Chuẩn bị bầu cử ở vùng khó

Nhóm Phóng viên 05/05/2021 11:41

Những ngày này, công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được các địa phương đẩy mạnh. Đặc biệt, tại các tỉnh có những vùng điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn.

Cán bộ xã Ngọc Đào (huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng) kiểm tra niêm yết danh sách cử tri tại các khu vực bỏ phiếu. Ảnh: Công Luận.

Công tác tuyên truyền hướng về cơ sở

Tại Yên Bái, để nhân dân các dân tộc trong tỉnh hiểu được ý nghĩa của cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND, cũng như nắm được quyền và nghĩa vụ của mình trong cuộc bầu cử, nhiều hình thức tuyên truyền cụ thể, thiết thực, hướng về cơ sở được chú trọng.

Tại các thôn, xã, thông tin về bầu cử đến với bà con theo nhiều hình thức, từ họp thôn, tổ, đến qua hệ thống các loa truyền thanh có dây, không dây... Hệ thống loa truyền thanh từ huyện đến xã, bản chiều nào cũng cập nhật thông tin mới về cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 23/5 tới. Các loa tuyên truyền lưu động gắn trên xe máy, hay loa cầm tay được các tuyên truyền viên cầm theo xuống đến tận các bản để thông tin về cuộc bầu cử, cũng như tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đáng chú ý, Trung tâm Truyền thông văn hóa các địa phương trong tỉnh Yên Bái ngoài tiếp sóng chương trình tuyên truyền về bầu cử của Đài tỉnh, Đài Trung ương... những ngày này còn tăng cường xây dựng chương trình và sản xuất các tin bài tuyên truyền về bầu cử phù hợp với thực tế địa phương.

Đến nay, 1.154 khu vực bỏ phiếu tại các địa phương ở tỉnh Yên Bái đã có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng về cơ sở vật chất, niêm yết danh sách cử tri theo hướng dẫn của Ủy ban Bầu cử tỉnh.

Diễn tập tình huống giả định có người mắc SARS-CoV-2

Tại Quảng Ninh, chủ động đảm bảo an toàn cho cử tri và nhân dân, đặc biệt trong ngày bầu cử 23/5 tới, tỉnh đã lên phương án phòng chống dịch cho từng tổ bầu cử trong 1.438 điểm bầu cử trên toàn tỉnh. Mới đây, tại khu vực bỏ phiếu số 11 đặt ở nhà văn hóa khu phố 7B (phường Quang Hanh, thành phố Cẩm Phả), gần 70 người bao gồm cử tri và các lực lượng phục vụ bầu cử đã tham gia diễn tập tình huống ứng phó khi phát hiện cử tri nghi nhiễm SARS-CoV-2 trong ngày bầu cử.

Tình huống giả định là sau khi khai mạc cuộc bầu cử ngày 23/5, bộ phận đo thân nhiệt tại cổng phát hiện 1 cử tri có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, tăng cao thân nhiệt, hoặc được nhận thông tin về trường hợp nghi nhiễm từ Ban Chỉ đạo các cấp. Ngay lập tức, cử tri này được đưa vào phòng cách ly tạm thời tại khu vực bỏ phiếu, khai thác lịch sử dịch tễ. Tổ bầu cử báo cáo về Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 địa phương; hệ thống y tế, phun khử khuẩn, an ninh... được kích hoạt, đảm bảo an toàn cho cử tri khác tiếp tục bỏ phiếu bình thường, có bố trí hòm phiếu phụ đến từng hộ gia đình liên quan đang tạm thời cách ly, hoàn thành công tác bỏ phiếu vào cuối ngày theo đúng quy định.

Hiện toàn bộ 1.438 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn Quảng Ninh từ đô thị, miền núi, hải đảo đều đã xây dựng phương án phù hợp với đặc thù, có kịch bản, biện pháp sẵn sàng ứng phó đối với các mức độ diễn biến tình hình dịch bệnh khác nhau.

Theo ông Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh, ngành y tế đã đặt trường hợp giả định phải áp dụng giãn cách xã hội, phong tỏa toàn bộ 1 khu vực hành chính (xã, huyện), bố trí phòng phục vụ cử tri là F0, F1, đảm bảo quyền bầu cử của hơn 934.000 cử tri trên địa bàn.

Chuẩn bị chu đáo việc bầu cử ở những nơi mới chia tách, sáp nhập

Thực hiện Nghị quyết 37-NQ/TW của Bộ Chính trị về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện đến cấp xã, tỉnh Cao Bằng đã thực hiện sắp xếp lại 6 huyện, 76 xã và gần 1.900 thôn, bản, tổ phố. Tuy nhiên, để bảo đảm thành công cuộc bầu cử, Cao Bằng đã có những sự chuẩn bị tích cực đối với những khu vực này.

Ví dụ tại xã Ngọc Đào (huyện Hà Quảng), sáp nhập 2 xã Phù Ngọc và Đào Ngạn. Sau khi sáp nhập, diện tích, dân số của xã đã tăng lên gấp đôi với hàng chục xóm, bản được sắp xếp lại. Địa bàn mở rộng, một số nhóm hộ hiện cách trung tâm thôn tới 3-4 km, có những khu vực đường núi, giao thông khó khăn nên bên cạnh làm tốt công tác chuẩn bị nhân sự, đảm bảo cơ cấu theo yêu cầu, địa phương đặc biệt chú ý đến công tác tuyên truyền và tổ chức bầu cử.

Bà Đàm Thị Huệ, Chủ tịch UBND xã Ngọc Đào cho biết, xã đã bố trí 7 đơn vị bầu cử, 9 khu vực bỏ phiếu. Các điểm bỏ phiếu được lựa chọn ở khu vực nhà văn hóa trung tâm các xóm để đảm bảo người dân có thể bỏ phiếu được thuận lợi nhất.

Còn tại xã Vân Trình (huyện Thạch An), sau sáp nhập địa giới hành chính với xã Thị Ngân cũng có tới 9 xóm, dân số hơn 2.700 người. Bà Nông Thị Hà, Chủ tịch UBND xã cho biết, để kịp thời giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện, xã xác định các chi bộ, đảng viên, trưởng xóm, trưởng Ban Công tác Mặt trận và người có uy tín để làm nòng cốt vận động bà con hưởng ứng cuộc bầu cử.

Trong cuộc bầu cử lần này, Cao Bằng có hơn 1.000 khu vực bỏ phiếu với tổng số dự kiến hơn 373.000 cử tri. Đến thời điểm này tất cả 161/161 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đều triển khai công tác chuẩn bị bầu cử theo đúng kế hoạch đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuẩn bị bầu cử ở vùng khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO