Chung sức chăm lo cho người nghèo

Tuệ Phương 03/02/2023 07:33

Cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, cấp ủy, chính quyền và MTTQ các cấp trong tỉnh Hải Dương lại chung tay cùng lo Tết cho người nghèo. Việc làm, nghĩa cử cao đẹp này đã trở thành truyền thống để mọi nhà, mọi người đều có Tết.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hải Dương trao nhà nhân ái cho gia đình chính sách.

Tết Nguyên đán là dịp để mọi người đoàn tụ gia đình bên mâm cơm ấm cúng. Thế nhưng, không phải ai cũng có cái Tết tươm tất bởi trên địa bàn tỉnh Hải Dương vẫn còn nhiều hộ gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Họ rất cần sự sẻ chia, giúp đỡ của cộng đồng, xã hội.

Năm 2022, dù dịch Covid-19 được kiểm soát nhưng đã tác động tiêu cực đến đời sống kinh tế, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Chính vì vậy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương đã không tổ chức chương trình “Xuân ấm tình người”, nhưng với tinh thần để mọi người đều được vui xuân, đón Tết, chia sẻ với người nghèo, nên ngay từ đầu tháng 1/2023, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã tích cực kêu gọi, vận động các nguồn lực để trợ giúp cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn thông qua Quỹ Vì người nghèo. Đồng thời tiến hành rà soát kịp thời, công khai, minh bạch không chồng chéo, không bỏ sót đối tượng. Để những món quà Tết đến được tận tay người cần giúp đỡ, MTTQ tỉnh đã trở thành cầu nối trong việc tiếp nhận quà hoặc giới thiệu địa điểm để các tổ chức thành viên, cá nhân, doanh nghiệp trực tiếp đi trao tặng.

Bà Đồng Thị Nga - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Kim Thành cho biết, hiện nay toàn huyện có gần 1.000 hộ nghèo. Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu, đề xuất với Thường trực Huyện ủy cho chủ trương trích ngân sách của huyện từ Quỹ Vì người nghèo để tặng quà Tết cho 100% hộ nghèo. Để các phần quà Tết đến đúng đối tượng không bị chồng chéo, MTTQ huyện đã phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo các xã rà soát, phân bổ kịp thời. Nhân dịp Tết Quý Mão 2023 vừa qua, huyện Kim Thành đã trao 37 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo. Ngoài ra, MTTQ huyện còn vận động Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện tặng thêm 2 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo. Tổng kinh phí xây dựng nhà cho hộ nghèo trên toàn huyện đạt trên 2,3 tỷ đồng.

Những năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hải Dương luôn được MTTQ tỉnh đánh giá là đơn vị tiêu biểu trong các chương trình an sinh xã hội. Với quyết tâm không để hộ gia đình, cá nhân nào không có Tết, dịp Tết cổ truyền Quý Mão năm nay Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phát động phong trào Tết nhân ái và sớm xây dựng kế hoạch tổ chức các nội dung, chỉ tiêu cụ thể, đồng thời tổ chức vận động các nguồn lực một cách phù hợp.

Ông Nguyễn Văn Thế - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hải Dương cho biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Hội Chữ thập đỏ, đây là năm đầu tiên chúng tôi thực hiện phong trào “Tết nhân ái” thay vì Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam. Việc tổ chức các hoạt động “Tết nhân ái” với cách thức tổ chức Tết phong phú, đa dạng hơn. Bà con được nhận những suất quà, phong bao lì xì, được đi chợ 0 đồng, được cắt tóc miễn phí, được nhận chữ thư pháp... Việc làm đó không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất mà còn có ý nghĩa về mặt tinh thần, giúp bà con có cái Tết thật ấm áp”.

Với phương châm để cho mọi người nghèo đều được vui xuân, đón Tết, những ngày qua MTTQ và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong tỉnh Hải Dương đã chung tay chăm lo Tết cho người nghèo. Đó là những câu chuyện tình người đong đầy trách nhiệm, là nghĩa cử nhân văn, MTTQ và các cấp ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đã tới thăm và tặng quà các gia đình và cá nhân gặp hoàn cảnh khó khăn dịp đầu xuân mới.

Một mùa xuân mới đã về. Mùa xuân là mùa của hy vọng, ước mơ và cũng là mùa của gieo hạt niềm tin để những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn tự tin vươn lên trong cuộc sống.

Trong năm 2022, MTTQ và các tổ chức thành viên tỉnh Hải Dương đã hỗ trợ xây mới 134 ngôi nhà Đại đoàn kết với kinh phí 6,7 tỷ đồng cho các hội viên, đoàn viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chung sức chăm lo cho người nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO