Chưa nên thu thuế người thuê nhà

Lê Anh 24/06/2021 07:01

Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đã đưa ra đề xuất thí điểm về chủ trương thu thuế đối với người thuê và cho thuê căn hộ, nhà ở, mặt bằng kinh doanh tại các chung cư trên địa bàn thành phố từ tháng 4 năm nay.

Nhiều nhà cho thuê tại TP HCM bị trả lại do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Cơ quan thuế đề xuất áp dụng cơ sở phối hợp với Ban quản trị các chung cư để có danh sách các hộ cho thuê căn hộ, các hộ trực tiếp kinh doanh tại chung cư. Đồng thời, cơ quan này cũng tham mưu việc phối hợp với công an khu vực để rà soát danh sách khai báo tạm trú, tạm vắng. Bước đầu là tuyên truyền cho các chủ căn hộ có cho thuê nhà, căn hộ kê khai, sau đó nộp thuế cho thuê thông qua Ban quản trị chung cư...Trong khi đó, một số chung cư, cao ốc ở quận 11 được Cục Thuế TP HCM đề xuất thí điểm việc thu thuế đầu tiên.

Sau khi có tham mưu của ngành thuế, Ban Chỉ đạo chống thất thu ngân sách nhà nước TPHCM ban hành kế hoạch thí điểm thu thuế người cho thuê căn hộ, văn phòng, diện tích mặt bằng kinh doanh trong nhà chung cư. Chấp thuận đề xuất của Cục Thuế TP HCM, việc thí điểm thu thuế người cho thuê căn hộ áp dụng đối với các chung cư, cao ốc tại quận 11, bao gồm Chung cư RES (số 205 Lạc Long Quân); Khu nhà ở thương mại Thuận Việt (số 319 Lý Thường Kiệt); Cao ốc Bảo Gia (184 Lê Đại Hành); Cụm chung cư The Enverich (số 968 Ba Tháng Hai); Chung cư 70 Lữ Gia; Cao ốc Khải Hoàn (624 Lạc Long Quân).

Với việc thí điểm kể trên, TP HCM kỳ vọng thông qua kinh nghiệm hướng dẫn kê khai và nộp thuế điện tử sẽ có thể mở rộng phạm vi và đối tượng áp dụng, từ đó tăng cường quản lý việc cho thuê, thu tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân trong hoạt động quản lý đất đai và kinh doanh bất động sản.

Trong số các đoàn thể chính trị xã hội nhanh chóng có góp ý, đề xuất TP HCM tạm thời chưa thu thuế đối với nhóm đối tượng thuê nhà ở, căn hộ, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) có văn bản đề nghị Chính phủ, Bộ Tài chính xem xét, tạm hoãn chưa áp dụng Thông tư (số 40/2021/TT-BTC) trong năm 2021 để hỗ trợ cho người có nhà cho thuê và cũng là hỗ trợ gián tiếp cho người thuê nhà vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng thời điểm thực hiện thu thuế đối với người thuê và cho thuê căn hộ, nhà ở, mặt bằng kinh doanh tại các chung cư trong bối cảnh dịch Covid-19 còn phức tạp là chưa hợp lý, nhất là ở TP HCM hiện nay.

Theo PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM thì ngay cả quy định đánh thuế đối với doanh thu cho thuê nhà dưới 100 triệu đồng/năm theo quy định mới cũng không phù hợp với thời điểm hiện nay do tác động tiêu cực tới đại bộ phận người dân nghèo và thu nhập thấp đang phải chi tiêu quá nhiều các khoản để mưu sinh, bên cạnh áp lực về tiền thuê nhà ở, căn hộ hàng tháng.

“Tôi được biết quận 11, TP HCM có áp dụng thí điểm thu thuế đối với người thuê căn hộ tại một số dự án chung cư nhưng không hiệu quả. Đó là vì thời điểm áp dụng đúng vào lúc dịch Covid-19 đang căng thẳng, khiến nhiều người trả lại mặt bằng, trả lại căn hộ để về quê tránh dịch” - ông Ninh cho biết.

Cùng quan điểm trên, KTS Nguyễn Văn Biểu - Giám đốc B.Homes cho rằng, các ngưỡng đánh thuế đưa ra không phù hợp khiến nhiều người cho thuê nhà ấm ức. Cơ quan đề xuất cũng chưa tính đến tác động của dịch Covid-19 là ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và TP HCM nói riêng. Đến nay, đại bộ phận người dân hầu như chưa được hưởng các chính sách hỗ trợ về thuế. Một nhóm đối tượng được áp dụng hỗ trợ về tiền và quà, nhưng chưa thấm tháp gì với các tác động của giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố.

Theo nhiều chuyên gia, đại diện hội nghề nghiệp, đối với các đô thị trung ương, nhất là TP HCM nên xem xét thời điểm thu thuế phù hợp, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp như hiện nay. Bên cạnh đó, về phạm vi và mức độ áp dụng thu thuế cũng cần nghiên cứu kỹ lưỡng, tổ chức thí điểm đánh giá kết quả, trước khi nhân rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chưa nên thu thuế người thuê nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO