Chung kết UEFA Nations League: Cuộc đối đầu gay cấn

Hoàng Nam 09/10/2021 06:30

Tuyển Pháp đã có cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trước tuyển Bỉ trong hiệp 2 khi đã bị dẫn trước 2 bàn ngay trong hiệp 1 để giành quyền vào chơi trận chung kết với tuyển Tây Ban Nha.

Kỳ vọng ngôi vô địch

Kể từ tháng 9/2018, Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) triển khai tổ chức giải Bóng đá vô địch các đội tuyển châu Âu (UEFA Nations League) với sự tham dự của 55 đội tuyển đại diện cho 55 Liên đoàn bóng đá quốc gia thành viên. Theo đó, 55 đội tuyển quốc gia thuộc các thành viên của UEFA sẽ được chia thành nhiều bảng đấu dựa trên Bảng xếp hạng các đội tuyển của UEFA. UEFA nói thêm, giải đấu này diễn ra không trùng lịch thi đấu của các giải đấu khác. Nói chính xác hơn, giải đấu diễn ra đúng vào những ngày Liên đoàn Bóng đá quốc tế (FIFA) lên lịch cho các đội tuyển đá giao hữu.

UEFA Nations League là giải vô địch bóng đá châu Âu. Khác với EURO là giải đấu chính thức nhằm tôn vinh đội bóng số 1 lục địa già, UEFA Nations League phục vụ mục đích phân chia thứ hạng nhiều hơn trong phạm vi châu Âu. Các quốc gia thành viên sẽ được chia thành bốn bảng A, B, C và D, dựa trên đánh giá của UEFA. Mỗi hạng đấu A, B, C và D lại được chia thành các nhóm để tìm ra những cái tên hay nhất. Bồ Đào Nha trở thành nhà vô địch đầu tiên của UEFA Nations League sau khi Ronaldo và các đồng đội đánh bại Hà Lan với tỷ số 1-0 trong trận chung kết và qua đó trở thành đội đầu tiên vô địch UEFA Nations League.

Cứ mỗi giải đấu lớn đội tuyển Bỉ hiện diện trong 5 năm trở lại đây, người hâm mộ đều kỳ vọng họ sẽ là ứng viên vô địch. EURO 2016, 2020 và World Cup 2018 trôi đi trong thất vọng và Nations League 2021 tiếp tục là nỗi buồn với họ khi bị tuyển Pháp lội ngược dòng trong trận bán kết.

UEFA Nations League không phải giải đấu tầm cỡ như EURO hay World Cup, nhưng đó lại là cơ hội khả thi để Bỉ hướng đến một chức vô địch bởi người Bỉ đã khát một danh hiệu cấp độ đội tuyển quốc gia. Kể cả có là chức vô địch ở một giải đấu chỉ hơn các trận giao hữu như UEFA Nations League chẳng có gì xấu hổ cả. Thế nhưng, tất cả lại vẫn chỉ là nỗi thất vọng. Mặc dù tuyển Bỉ đang đứng số một thế giới trên bảng xếp hạng FIFA và sở hữu nhiều ngôi sao. Tuyển Bỉ là những người chơi tốt hơn, áp đảo ở khu vực giữa sân và ở những phút cuối hiệp một.

Sau kỳ EURO 2020 đầy thất vọng, đội tuyển Pháp quyết tâm tìm danh hiệu vô địch UEFA Nations League 2021 và việc đánh bại tuyển Bỉ giúp họ càng đầy tự tin và hưng phấn hơn trong trận chung kết với người Tây Ban Nha vào lúc 1h45 ngày 11/10. Trong khi đó Bỉ sẽ đối đầu Italy ở trận tranh hạng ba diễn ra cùng giờ.

Quyết chiến trong trận chung kết

Đối thủ của người Pháp trong trận chung kết này sẽ là một Tây Ban Nha đầy trẻ trung. Sau khi thua cay đắng Italia ở bán kết EURO 2020, người Tây Ban Nha đã phục thù thành công khi buộc đối thủ giờ đã là nhà đương kim vô địch châu Âu phải ôm hận ngay trên sân nhà khi đánh bại Italy 2-1 ở bán kết Nations League 2020/21.

Nhập cuộc đầy hứng khởi nhưng Tây Ban Nha đã tận dụng tối đa cơ hội để định đoạt trận đấu. Ferran Torres tỏa sáng với 2 bàn ở phút 17 và 45+2. “Azzurri” không còn cơ hội gượng dậy khi trung vệ đội trưởng Leonardo Bonucci phải rời sân vì 2 tấm thẻ vàng lần lượt ở phút 30 và 42. Những gì Italy làm được chỉ là bàn rút ngắn cách biệt của Lorenzo Pellegrini ở phút 83. Ở trận đấu này, Tây Ban Nha đã cho thấy họ rất xem trọng cuộc thư hùng trên sân San Siro và đây là cơ hội để tiếp tục làm mới chính mình.

Ở EURO 2020, huấn luyện viên Luis Enrique đứng trên những hoài nghi và chỉ trích để xây dựng một tập thể hoàn toàn mới. Huấn luyện viên Luis Enrique đã gọi 2 gương mặt mới là Gavi và Yeremi lên tuyển và tiếp tục “bỏ rơi” các ngôi sao thuộc biên chế Real Madrid giống như từng làm ở EURO 2020 vừa qua.

Trong ngày đi vào lịch sử bóng đá Tây Ban Nha, Gavi đã có màn trình diễn vô cùng ấn tượng. Chia sẻ về trận ra mắt thành công ngoài mong đợi của học trò, huấn luyện viên Luis Enrique lên tiếng: “Đây mới chỉ là trận đấu đầu tiên cùng đội tuyển Tây Ban Nha, nhưng tất cả chúng ta đều biết về tài năng của cậu ấy. Màn trình diễn này là không bình thường. Đó là một cầu thủ có cá tính, khả năng thể chất phi thường và có thể thi đấu theo phong cách của Tây Ban Nha. Gavi chơi như thể đá bóng trong trường hay sân vườn của cậu ấy vậy. Thật là một vinh dự khi sở hữu cầu thủ với chất lượng như vậy. Ngay bây giờ, tôi có thể nói cậu ấy là hiện tại của đội tuyển Tây Ban Nha, không phải tương lai”. Trong khi đó, thất bại trước Tây Ban Nha khép lại chuỗi bất bại kỷ lục của Italy (37 trận), kéo sập cả thánh địa San Siro (Italy chưa từng thua tại đây trước kia). Tuy nhiên, với nhiều người thì đây là thất bại cần thiết để “Azzurri” nhìn lại mình sau chiến tích vô địch EURO 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chung kết UEFA Nations League: Cuộc đối đầu gay cấn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO