Chùm ảnh: Tàu thuyền nằm bờ vì xăng dầu liên tục lập đỉnh

Điền Bắc 15/03/2022 15:56

Dọc các cửa lạch, cảng biển các huyện Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) trong nhiều ngày nay do giá dầu tăng cao kỷ lục, khiến tàu thuyền ngư dân liên tục “nằm bờ”. Thậm chí, nhiều thuyền viên đã đi tìm công việc mới, khiến việc “trở lại” biển càng khó khăn.

Chi phí cho mỗi chuyến ra khơi liên tục “lập đỉnh” do giá xăng dầu tăng cao, tàu cá công suất 900CV của anh Trương Văn Phúc (52 tuổi) trú xóm 8, xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu aphải “neo tàu” gần 2 tháng nay. Bởi mỗi chuyến ra khơi đã “ngốn” của anh 60-80 triệu đồng.

“Cứ mỗi chuyến đi kéo dài từ 18-20 ngày. Nếu như cách đây 3 tháng, chi phí ban đầu dao động từ 30-50 triệu đồng. Nhưng kể từ khi giá xăng dầu tăng liên mỗi chuyến đi chi phí cũng tăng theo, trong khi giá thủy sản không tăng, khiến các chủ thuyền đều lỗ. Việc nằm bờ là không tránh khỏi”, anh Phúc chia sẻ.

Tàu thuyền ngư dân xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu nằm bờ hơn 1 tháng nay, do không kham nổi chi phí xăng dầu (Điền Bắc).

Sáng ngày 15/3, ghi nhận của chúng tôi tại cảng Lạch Thơi, xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu, hàng trăm tàu cá neo đậu kéo dài cả một cửa biển. Khác với khung cảnh nhộn nhịp, người mua kẻ bán cách đây 3 tháng. Nay, các tàu cá từ 300-1.000CV không buồn kéo neo.

Việc tàu thuyền nằm bờ, kéo theo lượng thủy sản cập cảng mỗi sáng giảm hẳn. Theo chị Thơm, xã Sơn Hải cho biết, ngày thường cảng cá nhộn nhịp tàu cập bến, lượng thủy sản dồi dào. Nhưng nhiều tháng nay, thuyền nằm bờ nên không có hải sản cập bến, đồng nghĩa với với cảng vắng hẳn người.

Trong khí đó, gần 100 con thuyền công suất từ 300-900CV tại cảng Lạch Thơi (Quỳnh Lưu) không ra khơi từ 2 tháng nay. (Điền Bắc).

Theo tìm hiểu, tại cảng cá Lạch Thơi, nơi neo đậu của hơn 300 tàu thuyền các của ngư dân thuộc xã Sơn Hải, Quỳnh Thọ, Quỳnh Long (huyện Quỳnh Lưu). Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân lượng tàu thuyền đến nay đã giảm hẳn, hiện còn khoảng hơn 100 tàu.

Tại cảng cá Lạch Quèn (Quỳnh Lưu) cũng chung cảnh ngộ tương tự, hàng trăm chiếc tàu thuyền xếp hàng dài nằm bờ chờ xăng, dầu xuống giá, khiến khung cảnh đìu hiu, vắng lặng của cảng cá từng được xem là nhộn nhịp nhất xứ Nghệ.

Tàu nằm bờ quá lâu, đến nỗi ngư dân xã Sơn Hải đùa vui "chưa năm nào, ngư dân chúng tôi nghỉ tết dài ngày như thế này" (Điền Bắc).

Anh Hoàng Thắng, chủ tàu 700CV đang neo đậu tại cảng Lạch Quèn (Quỳnh Lưu) thở dài “Xăng dầu tăng liên tục khiến tàu của tôi nằm bờ hơn 1 tháng nay. Chuyến đi biển gần nhất là ngày 7/2 vừa qua, chi phí xăng dầu vào khoảng 40 triệu, với giá xăng hiện nay thì đã tăng gấp đôi, chưa tính các chi phí khác như thức ăn, đá lạnh, nước. “Với giá xăng hiện tại không ai dám ra khơi, bởi đi về không có tiền trả cho anh em thuyền viên. Mong muốn giá xăng dầu giảm xuống để tiếp tục ra khơi bám biển”, anh Thắng ao ước.

Do tàu thuyền không thể ra khơi, nên gần 2 tháng nay các thuyền viên đã chuyển nghề sang làm những công việc khác như thợ xây, shipper, công nhân. “Thuyền không ra khơi, mình cũng không thể ngồi ở nhà. Gần tháng nay, mình cũng mượn xe vợ nhận giao hàng cho người dân trong vùng, so với đi biển không bằng, nhưng dẫu sao cũng có đồng ra, đồng vào phụ giúp chi tiêu cho gia đình”, anh Kỳ, xã Sơn Hải có 10 năm đi biển thổ lộ.

Tranh thủ chưa ra khơi, nhiều chủ tàu sửa sang lại hệ thống chân vịt, mạn thuyền, khâu lại lưới (Điền Bắc).

Được biết, hiện nay toàn tỉnh Nghệ An có hơn 3.400 tàu thuyền (T.X Hoàng Mai 885 tàu, huyện Quỳnh Lưu 585 tàu, huyện Diễn Châu có 497 tàu, thị xã Cửa Lò 345 tàu...) trong đó, có hơn 1.000 chiếc công suất lớn, đánh bắt xa bờ.

Với lực lượng gần 20.000 lao động nghề biển, đây được xem là một trong những ngành kinh tế trọng điểm trên địa bàn. Tuy nhiên, việc ngư dân ngại ra khơi trong thời điểm này đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản lượng đánh bắt hải sản và nguồn cung trên thị trường.

Thậm chí, nhiều tàu thuyền nằm bờ quá lâu, bị đất cát bồi lấp cả mét (Điền Bắc).

Tuy nhiên, sau khi giá xăng dầu liên tục lập đỉnh, số lượng tàu thuyền ra khơi chỉ đếm trên đầu ngón tay. Kéo theo đó là các ngành nghề liên quan đến nghề biển bị giảm sút, làm cho thu nhập của người dân đã giảm lại càng khó.

Theo các ngư dân cho biết, sau 6 lần tăng giá, đến nay một tàu có công suất từ 400CV trở lên, chi phí xăng dầu cho 1 lần ra khơi rơi vào 70-100 triệu đồng, chưa tính các chi phí khác.
Do đó, bắt buộc ngư dân phải dừng ra khơi, đợi giá xăng dầu giảm xuống.
Tại cảng các Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Lưu hàng trăm tàu cá công suất trên 1000CV cũng chung cảnh ngộ nằm bờ đợi giá xăng dầu quya đầu (Điền Bắc).

Hàng trăm tàu thuyền tại Nghệ An nằm bờ vì giá xăng dầu liên tiếp tăng cao (Điền Bắc).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chùm ảnh: Tàu thuyền nằm bờ vì xăng dầu liên tục lập đỉnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO