Chuẩn bị rét đậm, phụ huynh lo lắng lên phương án trông con nếu học sinh được nghỉ học

Lan Anh 29/12/2020 14:00

Các tỉnh miền Bắc chuẩn bị đón một đợt rét đậm, rét hại. Dự kiến đây là đợt lạnh nhất từ đầu mùa đông, nhiệt độ có thể xuống thấp dưới 10 độ. Phụ huynh chuẩn bị phương án trông giữ con trong trường hợp học sinh được nghỉ học.

Hà Nội đón đợt rét đậm

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia, bộ phận không khí lạnh mạnh đã báo vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía nam, đêm nay 29/12, sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi phía bắc của Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Nam Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, ở Bắc Bộ có mưa, mưa nhỏ; từ gần sáng ngày 30/12 ở các tỉnh Trung Bộ có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và dông. Tại Hà Nội, đêm 29/12 và ngày 30/12 có mưa, mưa nhỏ; từ ngày 30/12 trời chuyển rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 8-11 độ.

Quy định về việc học sinh được nghỉ học khi trời lạnh

Theo quy định, học sinh mầm non, tiểu học được nghỉ khi nhiệt độ dưới 10 độ; học sinh THCS được nghỉ học khi nhiệt độ dưới 7 độ.

Đồng thời, nhà trường được quy định không tổ chức các hoạt động tập trung học sinh ngoài trời; cần đảm bảo sức khỏe cho học sinh khi tổ chức các giờ học thể dục ngoài trời; nhắc nhở học sinh mặc đủ ấm và không bắt buộc học sinh mặc đồng phục trong những ngày rét.

Phụ huynh đưa con đi học trong đợt rét vừa qua. (Nguồn: Lan Anh).

Nhà trường cần thông báo rõ quy định nghỉ rét tới tất cả các học sinh và phụ huynh qua các kênh liên lạc, có hướng dẫn cho học sinh tự học, ôn tập tại nhà trong thời gian nghỉ rét. Trường hợp học sinh vẫn đến trường những ngày rét đậm, Nhà trường phải bố trí cho học sinh vào một phòng để giữ ấm và quản lý đến khi phụ huynh đón về (không để học sinh phải đứng ngoài cổng trường vì nghỉ rét).

Phụ huynh chuẩn bị phương án trông con

Chị Ngọc Bích (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, trong trường hợp rét đậm các con được nghỉ học, hai bé nhà chị học lớp 3 và lớp 1 có thể tự ở nhà một mình. Chị sẽ thực hiện giao bài tập cho con, chuẩn bị sẵn đồ ăn cho hai bạn. Việc tự ở nhà này được chị Bích áp dụng trong suốt thời gian hai bạn được nghỉ học do ảnh hưởng của dịch Covid-19 năm học vừa qua.

Chị Kim Anh (Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ, nếu các con được nghỉ học trong trường hợp trời rét đậm, rét hại, hai vợ chồng chị sẽ phải sắp xếp công việc luân phiên ở nhà để trông con. Trong trường hợp bất khả kháng, chị có thể mang con tới công ty để giải quyết công việc.

Chị Phương Thảo (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đang có con học lớp 1 cho biết, nếu được nghỉ học tránh rét, chị sẽ gửi ông bà trông giúp. Tuy nhiên, chị cũng băn khoăn lo lắng về việc nghỉ học sẽ ảnh hưởng tới nề nếp của con khi đang được duy trì ổn định hàng ngày.

Anh Minh Vương (quận Cầu Giấy, Hà Nội) có một bé đang học mẫu giáo, một bé học lớp 2 lên kế hoạch, nếu trời quá lạnh các con được nghỉ học, vợ chồng anh sẽ gửi bé lớn đang học lớp 2 sang nhà hàng xóm nhờ trông giúp. Đối với bé học mẫu giáo, vợ chồng anh sẽ chủ động mặc ấm và đưa cháu đến trường mầm non đi học bình thường bởi công việc của hai vợ chồng anh đều không thể nghỉ được.

Nhà trường vẫn lên phương án trông trẻ trong trường hợp học sinh vẫn đến trường

Trao đổi với phóng viên chúng tôi, cô P.T (hiệu trưởng một trường mầm non tư thục tại quận Long Biên, Hà Nội) cho biết: “Từ đầu năm học, thực hiện kế hoạch của phòng GD&ĐT, các trường đều chuẩn bị cơ sở vật chất tốt để phòng tránh rét cho bé, trang bị bình nước nóng, thảm xốp, đệm, chăn ấm cho các con. Khi nhiệt độ thấp các con được nghỉ học, nhà trường vẫn mở cửa, giáo viên vẫn tới trường. Theo đó, trường hợp các bé không có người trông, nếu phụ huynh đưa đến lớp, nhà trường vẫn có cô giáo hỗ trợ, cơ sơ vật chất sẽ đảm bảo giữ ấm cho trẻ”.

Lớp học được trang bị thảm xốp, cửa đóng kín để giữ ấm cho học sinh, (Nguồn: Sưu tầm)

Cô giáo K.H (một giáo viên trường tiểu học trên quận Hoàn Kiếm đã về hưu) thông tin, từ trước đến nay, khi trời rét đậm, rét hại, học sinh được nghỉ học, các giáo viên vẫn có mặt tại trường, thực hiện các công tác chuyên môn. Theo đó, những học sinh vẫn được bố mẹ đưa đến trường vẫn được các cô giáo trông giữ, thực hiện đầy đủ chế độ chăm sóc trẻ và đảm bảo giữ ấm cho trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuẩn bị rét đậm, phụ huynh lo lắng lên phương án trông con nếu học sinh được nghỉ học

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO