Chứng chỉ hành nghề

Minh Quang 14/12/2015 07:35

Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ TT&TT) cho biết, từ 1/1/2016, trong quá trình nộp lưu chiểu, hệ thống máy của Cục sẽ tự động từ chối những xuất bản phẩm mà Tổng biên tập, Giám đốc NXB và biên tập viên chưa có chứng chỉ hành nghề biên tập. Khi đó, xuất bản phẩm sẽ không thể phát hành ra thị trường được…

Cũng theo báo cáo của đơn vị này, từ năm 2014 đến hết năm 2015, thông qua có 11 lớp “Bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ biên tập” cho các lãnh đạo, trưởng bộ phận biên tập và biên tập viên (BTV) các NXB, đã có 1.144 học viên tham gia khóa học. Trong số ấy, 116 học viên đạt loại giỏi, 417 học viên khá, còn lại trung bình và 12 học viên không đủ điều kiện cấp chứng chỉ…

Điều ấy chứng tỏ bao lâu nay, nhiều BTV của các NXB không có chứng chỉ hành nghề đã đành. Song họ cũng không đủ trình độ để biên tập tác phẩm. Đây được xem là một trong số những nguyên nhân khiến cho chất lượng xuất bản phẩm ngày càng dễ dãi.

Luật Xuất bản năm 2012 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2013 đã xác định rõ những quy định về tiêu chuẩn, nhiệm vụ, quyền hạn của biên tập viên và các chức danh Tổng giám đốc (Giám đốc), Tổng biên tập các NXB. Theo đó, Tổng biên tập và biên tập viên NXB phải có chứng chỉ hành nghề biên tập do Bộ TT&TT cấp. Tuy nhiên đến thời điểm này mới có hơn 800 biên tập viên được cầm chứng chỉ trên tay.

Luật đã qui định rõ như vậy nhưng qua hai năm tổ chức nhiều lớp học để cấp chứng chỉ hành nghề cho biên tập viên vẫn có tới 1/3 số lãnh đạo NXB (Tổng biên tập, Giám đốc) chưa có chứng chỉ hành nghề biên tập. Tại sao vậy? Một lý do đơn giản được đưa ra là tại họ… bận, nên chưa đi học được.

Thật mừng là từ 1/1/2016 hoạt động xuất bản chính thức đi vào hoạt động quy củ. Theo đó, ngoài việc cấp chứng chỉ hành nghề, lai lịch từng cuốn sách phát hành ra thị trường sẽ được công khai trên mạng. Người đi mua sách có thể biết gốc tích cuốn sách, người nào biên tập, ai là Tổng biên tập/Giám đốc, cuốn sách ra đời bao lâu... Những cuốn sách không có đủ thông tin này trên mạng thì là sách bất hợp pháp.

Thông báo từ cơ quan quản lý đang khiến có hai luồng quan điểm trong giới làm nghề. Người cho rằng khi BTV có chứng chỉ sẽ ý thức được danh dự, giá trị của nghề nghiệp. Người lo lắng rằng điều đó sẽ gây “sốc” tới lãnh đạo các NXB.

Mục đích chính của việc cấp thẻ hành nghề cho những người làm nghề xuất bản là hướng tới chất lượng sách tốt hơn. Điều này thì ai cũng biết. Nhưng trước đó, 39 NXB đã từng bị Cục Xuất bản, In và Phát hành cảnh cáo về nguy cơ… không đủ điều kiện hoạt động. Dẫu vậy, có người từng công tác lâu năm trong ngành xuất bản lý giải rằng, đó thực chất chỉ là cú hích để các cơ quan chủ quản quan tâm hơn đến đơn vị trực thuộc họ. Thế thôi…

Hi vọng chứng chỉ hành nghề sẽ góp phần đưa xuất bản vào khuôn khổ đúng như kế hoạch. Không giống như tấm thẻ hành nghề của giới nghệ sĩ - dền dứ quá lâu mà đến nay chưa có. Hoặc tấm thẻ hành nghề tu bổ di tích, bởi tới nay đã có nhiều thẻ hành nghề được cấp rồi mà không ít di tích vẫn rơi vào thảm họa trùng tu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chứng chỉ hành nghề

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO