Chủng mới Covid-19 lây lan vượt kiểm soát, nhiều nước cấm bay từ Anh

21/12/2020 08:18

Nhiều nước châu Âu đã cấm các chuyến bay từ Anh sau khi ở Anh xuất hiện chủng mới của vi rút corona lây lan mạnh "vượt tầm kiểm soát".

Nhiều nước cấm các chuyến bay đến từ Anh do xuất hiện chủng vi rút corona mới lây lan mạnh hơn. Ảnh minh họa: PA.

Theo Guardian, Hà Lan là quốc gia đầu tiên ban hành lệnh cấm tất cả các chuyến bay đến từ Anh nhằm ngăn chặn chủng mới vi rút corona xâm nhập. Ngay sau đó, các nước như Bỉ, Áo, Pháp, Italia, Latvia, Lithuania, Estonia, Bulgaria, Thụy Sĩ, Thụy Điển và Cộng hòa Séc cũng đưa ra khuyến cáo tương tự. Thậm chí một số trường hợp còn cấm các hoạt động trung chuyển bằng tàu hỏa và phà với Anh.

Bỉ bắt đầu cấm các chuyến bay đến từ Anh từ nửa đêm 20/12. Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo cho biết, lệnh cấm sẽ có hiệu lực ít nhất 24 giờ. Tại Italia, Ngoại trưởng Luigi Di Maio cho biết chính phủ nước này quyết định hành động sau khi giới chức Anh cảnh báo về chủng mới của vi rút corona.

Tại Hà Lan, lệnh cấm các chuyến bay đến từ Anh có hiệu lực từ 6h sáng ngày 20/12 và kéo dài đến ngày 1/1/2021. Đức cân nhắc cấm các chuyến bay cả từ Anh và Nam Phi do cùng xuất hiện chủng vi rút mới lây lan mạnh hơn chủng cũ.

Ủy ban châu Âu đã liên hệ với các quốc gia thành viên nhằm tăng cường trao đổi thông tin, thúc đẩy hợp tác nhằm ngăn chặn chủng mới vi rút corona lây lan. Các đại sứ EU sẽ tổ chức một cuộc họp bàn ứng phó khủng hoảng tại Brussels vào hôm nay 21/12 để nói về vấn đề hạn chế đi lại với Anh. Họ sẽ cân nhắc các biện pháp như cấm giao thông hàng không với Anh, xét nghiệm Covid-19 với các hành khách đến từ Anh.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh hàng triệu người ở London và khu vực đông nam nước Anh bắt đầu đợt phong tỏa mới nhằm đối phó đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh trở lại. Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock ngày 20/12 cho biết nước này vừa phát hiện một chủng mới của vi rút corona có khả năng lây lan mạnh hơn. Thủ tướng Anh Boris Johnson cho hay "dù chưa chắc chắn", nhưng chủng vi rút mới được xem có khả năng lây lan hơn so với chủng cũ 70%.

Giới chức Anh cho biết, họ đã gửi thông tin về chủng vi rút mới cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong khi tiếp tục phân tích để làm rõ đặc tính của chủng vi rút mới được ghi nhận ở hơn 1.000 ca mắc Covid-19 gần đây ở nước này. WHO cho hay, họ đã nắm được thông tin về chủng vi rút mới ở Anh, nhưng chưa có bằng chứng nào cho thấy chủng mới có độc lực mạnh hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủng mới Covid-19 lây lan vượt kiểm soát, nhiều nước cấm bay từ Anh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO