Chưa làm rõ được 'giấy khai sinh' xe tải Lào gây tai nạn Hòa Bình

Theo TTXVN 18/06/2019 09:02

Chiếc xe tải biển số Lào đâm vào xe khách gây ra vụ tai nạn nghiêm trọng tại Hòa Bình làm 40 người thương vong vẫn đang rất bí ẩn về nguồn gốc khi biển số và đăng kiểm không khớp nhau.

Chưa làm rõ được 'giấy khai sinh' xe tải Lào gây tai nạn Hòa Bình

Hiện trường vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng. (Ảnh: TTXVN).

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại Hòa Bình làm 40 người bị thương, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, qua trao đổi với Cục Quản lý vận tải Lào, xe tải này có biển kiểm soát và hồ sơ đăng kiểm không trùng nhau. Phía Lào đang kiểm tra, làm rõ.

Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, ôtô khách biển kiểm soát 27B-003.71, nhãn hiệu HYUNDAI-UNIVERS EEXPRESS NOBLE, sản xuất năm 2008 tại Hàn Quốc, được phép chở 1 chỗ ngồi và 41 chỗ nằm. Chủ xe theo giấy đăng ký là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Long Giang, địa chỉ tại Tổ 21, phường Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Xe được kiểm định lần gần nhất ngày 7/1/2019 tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 27-01S Điện Biên và có hạn kiểm định đến hết ngày 6/7/2019.

Đáng chú ý, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe ôtô tải chở sắt vụn biển kiểm soát UN-8500 là phương tiện đăng ký biển số nước ngoài, mã biển số của Liên hợp quốc, có thể được đăng ký tại Lào, vì vậy không có trong dữ liệu kiểm định của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã giao Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Hòa Bình phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc này.

Liên quan đến vấn đề này, bà Hiền cũng nêu thực tế hiện nay, có thực trạng xe hết niên hạn ở Việt Nam được đưa sang Lào “đại tu” lại, thậm chí đục số khung, số máy rồi đưa trở về Việt Nam lưu hành. Trong khi đó, phía Lào và Việt Nam chưa có kho dữ liệu về những xe này.

Theo bà Hiền, hai nước Việt-Lào đã có Hiệp định về đường bộ, nhưng chuyên sâu về từng lĩnh vực như người lái, tai nạn... thì chưa cụ thể. Hai bên sẽ tiếp tục phối hợp để hoàn thiện trong công tác quản lý.

“Hiện, nước ta chủ yếu dựa vào Nghị định thư được ký kết giữa 2 nước về quản lý dịch vụ vận tải, người lái, phương tiện, bảo hiểm.. nên cần có cơ chế phối hợp,” vị Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho hay.

Trước đó, vào lúc 0 giờ 20 phút ngày 17/6, tại Km134+300 trên tuyến Quốc lộ 6, thuộc địa phận xã Đồng Bảng, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Cụ thể, xe tải loại 5 tấn biển kiểm soát của Lào là UN-8500 lưu thông hướng Sơn La-Hà Nội đã đâm vào xe khách giường nằm mang biển kiểm soát 27B-003.71 của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Long Giang (Điện Biên) đang đi theo hướng ngược lại. Hậu quả của vụ tai nạn giao thông làm 3 người chết, 37 người bị thương trong đó có 2 người thương rất nặng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã có Công điện yêu cầu các Bộ, ngành liên quan khắc phục hậu quả trong đó khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm gây ra vụ tai nạn; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật trật tự, an toàn giao thông, nhất là vi phạm của lái xe tải, xe khách.

Tổng cục Đường bộ rà soát toàn bộ việc cấp phép và hoạt động của các phương tiện liên vận nước ngoai đang hoạt động tại Việt Nam; có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các vi phạm.

Bên cạnh đó, Bộ Công an với Bộ Giao thông Vận tải và các Bộ, ngành, địa phương có liên quan kiểm soát chặt chẽ tình hình cấp phép và hoạt động đối với các phương tiện ôtô liên vận biển kiểm soát nước ngoài hoạt động tại Việt Nam./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chưa làm rõ được 'giấy khai sinh' xe tải Lào gây tai nạn Hòa Bình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO