Chung tay đẩy lùi dịch bệnh

Quốc Trung - Hồng Diễm (thực hiện) 12/04/2020 08:00

Hệ thống Mặt trận các cấp tỉnh Kiên Giang phối hợp chặt với lực lượng chức năng quyết tâm kiểm soát, không để dịch lây lan, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe người dân. Phối hợp  phát hiện, xử lý với những biểu hiện chủ quan, thờ ơ, vô cảm đối với sức khỏe, tính mạng của người dân…

Đây là chia sẻ của Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang Ngô Phương Vũ với PV báo Đại Đoàn kết về công tác phòng chống dịch Covid-19 thời gian qua.

Chung tay đẩy lùi dịch bệnh

Ông Ngô Phương Vũ.

PV: Công tác phối hợp phòng chống dịch Covid-19 được hệ thống chính trị của tỉnh Kiên Giang vào cuộc như thế nào thưa ông?

Ông Ngô Phương Vũ: Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành chuyên môn, tỉnh Kiên Giang đã tiến hành thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid -19, với sự chỉ đạo sát sao của người đứng đầu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên các cấp, các ngành cùng toàn thể nhân dân chủ động phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ, chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Đến thời điểm này có thể nhận định, các cấp, các ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh đã phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng chương trình hành động cụ thể, nhằm thực hiện có hiệu quả biện pháp phòng, chống dịch bệnh kịp thời thông tin đến người dân tránh gây hoang mang, nhiễu loạn thông tin. Đồng thời thường xuyên theo dõi tình hình tư tưởng, tâm trạng của các tầng lớp nhân dân trước diễn biến của dịch bệnh.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang, các tổ chức thành viên đã kịp thời quán triệt các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy trong việc tuyên truyền, vận động và giám sát công tác phòng, chống dịch Covid-19. Sự chủ động tích cực của Mặt trận và các tổ chức thành viên đã góp phần tạo sự lan tỏa nhanh chóng đến với các địa bàn khu dân cư, các tổ nhân dân tự quản, phát huy sức mạnh của cộng đồng tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Hiện tại, các bệnh viện huyện, thị xã, thành phố đều có khả năng tiếp nhận điều trị các bệnh nhân bị nhiễm bệnh Covid-19. Trên địa bàn tỉnh đã có 2 nơi được phép xét nghiệm nhanh chẩn đoán bệnh Covid-19 là Trung tâm y tế huyện Phú Quốc và Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Kiên Giang.

Theo thống kê, hiện tỉnh Kiên Giang có khoảng 3.500 kiều bào đang sinh sống và làm việc tại Campuchia, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang cũng đã xây dựng kế hoạch trong tình huống khẩn cấp khi bà con kiều bào Campuchia muốn trở về Việt Nam tránh dịch.

Đặc biệt mới đây, TP Hà Tiên đã tặng hàng ngàn khẩu trang y tế, nước rửa tay kháng khuẩn cùng với nhiều nhu yếu phẩm hỗ trợ cho lực lượng Campuchia đang thực hiện tại khu vực biên giới cửa khẩu của Việt Nam và Campuchia cùng nhau ngăn chặn dịch bệnh Covid-19.

Chung tay đẩy lùi dịch bệnh - 1

Đại diện TP Hà Tiên trao tặng khẩu trang, dụng cụ y tế cho lực lượng phòng chống dịch Covid-19 của Campuchia ở biên giới cửa khẩu.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kiên Giang hiện đã có những hoạt động cụ thể nào phối hợp với cơ quan chuyên môn thực hiện tốt công tác tuyên truyền phòng chống Covid-19, thưa ông?

-Trên tinh thần chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội phối hợp các đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, chú trọng tuyên truyền đến các khu dân cư, tổ nhân dân tự quản trên địa bàn tỉnh để đưa nội dung phòng, chống Covid-19 đến toàn bộ người dân trên địa bàn, đồng thời phát huy vai trò giám sát của nhân dân trong việc thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, giám sát việc người nước ngoài, người ngoài địa phương về địa phương để thông tin kịp thời cho các ngành chức năng. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh còn phối hợp cùng với Ban Tôn giáo của Sở Nội vụ, Ban Dân tộc, Sở Y tế, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh, Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh và 11 tôn giáo trên địa bàn tỉnh tổ chức tuyên truyền, vận động các tín đồ tham gia phòng, chống Covid-19. Qua đó, nâng cao nhận thức của nhân dân, tuyệt đối không được chủ quan trong việc phòng, chống dịch; phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe của mình và cộng đồng. Quyết tâm kiểm soát, không để dịch lây lan, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe người dân.

Trong thời gian tới tiếp tục vận động nhân dân tự bảo vệ sức khỏe của mình; cần chú ý không tập trung nơi đông người, các nơi có khách du lịch lưu trú cơ quan chức năng sẽ tuyên truyền, vận động thực hiện tốt công tác phòng chống dịch; MTTQ và các tổ chức thành viên phối hợp với cơ quan y tế địa phương tổ chức gặp gỡ, trao đổi tuyên truyền, vận động tới tất cả các gia đình có người thân đang ở các nước có xảy ra dịch tiếp tục ổn định cuộc sống, lao động và học tập; đồng thời, chấp hành và thực hiện tốt các khuyến cáo, các biện pháp phòng chống dịch của Chính phủ. Trong trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh như (sốt, ho, khó thở) đến ngay các cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

Phối hợp với các tổ chức thành viên và các đơn vị có liên quan nhằm phát hiện, xử lý với những biểu hiện chủ quan, thờ ơ, vô cảm đối với sức khỏe, tính mạng của người dân; những hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi cá nhân; những hành vi che giấu thông tin hoặc tung tin không chính xác, gây tâm lý hoang mang trong cộng đồng...

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chung tay đẩy lùi dịch bệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO