Chung sức, đồng lòng

02/01/2022 08:00

Trong những ngày tháng khốc liệt ấy, hàng chục ngàn y, bác sĩ, điều dưỡng từ Thủ đô Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác đã tình nguyện tới Thành phố Hồ Chí Minh. Họ đi vào tâm dịch đối mặt với bệnh tật, hiểm nguy mà không phân vân do dự.

Anh Tuấn thân,

Thật mừng quá, cả ngõ nhà tôi hôm nay đã được dỡ biển cách ly y tế. Đó có lẽ là niềm vui lớn nhất của cư dân trong xóm khi chỉ còn một vài ngày nữa là bước sang năm mới - năm 2022. Và đó, cũng là niềm vui chung của nhiều người dân Thành phố Hồ Chí Minh khi ở nơi tâm dịch nóng bỏng nhất cả nước, cuộc sống đang hồi sinh mạnh mẽ. Phố xá đã náo nhiệt. Nhà máy, công xưởng bắt đầu “hồng hào” trở lại. Những xe hàng nông sản nối tiếp nhau đổ về chợ đầu mối…

2021 - năm Covid thứ hai tiếp tục là một năm đặc biệt với cả đất nước. Dịch bùng phát dữ dội và kéo dài, nhất là đợt dịch thứ 4, kể từ ngày 27/4. Biến thể Detal với tốc độ lây lan khủng khiếp đã xâm nhập sâu vào các trung tâm kinh tế, đô thị, làng quê... 63 tỉnh, thành luôn trong tình trạng phải thay đổi và thích ứng với các biện pháp phòng, chống dịch chưa từng có tiền lệ.

Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố sôi động bậc nhất, cũng là đầu tàu kinh tế của cả nước đã có những tháng ngày im ắng đến tê người. Mọi hoạt động ngừng trệ. Nhà máy, công xưởng phải đóng cửa, người lao động vội vã dắt dìu nhau trở về quê tránh dịch - những cuộc trở về thấm đầy nước mắt của sự khó nhọc.

Thành phố những ngày ấy phố phường chỉ nghe tiếng còi xé lòng của xe cứu thương, những chiếc xe lầm lũi và hối hả. Đại dịch đã gây ra những tổn thương sâu sắc, làm ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt đời sống xã hội.

Thế nhưng, anh Tuấn ạ,

Càng trong khó khăn, bản lĩnh và khả năng chống chịu, sức sáng tạo của người Việt Nam càng được khẳng định mạnh mẽ. Có thể nói chưa bao giờ tinh thần đoàn kết của dân tộc lại được nhắc đến nhiều như vậy.

Từ Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh... đến các tỉnh, thành, đâu cũng thấy những ATM gạo, bếp cơm nghĩa tình, những bữa ăn miễn phí, những xe thực phẩm chất đầy, cả những phiên chợ, tủ lạnh 0 đồng… hỗ trợ cho bà con ở vùng tâm dịch từng bước, từng bước đi qua khó khăn.

Không thể kể hết được có bao nhiêu doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh vẫn sẵn sàng ủng hộ hàng nghìn tỷ đồng đóng góp vào Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19. Kiều bào ta ở nước ngoài cũng chắt chiu từng chút, từng chút gửi về để góp sức, chung tay cùng quê hương đối phó với dịch bệnh.

Hàng chục nghìn cán bộ, nhân viên y tế, các chiến sĩ quân đội không quản khó khăn, nguy hiểm lao thẳng vào tâm dịch để bảo vệ an toàn và giành giật mạng sống cho đồng bào mình…

Những người lính trẻ măng không quen đường phố, nhưng vẫn đi chợ, đem từng túi thực phẩm, túi thuốc, từng bình nước đến trao tận tay cho người dân trong những con ngõ nhỏ phải phong tỏa vì dịch Covid-19.

Có chiến sỹ đang trong ca trực thì nhận được tin mẹ mất. Những giọt nước mắt chảy ngược vào tim. Mẹ ơi, con phải làm nhiệm vụ không thể về khi mẹ đi xa. Nơi đây đã có đồng đội lập bàn thờ con thắp hương khấn mẹ. Ở chốn xa xăm, xin mẹ hãy yên lòng, tha thứ cho con.

Cũng trong những ngày tháng khốc liệt ấy, hàng chục ngàn y, bác sĩ, điều dưỡng từ Thủ đô Hà Nội và nhiều tỉnh, thành đã tình nguyện tới Thành phố Hồ Chí Minh. Họ đi vào tâm dịch, đối mặt với bệnh tật, hiểm nguy mà không phân vân do dự. Trong số đó, có những người mẹ trẻ phải để con nhỏ lại cho người thân. Có những điều dưỡng lui lại ngày cưới, gác lại hạnh phúc riêng để lo cho sức khỏe của đồng bào mình.

Cũng thật xót xa khi có những người thầy thuốc đã ngã xuống vì sự tàn khốc của dịch bệnh. Họ vĩnh viễn ra đi để lại cho chúng ta niềm thương vô hạn và cũng là những tấm gương sáng ngời. Những liệt sĩ - thầy thuốc ấy đã nhắc nhở chúng ta, rằng hãy siết chặt tay nhau trong cuộc chiến với dịch bệnh đầy hiểm nguy, tính mạng đồng bào là trên hết.

Kể sao hết những tấm lòng nhân ái và dũng cảm, những trái tim thổn thức vì đồng bào mình, vì đất nước mình. Rằng qua cơn hoạn nạn mới hiểu tận lòng nhau...

Tối ngày 19/11, từ Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ đô Hà Nội và nhiều địa phương khác trong cả nước đã diễn ra Lễ Tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong dịch Covid-19. Những ngọn nến được thắp lên, những chiếc đèn hoa đăng thả trôi theo dòng nước. Tiễn biệt những người đã mất, san sẻ đau thương với người ở lại và lòng thầm hứa cuộc sống vô cùng quý giá thì hãy sống sao cho xứng đáng.

Cũng trong những ngày dịch dã căng thẳng, nhiều người đã xúc động khi thấy hình ảnh chiếc chuyên cơ của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn cấp cao của Việt Nam vừa đáp xuống sân bay Nội Bài sau chuyến công du tới Cuba và dự Phiên họp cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc cũng là lúc những kiện hàng lớn gắn quốc kỳ Việt Nam và Cuba, bên trong chứa cả triệu liều vaccine mà đất nước Cuba anh em bàn giao cho nước ta được chuyển xuống.

Ngoại giao vaccine đã trở thành ưu tiên số 1 của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội vẫn nỗ lực thực hiện các chuyến thăm chính thức, các chuyến công tác, điện đàm… với mục tiêu mang về vaccine nhanh chóng, kịp thời. Trong thời gian ngắn, ngoại giao vaccine đã mang về cho đất nước khoảng 50 triệu liều vaccine và nhiều trang thiết bị y tế, thuốc men từ các đối tác song phương, đa phương cũng như kiều bào ta ở nước ngoài.

Nhờ đó, tốc độ bao phủ vaccine Covid-19 ngày càng lớn, thậm chí đạt tới hơn 1 triệu mũi/ngày. Tính đến ngày 25/12, cả nước đã tiêm trên 144,5 triệu liều vaccine phòng Covid-19, đưa Việt Nam trở thành một trong những nước tiêm chủng nhanh nhất trên thế giới.

Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân nên công cuộc phòng, chống dịch nước ta đã có những chuyển biến tích cực. Trong một cuộc chiến chưa từng có tiền lệ với dịch bệnh, chúng ta đã chọn cách “chung sống an toàn”. Việt Nam đã chủ động, linh hoạt thích ứng, từng bước phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội trong bối cảnh bình thường mới. Tốc độ tăng trưởng dương (đạt 1,42%); thu ngân sách tăng 9,2% so với cùng kỳ; sản xuất công nghiệp tăng 4,45%; xuất khẩu hàng hóa tăng 24.4%; thu hút vốn đầu tư nước ngoài tăng 4,4%...

Tuy nhiên, khó khăn vẫn còn phía trước. Dịch bệnh diễn biến khó lường, không ai có thể dự đoán được hết mọi tình huống. Nhưng tôi tin vào tinh thần đoàn kết, nội lực mạnh mẽ vượt qua gian khó của cả dân tộc, chúng ta sẽ vững vàng những bước đi thành công trong năm 2022.

Ở bên đó, giữ gìn sức khỏe, tôi chờ tin vui - chờ ngày chúng ta đoàn tụ, chung vui tại quê nhà.

Bạn thân.

Việt Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chung sức, đồng lòng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO