Chuẩn bị điều kiện tốt nhất đón học sinh trở lại trường

Thu Hương - Đoàn Xá 26/02/2021 06:30

Dự kiến từ ngày 1/3 sẽ có thêm 8 tỉnh cho học sinh (HS) trở lại trường học tập trung. Vừa học tập, vừa đảm bảo phòng chống dịch là yêu cầu được đặt lên hàng đầu đối với cả thầy và trò trong thời điểm hiện nay.

Học sinh trường THCS Nguyễn Du (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) xếp hàng đo thân nhiệt trước khi vào trường sau đợt giãn cách lần thứ nhất năm 2020. Ảnh: Ngọc Thành.

Rà soát cơ sở vật chất

Mặc dù chưa có văn bản chính thức về thời gian HS trở lại trường học nhưng nhiều đơn vị tại Hà Nội đã bắt đầu thực hiện công tác dọn dẹp vệ sinh trường lớp để sẵn sàng khi HS trở lại trường. Trưởng phòng GDĐT quận Tây Hồ Lê Hồng Vũ cho biết, phòng đã chỉ đạo các nhà trường tiến hành phun khử khuẩn, dọn dẹp vệ sinh lớp học. Sát khuẩn bề mặt (nền nhà, bàn học, bảng đen, cầu thang, thang máy…), vệ sinh, sát khuẩn đồ dùng nhà bếp, nhà vệ sinh, đồ dùng cá nhân, đồ dùng dạy học. Bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường như nước uống, thiết bị đo thân nhiệt, khẩu trang, nước sát khuẩn, nơi rửa tay bằng nước sạch có xà phòng… theo quy định, thực hiện các phương án bảo đảm sức khỏe theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Phòng GDĐT huyện Ba Vì cũng cho biết, dù nghỉ học trực tiếp nhưng các trường vẫn phải thường xuyên dọn dẹp, đảm bảo vệ sinh trường lớp để sẵn sàng đón HS trở lại ngay khi có thông báo của Sở.

Sở GDĐT Hà Nội dự kiến có thể cho HS trở lại trường từ ngày 2/3 nếu dịch bệnh tiếp tục ổn định. Tuy nhiên, đề xuất này phải được sự đồng ý của UBND TP Hà Nội.

Trong khi đó, tại TP Hồ Chí Minh đã có quyết định chính thức về việc trở lại trường từ ngày 1/3. Hiện các trường tại TPHCM đều tập trung vệ sinh, khử khuẩn và thực hiện các biện pháp y tế để bảo đảm an toàn cho các em. Đại điện Trường THPT Trần Hữu Trang (quận 5), cho biết, nhà trường đã tập trung nhân viên làm công tác vệ sinh, khử khuẩn tất cả phòng học, phòng chức năng… Từ ngày 24 đến ngày 26/2, nhà trường cho HS, giáo viên nhân viên khai báo y tế online.

Ông Nguyễn Đức Quốc, Chủ tịch Tập đoàn giáo dục quốc tế Nam Việt cho biết tới ngày 25/2, mọi công tác chuẩn bị phòng chống dịch Covid-19 ở 7 cơ sở trường học của Tập đoàn đã triển khai một cách đầy đủ, nghiêm túc. Mục tiêu là đảm bảo an toàn cho HS, giáo viên, người lao động của trường khi quay trở lại. Với 3 cấp học gồm THPT, THCS và tiểu học nên tập đoàn đã bố trí xà bông rửa tay, bồn rửa tay, nước sát khuẩn cho hơn 3.000 học sinh sử dụng.

Ngoài ra, các phòng học, khuôn viên trường cũng được phun khử khuẩn theo đúng quy định của Bộ Y tế. Đặc biệt, trường cũng chế tạo cổng sát khuẩn Covid-19 để dành cho giáo viên, cán bộ nhân viên khi tới trường. Cũng theo ông Quốc, toàn bộ học sinh, giáo viên khi tới trường mỗi ngày sẽ được đo thân nhiệt, phát khẩu trang miễn phí (nếu quên không mang). Riêng với HS đến từ các địa phương có dịch Covid-19 phải khai báo y tế theo quy định chung.

Tương tự, theo ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (Quận 10, TP HCM) cho biết, nhà trường có 22 máy đo thân nhiệt bố trí ở các điểm vào trường để phục vụ giáo viên (khi tới dạy online, nhân viên...) cùng dung dịch sát khuẩn chuẩn bị thời gian tới khi HS chính thức quay trở lại. Ngoài ra, trường cũng yêu cầu giáo viên đảo bảo nguyên tắc phòng chống dịch, mở cửa sổ, vệ sinh, giữ khoảng cách... Ngoài ra, nhà trường còn chuẩn bị 20 bộ đồ y tế phòng dịch và 22 nón chống bắn tia để sẵn sàng cho các tình huống khẩn cấp.

HS thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 khi trở lại trường.

Nghiêm ngặt phòng chống Covid-19 tại trường học

Với kinh nghiệm đã có từ mùa dịch trước, hiện nay các trường đều đã có thiết bị đo thân nhiệt để “kiểm soát vòng ngoài”. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở GDĐT Thái Bình, cần phải bố trí tối thiểu mỗi phòng học phải bố trí 1 máy đo thân nhiệt, 1 chai dung dịch sát khuẩn nhanh với dung lượng phù hợp với số lượng HS, 1 hộp giấy lau tay, 1 thùng đựng rác (dùng để chứa khẩu trang, giấy lau tay thải loại...); 1 hộp khẩu trang dự phòng để hỗ trợ HS khi khấu trang bị mất, bị hỏng; 1 sổ ghi nhật ký sức khỏe HS. Các trường phải bố trí phòng học rộng rãi, thoáng mát, đủ bàn ghế để HS ngồi giãn cách. Không sử dụng máy điều hòa nhiệt độ trong phòng học.

Khi HS đến trường và trong thời gian ở trường, Sở GDĐT Thái Bình yêu cầu tổ chức đo thân nhiệt cho từng cán bộ, giáo viên, nhân viên, HS và khách khi vào trường (có nhật ký ghi chép chi tiết); khai báo y tế; không để người có biểu hiện sốt, ho, khó thở, không đeo khẩu trang vào trường. Yêu cầu cán bộ, giáo viên, nhân viên và HS đeo khẩu trang từ nhà đến trường, từ trường về nhà và trong suốt thời gian có mặt ở trường.

Khi học tập ở trường, giáo viên hướng dẫn HS thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh: tự theo dõi sức khỏe bản thân, thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn hoặc bằng xà phòng dưới vòi nước sạch; kịp thời báo cáo giáo viên chủ nhiệm, lãnh đạo trường khi phát hiện có cán bộ, giáo viên, học sinh có biểu hiện ho, sốt, có liên quan đến F1, F2... để có biện pháp xử lý.

Với khối tiểu học, lo lắng đặt ra là bữa ăn bán trú sẽ được triển khai ra sao để đảm bảo giãn cách? Ông Lê Hồng Vũ thông tin, nếu không thực hiện ăn bán trú sẽ rất khó khăn cho phụ huynh, chưa kể việc đưa đi đón về ngày 4 lần là 4 lần tập trung đông người nơi cổng trường nên kinh nghiệm từ mùa dịch trước là HS sẽ ăn tại lớp. Các phòng ăn tập trung của nhà trường nếu có thì cũng tổ chức ăn lệch giờ để hạn chế tập trung đông người. “Giáo viên chắc chắn sẽ vất vả hơn vì phải thực hiện nhiều nhiệm vụ một lúc nhưng mỗi người cố gắng hơn để đảm bảo an toàn trường học là rất quan trọng”- ông Vũ nhấn mạnh.

Đại diện Trường Tiểu học Ngô Sĩ Kiện (Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, theo kinh nghiệm từ các mùa trước, nhà trường sẽ quy định 2 cổng đón trả HS dành cho khối lớp 1, 2 và 3, 4, 5 riêng để hạn chế tập trung đông người. HS được nhắc nhở đeo khẩu trang từ nhà, đo thân nhiệt trước khi đến lớp và sẽ bố trí phòng cách ly riêng tạm thời nếu cần thiết.

HS Đà Nẵng đã đi học lại đúng kế hoạch sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Riêng sinh viên Đà Nẵng học online từ ngày 22/2 và sẽ chính thức học tập trung từ ngày 1/3. Tuy nhiên, các trường tiếp tục tạm dừng, không tổ chức các hoạt động, sự kiện tập trung đông người nếu không thật sự cần thiết. Các sự kiện tập trung đông người phải đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 theo quy định như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, khai báo y tế. Khuyến khích triển khai các hình thức làm việc trực tuyến. “Cán bộ, viên chức và sinh viên tuyệt đối không chủ quan và tự giác, nghiêm túc, trách nhiệm thực hiện việc phòng, chống Covid-19 theo quy định, thực hiện nguyên tắc 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế” - PGS.TS Nguyễn Ngọc Vũ, Giám đốc ĐH Đà Nẵng thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuẩn bị điều kiện tốt nhất đón học sinh trở lại trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO