Chung kết Thái Lan - Việt Nam: 'Đoàn quân' HLV Park Hang Seo vượt khó?

Hải Phong 16/01/2023 15:57

Có lợi thế lớn trên sân khách sau trận chung kết lượt đi, người Thái chỉ cần một trận hòa 0-0 hoặc 1-1 để lên ngôi vô địch Đông Nam Á lần thứ 7. Nhưng HLV Park Hang Seo cũng đang khao khát chiếc cúp trong ngày chia tay.

19h30 ngày 16/1, Thái Lan sẽ tiếp đón tuyển Việt Nam trong trận chung kết AFF Cup lượt về, tại sân vận động Thammasat, gần thủ đô Bangkok. Sân đấu có sức chứa 25.000 chỗ ngồi đã “cháy vé” từ trước trận chung kết lượt đi, cho thấy sức nóng và sự chờ đợi từ người hâm mộ.

Thái Lan biến trận chung kết thành lễ hội bóng đá trên khắp cả nước với 60 điểm xem, cổ vũ qua màn hình lớn.

Ngoài các kênh sóng phát trực tiếp trận đấu trên hệ thống truyền hình trả tiền, Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) còn phối hợp nhà tài trợ, Bộ du lịch và thể thao để tổ chức 60 điểm xem màn hình lớn trên khắp cả nước, biến đây thành ngày hội bóng đá thực sự.

Không dừng lại ở đó, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF), dưới sự hỗ trợ của FAT, còn gửi thư mời Chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) Gianni Infantino trực tiếp trao cúp vô địch AFF Championship 2022 tối 16/1. Tất cả đều hướng tới chung một kịch bản: tôn vinh nhà vô địch theo cách hoành tráng nhất.

HLV Mano Polking tự tin cho biết trong buổi họp báo trước trận đấu, đội bóng của ông sẽ tập trung thi đấu và giành chiến thắng trong 90 phút, giành chức vô địch để tri ân cổ động viên nhà. Trong khi đội trưởng Theerathon Bunmathan thậm chí còn tuyên bố, anh không quan tâm tới tuyển Việt Nam mà chỉ tập trung thi đấu theo chiến thuật và phong cách chơi của mình, qua đó giành chiến thắng.

Theerathon dẫn đầu danh sách kiến tạo và 3 lần giành giải cầu thủ xuất sắc nhất trận tại AFF Cup 2022.

Theerathon chính là cái tên đáng chú ý nhất bên phía Thái Lan. Ở trận lượt đi, anh được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất với hai đường kiến tạo tinh tế giúp đồng đội phá bẫy việt vị, ghi bàn trên sân Mỹ Đình. Ngoài ra, lão tướng sắp bước sang tuổi 33 còn thực hiện cú sút phạt búa bổ trúng xà ngang khung thành Đặng Văn Lâm.

Ngôi sao mang áo số 3 hiện dẫn đầu danh sách “Vua kiến tạo” AFF Cup 2022 với 6 đường chuyền thành bàn. Anh tạo ra 27 cơ hội ghi bàn cho đồng đội sau 630 phút, 3 lần trở thành cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Đây rõ ràng là ngòi nổ số 1 của đội tuyển Thái Lan.

Sự tinh quái của Theerathon khi không cầm bóng cũng khiến HLV Park Hang Seo đau đầu. Anh được mệnh danh là “Vua cùi chỏ” với những pha tiểu xảo kín, điển hình như pha vung tay vào mặt Quang Hải ở bán kết lượt đi AFF Cup 2020, hay những lần khiêu khích, khiến đối thủ mất bình tĩnh. Gần nhất là tình huống Theerathon gây hấn với Quế Ngọc Hải, khiến trung vệ số 3 của tuyển Việt Nam nhận thẻ vàng.

Văn Lâm sẽ mặc áo xanh thay vì áo vàng như trận lượt đi, sự thay đổi giúp anh tự tin hơn, còn tuyển Việt Nam có thêm động lực "đổi vận".

HLV Park Hang Seo cũng phải thừa nhận, Theerathon là cầu thủ quan trọng nhất của tuyển Thái Lan, và các học trò của ông đã không “bắt chết” được ngôi sao này ở lượt đi. Từ Tấn Tài, Hùng Dũng đến Hoàng Đức, tất cả đều không thể phong tỏa tầm hoạt động của Theerathon suốt 90 phút.

HLV Park Hang Seo khẳng định tuyển Việt Nam hiện tại có một số cầu thủ ở cùng đẳng cấp với Theeraton, nhưng họ chưa có điểm rơi phong độ ở AFF Cup 2022. Quang Hải vẫn chưa lấy lại phong độ đỉnh cao sau khi trở về từ Pháp, khao khát ghi bàn thắng đầu tiên tại AFF Cup năm nay. Tiền vệ đội trưởng Hùng Dũng suýt trở thành tội đồ với pha chuyền về bất cẩn cuối trận lượt đi. Hoàng Đức hay Phan Văn Đức cũng chưa để lại quá nhiều dấu ấn. Tất cả còn một trận đấu quan trọng để chứng minh nhận định của ông Park hoàn toàn đúng.

Theerathon là một cầu thủ đa năng, có thể đá mọi vị trí bên hành lang trái từ hậu vệ, hậu vệ tấn công cho tới tiền đạo cánh. Anh còn đá tốt ở vị trí tiền vệ trung tâm, AFF Cup 2022 là minh chứng rõ ràng nhất cho vị trí này của ngôi sao 32 tuổi. “Bắt chết” Theerathon là bài toán khó với ông Park, nhưng cũng là điều kiện tiên quyết để tuyển Việt Nam giành kết quả tốt.

So với trận lượt đi, tối nay Thái Lan sẽ được tăng cường “hỏa lực” khi Teerasil Dangda nhiều khả năng trở lại sau chấn thương. Tiền đạo kỳ cựu này đang dẫn đầu danh sách “Vua phá lưới” AFF Cup 2022 cùng Tiến Linh với 6 bàn thắng. Tuy nhiên, sau 2 bàn vào lưới tuyển Việt Nam cuối năm 2008, Dangda trải qua 14 năm “tịt ngòi” trong các trận gặp ĐT Việt Nam.

Trong 10 lần chạm trán gần nhất, Thái Lan giành tới 4 trận thắng, 5 trận hòa và chỉ thua 1 trận duy nhất trước tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, ĐTVN dưới thời ông Park đã lần đầu tiên ghi bàn vào lưới Thái Lan sau trận hòa 2-2 ở lượt đi (không tính giao hữu).

Ngoài “dớp” không ghi bàn vào lưới ĐT Việt Nam của Dangda, tuyển Thái Lan cũng không có thành tích tốt khi trọng tài người Nhật Bản Jumpei Iida cầm còi. Cụ thể, Thái Lan thua cả 3 trận Jumpei Iida làm trọng tài chính: thua Indonesia 1-2 lượt đi chung kết AFF Cup 2016, thua Việt Nam và Ấn Độ cùng tỷ số 0-1 tại Cúp Nhà Vua 2019.

Ở trận chung kết lượt về này, thủ môn Đặng Văn Lâm cũng sẽ thay đổi áo đấu, sau khi thủng lưới 2 bàn và chấm dứt chuỗi 588 phút giữ sạch lưới. Thay vì mặc áo vàng (gắn liền với sự đen đủi của các thủ môn ở World Cup 2022), Văn Lâm sẽ đổi sang mẫu áo màu xanh, với hy vọng “đổi vận”.

Ngoài chuyên môn và thực lực của chính các cầu thủ, may mắn là yếu tố quan trọng để tạo nên những nhà vô địch. Hy vọng tối nay, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ có đủ những yếu tố đó để nâng cao cúp, đánh dấu ngày chia tay hoàn hảo của chiến lược gia người Hàn Quốc với bóng đá Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chung kết Thái Lan - Việt Nam: 'Đoàn quân' HLV Park Hang Seo vượt khó?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO