Chuẩn hóa chất lượng bánh trung thu

An Thái 21/09/2020 07:55

Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) vừa công bố tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) đối với bánh nướng (TCVN 12940:2020) và bánh dẻo (TCVN 12941:2020). Theo đó, các nguyên liệu có nguồn gốc từ động vật và thực vật được sử dụng để làm nhân bánh trung thu như bánh nướng, bánh dẻo phải đáp ứng các yêu cầu về chất lượng và an toàn để dùng làm thực phẩm.

Chuẩn hóa bánh trung thu đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.

Cụ thể, đối với bánh nướng và bánh dẻo, việc sử dụng đường phải đáp ứng các yêu cầu quy định trong TCVN 6958 hoặc TCVN 7968 (CODEX STAN 212); bột mì phải đáp ứng quy định trong TCVN 4359 (CODEX STAN 152); dầu ăn phải đáp ứng quy định trong TCVN 7597:2018.

Ngoài ra, các nguyên liệu có nguồn gốc từ động vật và thực vật được sử dụng để làm nhân bánh (đậu, hạt sen, nấm, mỡ lợn, thịt, thủy sản, trứng, mật ong...) phải đáp ứng các yêu cầu về chất lượng và an toàn để dùng làm thực phẩm. Bộ tiêu chuẩn này cũng áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp nhập khẩu bánh nướng, bánh dẻo.Vì vậy, không chỉ bánh trung thu, mà các loại bánh như bánh nếp, bánh pía, bánh bột ngũ cốc… cũng có thể áp dụng các TCVN này.

Trước đây, do chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể áp dụng cho sản phẩm bánh nướng, bánh dẻo, nên việc quản lý chất lượng được vận dụng từ các văn bản của các bộ chuyên ngành. Theo TS Ngô Thị Ngọc Hà- Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng): Trong thực tế, việc chưa có tiêu chuẩn quốc gia làm chuẩn nên các doanh nghiệp sản xuất bánh nướng, bánh dẻo cũng có sự khó khăn cũng như chưa có sự thống nhất trong việc công bố sản phẩm từ chỉ tiêu chất lượng cho đến các chỉ tiêu an toàn thực phẩm, từ số lượng chỉ tiêu đến mức giới hạn của từng chỉ tiêu. Ví dụ, đối với độc tố vi nấm, có doanh nghiệp công bố 2 chỉ tiêu, có doanh nghiệp công bố 5 chỉ tiêu; đối với vi sinh vật, các doanh nghiệp vận dụng các văn bản khác nhau của Bộ Y tế, nhiều nơi công bố 7 chỉ tiêu nhưng có nơi công bố 3 chỉ tiêu vi sinh.

Với hai TCVN vừa được chuẩn hóa, nhà sản xuất sẽ tự công bố và tự chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm của mình mình. Các doanh nghiệp sẽ đồng loạt áp dụng tiêu chuẩn hóa cho sản phẩm bánh nướng và bánh dẻo, giúp sản phẩm của doanh nghiệp tuân thủ các chỉ tiêu an toàn một cách đồng nhất, hoàn toàn tuân theo tiêu chuẩn chất lượng quốc gia, giúp cơ quan chức năng thuận lợi trong hoạt động quản lý. Còn người tiêu dùng có cơ sở để lựa chọn sản phẩm có chất lượng đồng thời cũng an tâm hơn khi sử dụng các sản phẩm tuân thủ theo các tiêu chuẩn quốc gia.

Việc công bố TCVN đối với bánh trung thu là điều kiện tiên quyết để các công ty, cơ sở sản xuất tư nhân đảm bảo an toàn chất lượng cho sản phẩm mùa trung thu 2020.

Tuy nhiên, trên thị trường bánh trung thu đã được bày bán từ rất lâu trước khi có chuẩn hóa quy định; cộng với thói quen mua hàng online của người tiêu dùng, bà Hà khuyến cáo: Để đảm bảo quyền lợi được sử dụng sản phẩm có chất lượng và an toàn thực phẩm, nên lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc, chất lượng được đảm bảo thể hiện qua việc có thương hiệu, thời hạn sử dụng, chỉ tiêu dinh dưỡng, chỉ tiêu liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm ghi trên nhãn theo quy định.

Điều kiện bảo quản, bày bán sản phẩm cũng rất quan trọng, sản phẩm xuất xưởng có chất lượng tốt nhưng bày bán trên các hè phố nóng và bụi sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng bánh và không ai có thể đảm bảo về an toàn thực phẩm trong trường hợp này. Đối với bánh mua bán trực tuyến, người mua càng cần phải cân nhắc lựa chọn.

Bà Hà cho hay, Bộ KHCN cũng rất quan tâm đến việc công bố các tiêu chuẩn quốc gia liên quan đến an toàn thực phẩm, hiện nay có khoảng trên 500 TCVN trong lĩnh vực này. Đây cũng là lĩnh vực được Bộ Y tế, Bộ Công thương siết quản lý bằng các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Bộ Y tế khuyến cáo cách lựa chọn bánh trung thu

Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế vừa có khuyến cáo người dân cần lựa chọn và bảo quản bánh trung thu đảm bảo ATTP, tránh những trường hợp ngộ độc đáng tiếc xảy ra. Theo đó, khi lựa chọn và sử dụng bánh trung thu để đảm bảo ATTP, người tiêu dùng cần chú ý các tiêu chí về nguồn gốc, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng. Sản phẩm được bày bán ở những địa điểm kinh doanh xác định, đáp ứng các yêu cầu về điều kiện kinh doanh thực phẩm. Người tiêu dùng tuyệt đối không lựa chọn mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hư hỏng và không có mùi khác lạ… Đặc biệt, rửa tay sạch trước khi cắt, chia bánh và trước khi ăn bánh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuẩn hóa chất lượng bánh trung thu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO