Chưa thực hiện tốt việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

Vũ Mạnh – Nguyễn Phượng 21/12/2020 12:07

Theo ông Đỗ Duy Thường, Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ, qua thực tế chính quyền các cấp chưa thực hiện tốt việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo theo quy định.

Ông Đỗ Duy Thường, Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ phát biểu tại Hội nghị.

Đóng góp ý kiến vào hoạt động giám sát, phản biện của Mặt trận, ông Đỗ Duy Thường, Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ cho rằng qua thực tế chính quyền các cấp chưa thực hiện tốt việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo theo quy định.

Ông Thường nêu rõ, một trong những tồn tại của giải quyết khiếu nại tố cáo là chúng ta chưa thực hiện đúng quy định của việc tiếp công dân. Trong tiếp công dân, người đứng đầu bên cạnh việc đối thoại phải thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền, chứ không phải chính quyền cứ đưa luật ra nói với dân phải thế này, phải thế kia.

“Công tác dân vận chính quyền phải vừa tuyên truyền vừa vận động nếu như những kiến nghị đó của dân là sai. Rồi sau đó giải trình những việc mình giải quyết và đưa ra nhưng quyết định và động viên nhân dân thực hiện. Nếu chính quyền, người đứng đầu làm tốt việc này thì không có bức xúc, không có khiếu nại, tố cáo vượt cấp”, ông Thường đặt vấn đề.

Từ đó, ông Thường đề nghị cần giải quyết quyết liệt từ cơ sở không đùn đẩy trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Về phía Mặt trận cần phát huy vai trò của nhân dân thông qua hoạt động các Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng. Đặc biệt cần khắc phục những tồn tại trong việc trả lời của các cơ quan Nhà nước đối với những kiến nghị của Mặt trận sau giám sát.

Bà Bùi Thị Thanh, nguyên Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Bà Bùi Thị Thanh, nguyên Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cho biết, năm 2020 bên cạnh thành tựu mà chúng ta đạt được thì vẫn còn những nội dung vẫn còn chưa đạt như mong muốn. Đó là cần xây dựng một cơ chế cần thiết để phát huy vai trò của người dân trong việc phòng chống tham nhũng, lãng phí.

“Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam cần kiến nghị với Chính phủ có cơ chế phù hợp. Hiện nay, kết quả trong công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí mới tập trung ở cấp Trung ương, do đó Mặt trận và các cơ quan Đảng, Nhà nước cũng cần phải quan tâm đến các tỉnh, thành khác trong cả nước sớm có biện pháp ngăn chặn, tăng cường giám sát để công tác phòng chống tham nhũng đạt kết quả tốt nhất”, bà Bùi Thị Thanh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chưa thực hiện tốt việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO