được phê duyệt có thành phần mRNA của virus không có tương tác với ADN của người, do đó không có nguy cơ gây ra rối loạn biến đổi gen, hay ảnh hưởng về lâu dài đến sức khoẻ sinh sản (rối loạn vô sinh), ung thư... như các phụ huynh đang lo lắng.

Một nỗi lo khác cũng được nhiều người nhắc đến, đó là phản ứng viêm cơ tim, viêm ngoài màng tim sau khi tiêm vaccine Pfizer đã được ghi nhận tại các quốc gia. Về vấn đề này, bà Hồng cho biết, theo thống kê, có 1/100 trẻ có phản ứng nôn ói sau tiêm, 1/1.000 nổi hạch, 1/1.000 - 1/10.000 gặp phản ứng liệt mặt, phản ứng viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim. Tuy nhiên, đây là các phản ứng rất ít gặp.

“Phản ứng này gặp nhiều ở trẻ trai hơn trẻ gái, tỷ lệ trẻ trai gặp phản ứng này gấp 4-6 lần so với trẻ gái, một số quốc gia còn ghi nhận cao hơn 10 lần, nhưng thống kê chung đều cho thấy đây là phản ứng rất hiếm gặp” - bà Hồng nói và khuyến cáo - “các bậc phụ huynh cần hạn chế cho trẻ vận động quá sức, hoạt động thể lực nhiều sau tiêm để tránh phản ứng đáng tiếc có thể xảy ra. Bên cạnh đó, cha mẹ cần theo dõi trẻ trong 7 ngày sau tiêm, thời gian theo dõi có thể kéo dài đến 28 ngày sau tiêm. Bất cứ loại vaccine nào đều có tỷ lệ phản ứng nhất định, nhưng tỷ lệ rất thấp, nên các bậc phụ huynh yên tâm, không nên trì hoãn việc tiêm vaccine cho trẻ và cần chuẩn bị tâm lý, tránh hoang mang, lo lắng quá độ song cũng không được chủ quan”.

Ở một góc nhìn khác, TS Phạm Quang Thái, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng miền Bắc, Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương cho rằng, theo dữ liệu hiện nay, trên toàn thế giới số lượng trẻ em mắc Covid-19 không hề nhỏ. Vậy nên chúng ta cần tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em để đảm bảo trẻ bớt được triệu chứng nặng của tình trạng bệnh và đặc biệt trong nhóm trẻ có bệnh nền như ung thư, thận, gan…vaccine sẽ góp phần làm giảm tỷ lệ tử vong đối với những trẻ này, vì đây là đối tượng nguy cơ cao.

“Nếu trẻ không may bị phản ứng bất lợi liên quan viêm cơ tim do vaccine thì trẻ em lại đáp ứng rất tốt với thuốc điều trị hiện hành. Vì thế, khi viêm cơ tim do vaccine, trẻ vẫn có thể điều trị, hồi phục hoàn toàn và không để lại di chứng” - TS Thái cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chú trọng tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ có bệnh nền

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO