Chứng khoán sẽ tiếp tục chịu thử thách

V.H 09/11/2022 07:01

Sau 4 phiên giảm liên tiếp, thị trường chứng khoán ngày 8/11 đã có dấu hiệu khởi sắc khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn lần lượt chuyển từ đỏ sang xanh. Trong rổ cổ phiếu VN30 có tới 23 mã tăng giá, trong khi chỉ có 7 mã giảm giá.

Cổ phiếu ngân hàng kéo chứng khoán trở lại sắc xanh trong ngày 8/11.

VN-Index đảo chiều thành công

Mở cửa phiên giao dịch, tâm lý nhà đầu tư vẫn khá bi quan khi bảng điện tử vẫn ngập trong sắc đỏ, nhóm bất động sản tiếp tục bị bán tháo. VN-Index ngay giờ mở cửa đã bị giảm hơn 15 điểm, lùi về ngưỡng 960 điểm khi nhiều mã bất động sản tiếp tục nằm sàn. Sắc đỏ tiếp tục lan rộng ra nhiều nhóm cổ phiếu khác, như xây dựng, thép, khi áp lực bán tăng mạnh trong khi lực cầu thận trọng. Diễn biến này cũng khá tương đồng với các thị trường chứng khoán Mỹ và châu Âu.

Tuy nhiên, sự hồi phục đã xuất hiện trong phiên chiều. Khi các mã ngân hàng, chứng khoán, bán lẻ phục hồi do dòng tiền đổ vào bắt đáy. Nhiều nhà đầu tư đã tìm thấy cơ hội khi nhiều cổ phiếu giảm sâu. Nhờ lượng bắt đáy mạnh nên những cổ phiếu trụ cột ngân hàng diễn biến rất tích cực. Có thể kể đến LPB và STB đều tăng tới 6,1%, BID tăng 4,8%, SHB tăng 4,2%, ACB tăng 3,1%, CTG tăng 2,1%, TPB tăng 2%...

Ngoài ra, các mã tăng mạnh có thể kể đến như: POW tím ngắt ở mức giá trần. Các cổ phiếu đầu ngành chứng khoán là SSI cũng tăng 4,9%. Mã cổ phiếu ngành bán lẻ là MWG tăng 4,8%.

Đây là những động lực chính giúp VN-Index đảo chiều thành công. Trong rổ cổ phiếu VN30 có tới 23 mã tăng giá, trong khi chỉ có 7 mã giảm giá. Điểm tích cực trong ngày là khối ngoại mua ròng mạnh với gần 524 tỷ đồng trên HOSE; 101,68 tỷ đồng trên HNX và 8,83 tỷ đồng trên UPCOM.

Chốt phiên giao dịch ngày 8/11, VN-Index tăng 6,46 điểm lên 981,65 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 660,7 triệu đơn vị, tương ứng gần 10.374 tỷ đồng. Toàn sàn có 209 mã tăng giá, 69 mã đứng giá và 232 mã giảm giá.

Thị trường thời gian tới như thế nào?

Đánh giá về diễn biến thị trường chứng khoán trong thời gian gần đây, theo dự báo của Công ty cổ phần Chứng khoán An Bình (ABS), trong ngắn hạn, thị trường vẫn có thể tiếp tục giao dịch tích lũy trong vùng 960 – 1.070 do tác động tiêu cực từ chứng khoán thế giới khi tình hình lạm phát vẫn chưa khả quan và dòng tiền bị rút ra để chuyển sang các tài sản trú ẩn an toàn hơn.

Còn trong kịch bản tiêu cực, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục quán tính giảm điểm trong những phiên tới và lùi xuống vùng hỗ trợ kế tiếp quanh 950 (+-10) nhằm tìm kiếm lực cầu bắt đáy. Nhà đầu tư được khuyến nghị gia tăng một phần tỷ trọng ngắn hạn quanh ngưỡng hỗ trợ đã đề cập nhưng khống chế tỷ trọng ở mức an toàn.

Nhìn từ thị trường chứng khoán thời gian gần đây cũng thấy khá rõ, nhiều cổ phiếu đã xuống dưới giá trị thật nhưng giao dịch rất khiêm tốn. Thanh khoản thị trường chỉ bằng 1/5 giai đoạn đỉnh điểm. Đặc biệt là nhóm cổ phiếu bất động sản. Theo một thống kê mới nhất 31 trong số 49 cổ phiếu bất động sản đang niêm yết trên sàn chứng khoán TPHCM đã giảm hơn phân nửa so với đầu năm (tính theo giá điều chỉnh sau các đợt phát hành chia cổ tức, tăng vốn). 12 cổ phiếu trong số này giảm trên 70%.

Về nguyên nhân giá cổ phiếu bất động sản giảm, theo ông Chu Đức Toàn, chuyên gia phân tích cao cấp tại Công ty Chứng khoán VNDirect, xuất phát từ việc siết chặt tín dụng và trái phiếu doanh nghiệp khiến nhiều công ty bất động sản gặp vấn đề về thanh khoản phát triển dự án, đặc biệt là những doanh nghiệp có sức khỏe tài chính yếu và sử dụng đòn bẩy lớn.

Lãi suất tăng liên tục gây áp lực chi phí tài chính, đồng thời làm giảm cầu bất động sản. Những yếu tố này cộng thêm các vụ xử phạt nghiêm trọng và tin đồn khiến tâm lý nhà đầu tư hoang mang, áp lực bán ngày càng lan rộng.

Nhận định về thị trường chứng khoán thời gian tới và lời khuyên dành cho nhà đầu tư, một số chuyên gia kinh tế cho rằng, thị trường khá hấp dẫn, song vẫn còn nhiều rủi ro. Nhìn chung, chứng khoán sẽ tiếp tục bị thử thách bởi nền kinh tế thế giới đang ngày càng đối mặt với nguy cơ tăng trưởng chậm lại. Vì vậy, các chuyên gia kinh tế cho rằng, nhà đầu tư nên ưu tiên chọn các nhóm cổ phiếu giá đã điều chỉnh đủ hấp dẫn cho hoạt động dài hạn; nhóm vay nợ ít và nhóm có tỷ lệ nắm giữ tiền mặt cao cho đầu tư ngắn và trung hạn...

Các chuyên gia cũng nhận định, với những khó khăn của thị trường, rất khó để nhà đầu tư ngắn hạn tìm kiếm lợi nhuận. Tuy nhiên, ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán VNDIRECT thì lại cho rằng, tâm lý thị trường có thể dần bình ổn trở lại khi các tin xấu lần lượt giãn ra và giai đoạn căng thẳng nhất về thanh khoản hệ thống đã qua.

VN-Index trong tháng 10 một lần nữa ghi nhận tháng giao dịch sụt giảm mạnh, khi thị trường mất 9,2% so với tháng trước, và kết thúc tại 1.027 điểm. Các chỉ số phụ khác thậm chí ghi nhận diễn biến tồi tệ hơn khi VN30, VN MIDCAP và VN SMALLCAP giảm lần lượt 10,9%, 11,9% và 15,8%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chứng khoán sẽ tiếp tục chịu thử thách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO