Chưa bàn giao, đường trăm tỷ đã xuống cấp

Điền Bắc

Tuyến đường ngang số 20 chạy qua phường Nghi Hoà, thị xã Cửa Lò (Nghệ An) có chiều dài hơn 3 km được đầu tư hơn 100 tỷ đồng chưa được bàn giao nhưng đã xuất hiện tình trạng bong tróc, phình lún.

Chưa bàn giao, đường trăm tỷ đã xuống cấp
Tuyến đường trăm tỷ tại phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò hư hỏng dù chưa nghiệm thu.

Chưa bàn giao đường đã hỏng

Dự án tuyến đường ngang số 20 (Đ20) chạy qua khối 3 và 4 thuộc phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò (Nghệ An) có chiều dài hơn 3 km tính từ km 0+00 đường dọc số III đến km 3+106 giao với đại lộ Vinh - Cửa Lò. Dự án được tỉnh Nghệ An phê duyệt theo Quyết định 6500/QĐ-UBND-CN ngày 8/12/2009 với số vốn đầu tư gần 120 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp hơn 97 tỷ, số tiền giải phóng mặt bằng (GPMB) gần 19 tỷ. Dự án được giao cho UBND phường Nghi Hòa làm chủ đầu tư. Tuyến đường thiết kế theo tiêu chuẩn đường nhựa, tải trọng 100KN, mặt đường rộng 14m, hè đường 16m, do 2 nhà thầu là Công ty TNHH XD và TM Tuấn Hoàng (DN Tuấn Hoàng) và Công ty Đầu tư và xây lắp Đại Việt (DN Đại Việt) thi công.

Tuy nhiên, sau gần 10 năm thi công đến nay công trình này vẫn chưa thể bàn giao, nhưng con đường này bắt đầu có dấu hiệu hư hỏng. Cụ thể, mặt đường đã có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng, thậm chí “vỡ vụn”, sụt lún với những ổ gà rộng từ 0,5-1m.

Ông Nguyễn Văn Lâm - trú khối 4, phường Nghi Hòa cho biết: Dự án làm lâu rồi, nhưng không hiểu sao chưa thể bàn giao. Thời gian gần đây, nền đường bắt đầu có dấu hiệu rạn nứt cục bộ. Riêng đoạn đi qua xóm 4, hư hỏng nặng, mặt đường bị cày xới khiến việc đi lại rất khó khăn. Đó là bức xúc chung của người dân sống dọc 2 bên tuyến đường này.

Vì sao chưa bàn giao?

 Tìm hiểu, được biết tuyến đường này có chiều dài 3,1 km. Trong đó có 1,1 km qua xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc (trùng với dự án đại Lộ Vinh - Cửa Lò). Do đó, toàn tuyến rút lại còn 2 km, được chia thành nhiều gói thầu và nhiều đơn vị thi công. Cụ thể, gói thầu 1 km đường và 2 km mương do DN Tuấn Hoàng đảm nhận; Gói thầu 1 km đường và 2 km điện chiếu sáng do DN Đại Việt thi công. Do dự án bị cắt 1,1 km, cùng với quá trình điều chỉnh tổng số vốn còn lại 102 tỷ đồng.

Ông Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Nghi Hòa cho biết: Dự án được tỉnh phê duyệt từ năm 2009. Tuy nhiên, do nguồn vốn hạn chế nên đến nay tuyến đường vẫn chưa thể bàn giao

Ông Tuấn cũng cho biết, đoạn đường do UBND phường Nghi Hoà làm chủ đầu tư, nền đường có hư hỏng, rạn nứt. Nhưng riêng chỗ sụt lún, ổ gà, bong tróc... là đoạn do Ban QLDA thị xã Cửa Lò làm chủ đầu tư. Cũng tại buổi làm việc, ông Tuấn cho rằng, việc mặt đường bị bong tróc, xuất hiện rạn nứt chân chim, ổ gà... nguyên nhân là do thời gian qua Trung tâm phát triển quỹ đất thị xã Cửa Lò mượn đường để vận chuyển vật liệu phục vụ thi công dự án tái định cư quốc lộ ven biển. Theo đó, ngày 26/3/2021, UBND thị xã Cửa Lò giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất cùng Công ty TNHH Mạnh Phát (đơn vị thi côngDự án tái định cư quốc lộ ven biển) làm việc với UBND phường Nghi Hòa về việc xin mượn tuyến đường Đ20 để vận chuyển vật liệu, Công ty TNHH Mạnh Phát cam kết sẽ hoàn trả lại đường sau khi hoàn thiện dự án.

“Hiện số tiền giải ngân cho các đơn vị thi công chỉ mới đạt 65-70%. Sau khi kiểm tra, đánh giá những đoạn hư hỏng, nhà thầu phải có trách nhiệm khắc phục, sửa chữa chúng tôi mới nghiệm thu, giải ngân số tiền còn lại. Việc chưa nghiệm thu, bàn giao một phần do thiếu vốn, hàng năm tỉnh rót về rất nhỏ giọt. Tuần vừa rồi, công an họ cũng đã về thu thập, gom toàn bộ hồ sơ của dự án” - ông Tuấn nói.         

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Nhà máy xử lý rác gây ô nhiễm môi trường

Nhà máy xử lý rác gây ô nhiễm môi trường

Nhà máy xử lý rác thải xây dựng trên địa bàn xã Hoằng Trường, đã gây ra nhiều hệ lụy về môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.
Thấy gì tại các gói thầu ‘khủng’?

Thấy gì tại các gói thầu ‘khủng’?

Công ty TNHH Mạnh Quân liên tiếp được “xướng tên” trúng thầu tại thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì khiến dư luận nghi ngại về sự minh bạch trong đấu thầu tại 2 địa ...

Xem nhiều nhất