Chung tay đẩy lùi Covid

Quỳnh Chi 13/06/2021 08:30

Thời gian gần đây, những câu chuyện liên quan đến nghệ sĩ được nhắc tới nhiều. Ở số báo Đại Đoàn kết Chủ nhật tuần trước, chúng tôi đã đề cập tới những scandal liên quan đến một số nghệ sĩ. Tuy nhiên, đó chỉ là những “con sâu làm rầu nồi canh”. Vẫn còn nhiều nghệ sĩ khác đang âm thầm cống hiến.

1. NSND Việt Anh năm nay 63 tuổi nhưng vẫn là thủ lĩnh của đội bóng đá nghệ sĩ. Không thể ra sân cỏ mùa Covid-19 nhưng ông luôn giữ liên lạc và động viên các đồng nghiệp chăm chỉ rèn luyện thân thể để tăng cường sức đề kháng trước đại dịch. Ngay khi tiếng còi khai mạc trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Indonesia vang lên, nghệ sĩ Việt Anh và đội bóng đá nghệ sĩ đã “hội quân” được 50 triệu đồng gửi vào Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19.

Với mong muốn Quỹ nhanh chóng huy động đủ nguồn lực tài chính để mua vaccine cho mỗi người dân Việt Nam, MC Trấn Thành cũng đã chuyển khoản 1 tỷ đồng đến Quỹ. Trấn Thành nói rằng, đây là tấm lòng tri ân của anh đối với khán giả đã cổ vũ cho mình trong suốt những năm qua.

Tương tự, Hoa khôi Nguyễn Thu Hương là một trong những người thuộc giới showbiz tiên phong đã chuyển tiền vào Quỹ vaccine. Thu Hương bày tỏ: “Chỉ khi nào mọi người dân đều được tiêm phòng Covid-19 thì cuộc sống mới trở lại được bình thường. Mỗi người một chút, chúng ta góp gió thành bão thổi bay Covid-19 nhé. Mong sớm bình an cho Việt Nam”.

Hoa hậu Việt Nam 2010 Ngọc Hân khi đóng góp vào Quỹ vaccine nhắn nhủ bạn bè và công chúng: “Mong rằng mỗi người trong chúng ta, bằng khả năng của mình, hãy cùng chung tay. Tôi nghĩ mọi sự đóng góp vào lúc này, dù ít dù nhiều, đều có ý nghĩa nhất định trong cuộc chiến đẩy lùi virus Corona”.

Còn ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng ủng hộ 500 triệu đồng. Đàm Vĩnh Hưng nói: “Tôi nghĩ không chỉ tôi mà nhiều người dân đều chung mong muốn được tiêm vaccine phòng bệnh dịch. Tôi muốn góp phần để hoàn thành trách nhiệm của một nghệ sĩ với cộng đồng”.

Không chỉ đóng góp bằng hiện kim cho Quỹ vaccine, ca sĩ Hồng Nhung còn đăng ký thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vaccine Nanocovax do Việt Nam sản xuất. Hồng Nhung cho biết, mình đã đến công ty Nanogen để tìm hiểu về quy trình sản xuất vaccine Nanocovax giai đoạn 2 nên rất tin tưởng vào tâm huyết của những người sáng chế sản phẩm này.

“Khi đọc được thông tin Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiêm thử nghiệm, tôi đã quyết định đăng ký ngay. Tôi nghĩ mình là người nổi tiếng nên lan tỏa thông điệp tích cực tới cộng đồng, phải tin cậy lẫn nhau trong quá trình đương đầu với các thử thách để chống Covid-19. Đây cũng là cách mà tôi thể hiện sự ủng hộ các nghiên cứu vaccine của Việt Nam” - diva Hồng Nhung chia sẻ.

Trước đó, NSƯT Xuân Bắc - Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cũng trực tiếp cùng các nghệ sĩ, diễn viên của nhà hát hợp tác cùng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Thành đoàn Hà Nội, Hội Thầy thuốc trẻ Hà Nội, CLB xe bán tải địa hình V và người hâm mộ đến các khu cách ly Bắc Giang, Bắc Ninh trao quà ủng hộ công tác phòng, chống dịch. Không chỉ vậy, mới đây Xuân Bắc còn tham gia livestream bán vải thiều cho người nông dân của tỉnh Bắc Giang. Chỉ trong một buổi sáng, hơn 1.000 đơn hàng đã được “chốt”.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long cũng đã đứng ra kêu gọi bạn bè văn nghệ ủng hộ vùng “tâm dịch” Bắc Giang. Chỉ trong một thời gian ngắn, đã có hơn 700 triệu đồng và hiện vật từ sự chung sức của các văn nghệ sĩ...

2. Song song với việc đến các điểm nóng trao qua, vật tư y tế và ủng hộ tiền vào Quỹ vaccine, các nghệ sĩ bằng khả năng riêng đã có những hoạt động riêng để làm phong phú hơn “thực đơn nghệ thuật” trong những ngày cả nước căng mình chống dịch.

Đáng chý ý là việc một số nghệ sĩ ra mắt các MV trong mùa dịch này. Đơn cử như ca sĩ Hoàng Quyên vừa ra mắt MV 3D “Xin cho hôm nay trôi đi”. MV gây ấn tượng mạnh về thị giác bởi có sự kết hợp hội họa gợi nên dáng dấp hư ảo của một “giấc mộng viển vông”. Hay trước đó, rapper Đen Vâu tung ra MV “Trốn tìm” đã được công chúng đón nhận.

Trong số những nghệ sĩ ra MV vào mùa dịch còn có thể kể tới “Mộng” của Hà Trần. Sản xuất MV trong mùa dịch bệnh, Hà Trần quay MV “Mộng” chủ yếu tại không gian studio với góc máy đơn giản, đen và bạc chính là hai gam màu chủ đạo. “Trong bối cảnh cuộc sống bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, tôi muốn làm sản phẩm âm nhạc mang tính tinh thần, hướng con người tới sự tích cực, không còn buồn bã, bi quan. Bài hát có thể nhanh chậm, có thể chứa sự suy tư nhưng phải toát lên năng lượng tích cực, đồng thời khiến mỗi người muốn chiêm nghiệm, suy ngẫm về bản thân mình” - Hà Trần chia sẻ.

Ở MV “Đồng lòng Việt Nam” cổ vũ lực lượng chống dịch lại có sự tham gia của gần 40 nghệ sĩ gồm ca sĩ Trọng Tấn, Lan Anh, Đan Trường... Đây là sáng tác của tác giả Tuấn Hồ kêu gọi mọi người hạn chế ra ngoài, tuân thủ các quy định phòng chống Covid-19. Tuấn Hồ cho biết ban đầu anh dự định đưa ca khúc “Đồng lòng Việt Nam” cho ca sĩ Lê Anh Dũng thể hiện. Tuy nhiên, khi dịch bệnh bùng lên tại Bắc Giang, Bắc Ninh, anh nảy ra ý tưởng kêu gọi nhiều nghệ sĩ hòa giọng để thực hiện MV vì cộng đồng này.

Bên cạnh đó, nhiều nghệ sĩ ở các lĩnh vực khác tiếp tục ra mắt loạt tác phẩm nhằm cổ vũ tuyến đầu chống dịch Covid-19. Tại TP HCM, Sân khấu Sen Việt vừa giới thiệu tác phẩm ca cổ “Nước mắt và nụ cười” có sự tham gia của NSƯT Mỹ Hằng và các nghệ sĩ Điền Trung, Lệ Trinh, Nam Thanh Phong… Về ý tưởng thực hiện dự án lần này, NSƯT Lê Nguyên Đạt - Giám đốc Sân khấu Sen Việt cho biết, “Nước mắt và nụ cười” tái hiện hình ảnh những người lính sẵn sàng nhường chỗ ngủ cho người dân cách ly; những bác sĩ, đội ngũ y tá, tình nguyện viên không ngại khó nhọc trong quá trình phòng, chống dịch bệnh.

Tương tự, đội ngũ nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang cũng thể hiện tinh thần xung phong của mình qua 2 MV cải lương “Niềm tin” và “Chúng con là chiến sĩ”. Theo soạn giả Hoàng Song Việt, đây là dịp viết tiếp khúc “quân hành ca” cùng đội ngũ y bác sĩ, lực lượng bộ đội, tình nguyện viên để tiếp thêm sức mạnh xông pha trong cuộc chiến đầy cam go này.

Nhận định về các tác phẩm tri ân lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 lần này, giới chuyên môn cho rằng, các MV đều được chăm chút về mặt nội dung, hình thức dàn dựng mới lạ, phong phú.

Có thể nói, bên cạnh những scandal mà nhiều nghệ sĩ mắc phải tạo nên những khoảng tối như nhiều người đã biết, thời điểm này, giới nghệ sĩ vẫn không quên tình đồng bào. Mỗi người, đều có những hoạt động và bày tỏ tấm lòng thơm thảo gửi tặng những món quà ý nghĩa, cùng đó là kêu gọi cộng đồng quyên góp thiện nguyện hướng về người dân và lực lượng chức năng tại các vùng tâm dịch.

Hoa hậu Mai Phương Thúy tình nguyện lên đường chống dịch

Gần đây MC Quỳnh Hoa, Phó Giám đốc Nhà Văn hóa Thanh Niên (TP HCM) đã huy động các nghệ sĩ hưởng ứng chương trình kêu gọi lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ công tác phòng dịch Covid-19 của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP HCM.

Với số lượng 5 nghệ sĩ hưởng hứng tham gia ban đầu, đến nay số lượng tình nguyện viên đăng ký tham gia đã đến hơn 20 người bao gồm các Hoa hậu, người mẫu, diễn viên, ca sĩ, MC, YouTuber… Đặc biệt, Hoa hậu Mai Phương Thúy bất ngờ đăng ký làm tình nguyện viên chống dịch Covid-19.

“Khi đọc những thông tin về việc nhiều nhân viên y tế sốc, ngất xỉu khi mặc kín đồ bảo hộ giữa thời tiết nắng nóng để lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, tôi thấy thương và cảm phục. Nếu được hỗ trợ một phần công việc để giúp các y bác sĩ bớt mệt nhọc, tôi sẽ cố gắng hết sức trong khả năng của mình” - Mai Phương Thúy cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chung tay đẩy lùi Covid

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO