Chưa thể ghép phổi cho bệnh nhân 91

Đức Trân 11/05/2020 23:10

Sáng 11/5, thông tin về trường hợp bệnh nhân 91 đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) cho biết, hiện tại, tình trạng bệnh nhân ổn định, không sốt, mạch và huyết áp ổn định, đang tiếp tục dẫn lưu màng phổi, lọc máu, tiếp tục thở máy, tiên lượng còn rất nặng.

Bên cạnh đó, HCDC cũng cho biết, các chuyên gia thống nhất kết quả hội chẩn của 4 bệnh viện lớn trên cả nước về điều trị bệnh nhân 91 cho rằng, hiện chưa đủ điều kiện để ghép phổi cho bệnh nhân này.

Thông tin thêm về trường hợp nói trên, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu- Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM cho hay, tại cuộc hội chẩn trực tuyến giữa Bộ Y tế và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh Nhiệt đới TP HCM, Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, các chuyên gia cho rằng, bệnh nhân này chưa thể ghép phổi ngay do tình trạng nhiễm trùng phổi nặng.

Hiện, hai phổi của bệnh nhân đông đặc, sử dụng máy thở không hiệu quả. Bệnh nhân đang được lọc máu và phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO (hệ thống tim phổi nhân tạo) đã 35 ngày.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho biết việc ghép phổi phải phụ thuộc vào nguồn tạng, độ tương thích giữa phổi của người hiến và người được ghép. Bệnh nhân đang được xem xét khả năng chuyển tới Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị nội khoa tích cực.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, nếu có chỉ định ghép phổi thì việc cố gắng tìm được người cho cũng là một thách thức rất khó, thời điểm chỉ định của người nhận cũng rất quan trọng. Do đó, hội đồng chuyên môn đã có những bàn bạc, xem xét, đánh giá rất kỹ lưỡng để có phương án tính toán tiếp theo.

Nam phi công người Anh, 43 tuổi, cao 1,83m, nặng 100kg (chỉ số khối cơ thể là 30.1 - có yếu tố béo phì). Bệnh nhân bị rối loạn đông máu, mắc hội chứng “cơn bão cytokine” - hệ miễn dịch phản ứng thái quá giải phóng nhiều cytokine chống lại cơ thể thay vì bảo vệ. Bệnh nhân kháng toàn bộ các loại thuốc rối loạn đông máu đang được dùng trong nước, Bộ Y tế đã phải đặt mua thuốc hiếm từ nước ngoài để điều trị cho nam bệnh nhân này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chưa thể ghép phổi cho bệnh nhân 91

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO