Chung kết EURO 2020, 2h ngày 12/7 Italia - Anh: Cuộc đối đầu khó đoán

Đặng Xá 11/07/2021 06:28

Ngày hội bóng đá EURO 2020 sẽ khép lại sau 1 tháng sôi động và mê hoặc vào 2h ngày 12/7, bằng trận chung kết giữa đội tuyển Italia và đội tuyển Anh trên sân Wembley.

Đoàn quân của HLV Roberto Mancini đã giành vé tham dự trận đấu cuối cùng sau màn kịch chiến hấp dẫn và chất lượng chuyên môn cao nhất vòng chung kết cúp châu Âu cùng tuyển Tây Ban Nha, trong khi thầy trò Gareth Southgate cũng cần tới 120 phút để đánh bại hiện tượng Đan Mạch, với pha ngã đầy tranh cãi dẫn đến quả phạt đền của Raheem Sterling.

Đã 53 năm trôi qua kể từ lần đầu tiên và duy nhất tuyển Italia vô địch EURO, song tuyển Anh, đối thủ của họ còn đau thương hơn gấp bội phần bởi đã phải đợi 55 năm mới lại có mặt ở một trận chung kết đại hội túc cầu, tính cả cấp châu lục và thế giới.

Với những cái đầu già dặn và lọc lõi nơi hàng phòng ngự, bộ ba tiền vệ đầy tài năng và bản lĩnh, và cây đinh ba sắc nhọn trên hàng công, tuyển Italia được đánh giá là một trong những ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch EURO 2020. Tuy nhiên, nếu lấy mốc chạm đáy tại World Cup 2018, khi không thể giành vé tham dự vòng chung kết bóng đá thế giới, HLV Roberto Mancini rõ ràng đã đưa đoàn quân thiên thanh tiến rất dài trên hành trình hồi sinh mạnh mẽ.

Azzurri là đội đạt thành tích ấn tượng nhất vòng bảng, giành trọn 9 điểm trước Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ và Xứ Wales, ghi 7 bàn, không để lọt lượt bàn nào và trình diễn lối chơi ban bật kiểm soát bóng nhuần nhuyễn, tốc độ và biến hóa.

Bước sang vòng đấu loại trực tiếp, thầy trò Mancini gặp nhiều khó khăn hơn khi phải đương đầu với sự lì lợm của tuyển áo Áo, chất lượng của tuyển Bỉ và đặc biệt là đẳng cấp kiểm soát của Tây Ban Nha. Suy cho cùng, La Roja vẫn là ông vua trên địa hạt cầm bóng khi các học trò của HLV Luis Enrique giành quyền kiểm soát bóng tới 70% thời lượng trận đấu. Tuy vậy, Italia đã thể hiện được bản lĩnh và sự lì lợm vốn có cùng lối chơi catenaccio bản sắc để hạ gục Tây Ban Nha.

Ngày hội bóng đá EURO 2020 chuẩn bị khép lại sau 1 tháng sôi động.

Lầm lũi hơn cả tuyển Ý, tuyển Anh vượt qua vòng bảng với thành tích thực dụng tới mức cực đoan với chỉ 2 bàn thắng, đều do Raheem Sterling đóng góp. Tuy nhiên, càng vào vòng trong, Tam sư càng tăng tốc. Thầy trò Gareth Southgate vượt qua kình địch Đức với tỷ số 2-0, Sterling lại là tác giả bàn mở tỷ số và trung phong thủ quân Harry Kane thông nòng bằng bàn ấn định tỷ số. Tại tứ kết, Kane càng bùng nổ hơn với một cú đúp giúp tuyển Anh đè bẹp Ukraine 4 bàn không gỡ. Đến bán kết, Tam sư gặp nhiều khó khăn hơn để đánh bại “những chú lính chì” quả cảm Đan Mạch, nhưng bất luận tranh cãi, tấm vé vào chung kết của thầy trò Southgate hoàn toàn xứng đáng.

Hướng tới trận chung kết, HLV Mancini sẽ không có sự phục vụ của Leonardo Spinazzola, hậu vệ cánh trái đã chơi cực kỳ ấn tượng tại EURO 2020 nhưng bị đứt gân achilles trong trận gặp tuyển Bỉ. Emerson là phương án thay thế, tuy đem đến màn trình diễn đáng khích lệ nhưng chưa thể sánh với Spinazzola. Ở các vị trí khác, nhiều khả năng Mancini sẽ không xáo trộn.

Cặp trung vệ là 2 bô lão có tổng số tuổi 70 là Giorgio Chiellini và Leonardo Bonucci. Án ngữ trong khung gỗ là thủ thành Donnarumma. Hàng tiền vệ 3 người sẽ được hình thành với Jorginho ở vị trí mỏ neo, Verratti điều tiết còn Nicolo Barella cơ động xuyên phá. Trên hàng công, bộ ba Federico Chiesa, Immobile và Lorenzo Insigne vẫn là công thức đáng tin nhất của Azzurri. Trong đó, Chiesa “con” đang thể hiện phong độ cực cao, sau khi kết liễu tuyển Áo và làm tung lưới tuyển Tây Ban Nha.

Để phong tỏa Chiesa, tuyển Anh cần Luke Shaw cẩn trọng hơn trong các pha dâng cao tấn công, mặc dù hậu vệ cánh trái này dâng cao rất hiệu quả, thậm chí còn được ví von là Shawberto Carlos, theo tên hậu vệ cánh trái huyền thoại người Brazil. Dĩ nhiên, với bản tính cầu toàn của Southgate, khi ông đã dùng Harry Maguire và John Stones đá trung vệ vẫn bố trí thêm cặp tiền vệ thiên về phòng ngự là Declan Rice và Kalvin Phillips thì Tam sư vẫn có thể an tâm trong khâu phòng ngự.

Câu hỏi lớn nhất nằm trên hàng phòng ngự, tài năng trẻ Saka liên tiếp được trao cơ hội đá chính, khiến một loạt đàn anh lừng lẫy như Jadon Sancho, Phil Foden hay Jack Grealish mất suất. Dĩ nhiên, Southgate có cái lý của ông và cho đến hiện tại, ông đang đúng. Với một Tam sư ưu tiên những pha tấn công chớp nhoáng và đã có Kane lùi về hỗ trợ liên kết các tuyến và vị trí, vai trò của những tiền đạo biên cần thiết nhất là thực hiện các pha xung kích bất ngờ và mau lẹ. Saka và Sterling đều là mẫu cầu thủ như vậy. Sancho, Foden thì không. Grealish càng không, dù anh rê dắt bóng tuyệt hay.

Đội hình dự kiến

Italia: Donnarumma; Di Lorenzo, Bonucci, Chiellini, Emerson; Jorginho, Barella, Verratti; Chiesa, Immobile, Insigne

Anh: Pickford; Walker, Stones, Maguire, Shaw; Gạo, Phillips; Saka, Mount, Sterling; Kane

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chung kết EURO 2020, 2h ngày 12/7 Italia - Anh: Cuộc đối đầu khó đoán

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO