Chùa Kỳ Quang 2 lên tiếng về việc ‘thất lạc’ tro cốt người đã khuất

ĐOÀN XÁ 03/09/2020 16:16

Ngày 1/9 trên mạng xã hội lan truyền nhiều hình ảnh về việc chùa Kỳ Quang 2 vứt bỏ nhiều lọ tro cốt của người đã khuất vào một góc. Ngoài ra, các lọ tro cốt này cũng bị bong tróc, tách rời hết di ảnh với hũ đựng tro cốt.

Thượng toạ Thích Thiện Chiếu chia sẻ với phóng viên.

Ngày 3/9, chia sẻ với phóng viên Đại Đoàn Kết Online về thông tin xáo trộn, thất lạc các hũ tro cốt người đã khuất, đại diện chùa Kỳ Quang 2 (quận Gò Vấp, TP HCM) lên tiếng cho biết, chùa đang khẩn trương tìm biện pháp khắc phục sự cố ngoài ý muốn trên.

Trước đó, từ ngày 1/9 trên mạng xã hội lan truyền nhiều hình ảnh về việc chùa Kỳ Quang 2 (đường Lê Hoàng Phái, Gò Vấp) vứt bỏ nhiều lọ tro cốt của người đã khuất vào một góc. Ngoài ra, các lọ tro cốt này cũng bị bong tróc, tách rời hết di ảnh với hũ đựng tro cốt.

Điều này khiến nhiều người dân gửi tro cốt người thân tỏ ra bức xúc vì không biết đâu là hũ tro cốt người thân bởi di ảnh và hũ đã bị để ở hai nơi khác nhau.

Người dân tới chùa Kỳ Quang để tìm hũ tro cốt.

Có mặt ở chùa Kỳ Quang 2 trưa ngày 3/9, chúng tôi ghi nhận hình ảnh hàng trăm người dân địa phương đang rất lo lắng, băn khoăn.

Một người dân cho biết, ông gửi tro cốt của ông bà nội ở đây được khoảng 5 năm. Hàng tháng, gia đình vẫn có người đến thắp nhang tại di ảnh, chùa từ một đến hai lần. Tuy nhiên, đợt lễ Vu Lan vừa rồi, chùa nói đang sửa chữa nên không thắp nhang ở di ảnh được. Sau đó thì thấy thông tin trên mạng về sự việc. Hiện nay, gia đình rất băn khoăn vì hầm tro cốt đã được niêm phong, chờ cơ quan chức năng xử lý. Không biết nhà chùa sẽ làm cách nào để các hũ tro cốt được xác định đúng thân nhân nữa.

Trao đổi trực tiếp với chúng tôi ngày 3/9, Thượng toạ Thích Thiện Chiếu cho biết, ông về trụ trì ngôi chùa này từ năm 1975. Trải qua nhiều năm, chùa là địa chỉ tín ngưỡng tâm linh tin cậy của người dân, phật tử trong vùng. Cách đây ít tháng, do nhu cầu nên chùa tiến hành sửa chữa một số hạng mục như tường, cổng, khuôn viên… Trong quá trình sửa chữa này, nhiều người dân, Phật tử đã đến để góp công sức, góp của cải cùng nhà chùa. Tuy nhiên, khi sửa chữa thì một vài khu vực ở chùa, như phòng giữ tro cốt có sự thay đổi. Cùng với đó là việc tiến hành lau rửa các hũ đựng tro cốt.

Trong quá trình đó, do sơ suất nên đã để xảy ra một số sự việc không mong muốn là một số di ảnh bị bong tách khỏi hũ. Theo ước tính có khoảng 50 di ảnh bị tách rời khỏi các hũ tro cốt trong tổng số khoảng 350 hũ đang gửi tại chùa.

Nói về giải pháp sắp tới, Thượng toạ Thích Thiện Chiếu cho biết, nhà chùa rất lấy làm tiếc về sự cố ngoài ý muốn trên. Hiện chùa đang tích cực phối hợp với cơ quan chức năng tiếp thu ý kiến, giải quyết theo nguyện vọng của người dân. Riêng về vấn xác định lại thân thân các hũ tro cốt này, ngoài việc tiến hành nhận dạng thủ công như hình dáng, đặc điểm thì chùa có thể sẽ nhờ đến các biện pháp khoa học hiện đại là xét nghiệm AND tro cốt và người thân để tìm kiếm. Dự kiến trong khoảng thời gian một tháng tới, các kết quả sẽ hoàn thành.

Thay mặt nhà chùa, Thượng toạ Thích Thiện Chiếu cũng mong muốn nhận được sự thông cảm của thân nhân, quý Phật tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chùa Kỳ Quang 2 lên tiếng về việc ‘thất lạc’ tro cốt người đã khuất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO