Chung một khó khăn

Trường Giang 13/08/2017 08:35

Có lẽ chưa khi nào ở hai đất nước cách nhau cả nghìn cây số, anh em mình lại có chung một hoàn cảnh khó khăn như này. Ở các tỉnh miền núi Tây Bắc quê mình bà con đang gồng mình khắc phục hậu quả sau mưa lũ. Còn bên này, đây lần đầu tiên em chứng kiến một trận lụt khủng khiếp như vậy

Anh Hùng thân,

Có lẽ chưa khi nào ở hai đất nước cách nhau cả nghìn cây số, anh em mình lại có chung một hoàn cảnh khó khăn như này. Ở các tỉnh miền núi Tây Bắc quê mình bà con đang gồng mình khắc phục hậu quả sau mưa lũ. Còn bên này, đây lần đầu tiên em chứng kiến một trận lụt khủng khiếp như vậy. Trận lụt lớn nhất trong gần 40 năm qua ở khu vực.

Trước đó, mưa lớn kéo dài liên tiếp cộng với lũ từ trên núi đổ về đã khiến hơn hơn 7 nghìn làng mạc ở 44 tỉnh của Thái Lan chìm trong biển nước. Riêng tại vùng Đông Bắc, ít nhất 14 người thiệt mạng, gần 252.000 gia đình tại 4.609 làng bị ảnh hưởng.

Tỉnh Sakon Nakhon, nơi có người Việt mình sinh sống nhất cũng là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất. Tại khu vực thị trấn tập trung đông dân cư, lũ dâng cao từ 1 - 2 m, khiến người không kịp sơ tán và di chuyển tài sản đến vùng an toàn. Nhiều trường học, bệnh viện và sân bay ở tỉnh Sakon Nakhon đã phải đóng cửa.

Bà con ở đây mặc dù đã được cảnh báo trước đó nhưng cũng không kịp di dời và chuyển tài sản bởi lũ về nhanh quá. Một số khu chợ của người Việt ở Sakon Nakhon hàng hóa đều ngâm trong biển nước. Toàn bộ gian hàng của gia đình em cũng nằm trong số đó. Nhà cửa ngổn ngang, hàng hóa cũng chìm trong nước. Sắp tới chưa biết cuộc mưu sinh của gia đình em sẽ như thế nào. Thôi thì mọi người sao thì mình vậy anh ạ.

Anh biết không,

Ước tính trong đợt lũ lụt này, khoảng 400 hộ gia đình người Việt ở Sakon Nakhon bị thiệt hại, tính ra tiền có lẽ lên tới hàng triệu đô la. Nhằm kịp thời hỗ trợ những gia đình bị ảnh hưởng mưa lũ, theo thông báo của Chính phủ Thái Lan, mỗi gia đình có người thiệt mạng do lũ lụt sẽ được trợ cấp 50.000 baht (1.500 USD).

Thiệt hại do thiên ai ở đâu cũng giống nhau. Cũng giống như bà con quê mình, người Việt ở Thái Lan đang đón nhận sự trợ giúp của Chính phủ và lòng hảo tâm của mọi người gửi về. Lương thực, nước uống và những vật dụng thiết yếu những ngày qua liên tục được chuyển tới Sakon Nakhon nhằm giúp người dân nhanh chóng vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Và càng trong khó khăn, tình người càng ấm áp. Hiện kiều bào ở Thái Lan đã phát động phong trào quyên góp trong cộng đồng, chung tay chia sẻ khó khăn với bà con phải gánh chịu hậu quả của lũ lụt. Người Việt ở nhiều tỉnh thành trên khắp đất Thái bằng nhiều hình thức khác nhau đã kịp thời chia sẻ, động viện và hỗ trợ cho cộng đồng người Việt tỉnh Sakhon Nakhon.

Đặc biệt, Đoàn công tác của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen do ông Nguyễn Ngọc Sơn- Tổng lãnh sự dẫn đầu đã tới thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại. Đó chính là sự động viên lớn, giúp bà con vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống.

Em dừng bút ở đây, có gì mới sẽ thông tin tới anh nhé!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chung một khó khăn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO